Chúng ta

Những con đường vào đời ngoài đại học

Thứ tư, 26/8/2015 | 07:53 GMT+7

“Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome” và đại học chỉ là một trong những con đường đó.

Không học đại học thì học nghề

Một bài báo gần đây trích lời Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, “nếu như mọi năm có khoảng 20% học sinh lớp 12 không thi ĐH, CĐ thì năm nay, tỷ lệ này đã tăng lên 30%”. Điều này cho thấy ngày càng nhiều bạn trẻ đã chủ động tìm cho mình những con đường khác ngoài đại học. Trong đó, học nghề là một trong những lựa chọn được nhiều bạn tìm đến.

nhung-con-duong-vao-doi-ngoai-8393-7511-

Các sinh viên tại FPT Arena luôn là những người ham học, sáng tạo và cầu tiến.

Ưu điểm của học nghề là không mất nhiều thời gian đào tạo (khoảng 1-2 năm), giảm được gánh nặng tài chính, giảm tối đa lý thuyết và tập trung chủ yếu vào thực hành. Trước tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” ngày càng trở nghiêm trọng như hiện nay, học nghề là lựa chọn sáng suốt mang lại cơ hội việc làm lớn hơn bao giờ hết. Nếu các bạn trẻ thực sự quyết tâm và có kế hoạch lâu dài, rất có khả năng sau vài năm lao động chăm chỉ, “thợ” sẽ lên làm “thầy”.

Nhật Long từng lỡ dở ước mơ đại học cách đây 4 năm, nhưng hiện giờ anh là Giám đốc sáng tạo của một công ty tư vấn thiết kế có tiếng ở Hà Nội, trong khi những người bạn thời cấp 3 vẫn đang mải miết chuẩn bị khóa luận tốt nghiệp đại học.

“Cả gia đình mình đã gần như sụp đổ khi biết mình thiếu hai điểm để đỗ vào ĐH Mỹ thuật Công nghiệp. Nhưng thay vì ở nhà ôn thêm một năm nữa theo lời bố mẹ động viên, mình quyết định vào học tại FPT Arena. Ban đầu gia đình cũng phản đối vì sợ tấm bằng không mấy giá trị, hơn nữa thời gian học ngắn - chỉ có hai năm. Nhưng với quyết tâm và một lộ trình rất chi tiết, mình đã thuyết phục được bố mẹ đầu tư “một lần và mãi mãi” khoản học phí cho hai năm học này”, Long tâm sự.

Khi học nghề trở nên… thời thượng

Chị Phương Anh, Giám đốc điều hành các trung tâm đào tạo hướng nghiệp của Đại học FPT, cho biết: Ba lĩnh vực Thiết kế mỹ thuật đa phương tiện, Lập trình và An ninh mạng đang ngày càng được các bạn trẻ ưa chuộng do liên quan tới công nghệ. Bên cạnh đó, nghề này có mức lương khởi điểm khá cao.

nhung-con-duong-vao-doi-ngoai-8786-8062-

Yến Nhi, nữ sinh viên nhỏ nhắn đam mê CNTT vừa tốt nghiệp tại FPT Jetking.

Không chỉ là lựa chọn của những người không học Đại học, ngay cả các sinh viên thuộc những trường mỹ thuật hoặc Công nghệ thông tin cũng học thêm tại FPT Arena, FPT Aptech hay FPT Jetking để được bổ sung kiến thức cũng như công nghệ mới mà các bạn chưa được học ở nhà trường.

Nhiều phụ huynh băn khoăn nếu học nghề, con em của họ có được đảm bảo về bằng cấp hay không. Chị Phương Anh cho biết, chương trình học của FPT có thể liên thông lên đại học nước ngoài nếu sinh viên có nhu cầu học cao hơn.

Với câu hỏi “Điều gì là thiệt thòi nhất khi học nghề?” - Yến Nhi, một cựu sinh viên FPT Jetking cho biết: “Điều thiệt thòi nhất là chương trình học của mình chỉ kéo dài có hai năm. Trong khi bạn bè của mình vẫn đang học đại học thì mình đã phải đi làm rồi”.

Thị trường lao động hiện nay đang rất ưa chuộng nhân lực có tay nghề cao mà không quá quan trọng bằng cấp. Chọn đúng cơ sở đào tạo phù hợp, học đúng nghề… thì một tương lai tươi sáng vẫn thênh thang chờ đón bạn phía trước.

Dân Trí

Ý kiến

()