© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

Nhật Bản là khoản đầu tư thành công nhất của FPT

Nhật Bản là thị trường lớn nhất của FPT tại nước ngoài và có mức tăng trưởng cao nhất về doanh thu, lợi nhuận.

Cửa rộng hơn cho đầu tư vào Nhật Bản

Ông Vũ Văn Chung, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, cho rằng, nhiều người nghĩ hiện chỉ có đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam chứ doanh nghiệp Việt Nam ít đầu tư được sang thị trường này. Tuy nhiên đến nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp cận được thị trường Nhật Bản và đã có 49 dự án đầu tư vào Nhật Bản với số vốn 7,5 triệu USD.

thumbnail-Hinh-anh-1-4063-1513-2506-4990

CEO FPT Japan Trần Đăng Hòa chia sẻ tại hội thảo Đầu tư tại Nhật Bản do Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tổ chức tại TP HCM ngày 19/12.

Theo đánh giá của ông Chung, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong việc đầu tư kinh doanh tại Nhật vì quốc gia này đang có những chính sách “cởi mở” để thu hút đầu tư FDI. Công ty An Phước là một trong những doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu đã đầu tư thành công tại Nhật Bản.

Theo đó, năm 2014, công ty đã thành lập pháp nhân Nhật Bản tại Osaka nhằm đẩy mạnh mô hình kinh doanh OEM, khai thác thị trường mới và cung cấp nguyên liệu cao cấp. Đến năm 2017, công ty đã thành lập nhà máy sản xuất tại tỉnh Aomori, hướng đến cung cấp sản phẩm “Made in Japan”.

Thời gian tới, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Nhật Bản, bên cạnh một số doanh nghiệp Việt đã đầu tư sang Nhật Bản như FPT, An Phước, CMC, Tinh Vân… Chủ yếu các doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT), du lịch, truyền thông.

Mới đây, Bộ Kế hoạch - Đầu tư  đã trình Thủ tướng Đề án thúc đẩy đầu tư ra nước ngoài đến năm 2025. Trong đó bổ sung nhiều phương hướng, định hướng cũng như các ngành, lĩnh vực, địa bàn khuyến khích đầu tư nhằm tận dụng tốt nhất hoạt động đầu tư kinh doanh ra nước ngoài.

Về cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nhật Bản, ông Maeda Shigeki, Phó chủ tịch JETRO, chia sẻ, Nhật Bản đang có nhiều lĩnh vực tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể quan tâm đầu tư, đáng chú ý có hai lĩnh vực là IT và du lịch. Hiện Việt Nam có hàng chục doanh nghiệp IT đầu tư tại Nhật Bản. Tháng 8 vừa qua, CMC Corporation cũng đã hoàn thành các thủ tục mở công ty tại Yokohama và chính thức ra mắt công ty tại Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực IT.

Ông Trần Đăng Hòa, CEO FPT Japan, cho biết, Nhật Bản là thị trường lớn nhất của FPT tại nước ngoài và có mức tăng trưởng cao nhất về doanh thu, lợi nhuận. Đây là khoản đầu tư thành công nhất của FPT tại nước ngoài. Hiện FPT đang đứng Top 50 ở thị trường Nhật Bản, mục tiêu 2020 sẽ lọt vào Top 20 với 500 triệu USD doanh thu và 3.000 nhân viên, gấp 4 lần so với năm 2016. Hiện nay, FPT tại Nhật đã thu hút hàng ngàn kỹ sư, chuyên gia IT làm việc.

Đối với lĩnh vực du lịch, hiện Nhật Bản đang trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách trên thế giới trong đó có Việt Nam. Mục tiêu của Nhật Bản đến năm 2020 sẽ đón 40 triệu lượt du khách, do đó nhiều cơ hội mở ra cho các ngành kinh doanh liên quan.

Theo khảo sát mới nhất của JETRO, Nhật Bản đang là quốc gia mà người Việt Nam muốn đi du lịch nhất với 29%, theo đó tổng chi tiêu khi đi du lịch của khách Việt Nam đến Nhật Bản cũng đứng đầu với 260.000 yên/người.

“Sự phát triển của du lịch mang tới cơ hội cho nhiều ngành phụ trợ liên quan như hàng không, logistic, thương mại điện tử, thanh toán điện tử, bán lẻ, đại lý du lịch… và các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực này”, ông Maeda Shigeki nói.

Cũng theo ông, Nhật Bản sẽ cấp visa vĩnh trú cho người đến đầu tư chỉ sau một năm làm việc. Hiện đang có nhiều hoạt động hỗ trợ dành cho doanh nghiệp như mời công ty nhập khẩu của Việt Nam trong các lĩnh vực như máy móc, linh kiện, thực phẩm, tổ chức hội đàm thương mại tại các vùng của Nhật Bản, tổ chức các sự kiện tạo cơ hội kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam. 

Để thu hút, kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nhật Bản, JETRO đưa ra các dịch vụ hỗ trợ như cung cấp thông tin qua hội thảo, ấn bản “Talk to JETRO Frist” bằng tiếng Việt; cung cấp thông tin và tư vấn riêng cho doanh nghiệp quan tâm đến đầu tư sang Nhật Bản; cung cấp văn phòng tạm thời, chuyên gia tư vấn; cung cấp cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào Nhật Bản.

>> CEO FPT Japan: ‘Cơ hội FPT ở Nhật 50 năm mới có một lần’

Ngân hàng

 
  • Những lưu ý bỏ túi dành cho vận động viên 'Hành trình kết nối'

'FPT đóng góp 50% xuất khẩu phần mềm của TP Đà Nẵng'

GĐ Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Quang Thanh cho biết trong năm 2018 thành phố dự kiến xuất khẩu phần mềm đạt trên 75 triệu USD, riêng FPT Software đóng góp khoảng 50%.

Mỗi cửa hàng FPT Shop mang về 2,34 tỷ đồng/tháng

Theo kết quả mới nhất, FPT Retail lãi 227 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng trưởng 30%.

FPT.eGOV Quảng Ninh giai đoạn 1.5 chờ ngày hoàn tất

Sau khi hoàn tất những thủ tục cuối cùng, dự án nâng cấp hệ thống Chính quyền điện tử cho tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức đóng lại.

Truyền hình FPT thêm tính năng mua phim bằng ví điện tử

Khách hàng của FPT Telecom có thể mua những bộ phim nổi tiếng, thuộc nhiều thể loại chỉ bằng các ví điện tử như Momo, VNPAYQR... Tính năng này thay thế cho việc khách hàng

Microsoft hoàn tất thương vụ thâu tóm GitHub

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 19/10 đã phê chuẩn việc Microsoft mua lại nhà sản xuất công cụ phát triển phần mềm GitHub, trị giá 7,5 tỷ USD.

Chiếc xe đua ứng dụng AI của Cuộc đua số mùa 3

Khả năng xử lý thông tin tốt hơn, động cơ khỏe hơn, kích thước lớn hơn khiến chiếc xe đua của cuộc thi Cuộc đua số 2018-2019 gần với mô hình chuẩn xe tự hành

VTV 'bắt tay' FPT đồng tổ chức Cuộc đua số mùa 3

Ở 2 mùa giải trước, VTV chỉ đóng vai trò đồng hành bảo trợ truyền thông cho cuộc thi. Trong mùa thứ ba, Cuộc đua số mở rộng quy mô châu Á.

Xe ứng cứu lưu động cho các POP mất điện

Ứng dụng xe ứng cứu lưu động cho các POP mất điện của FPT Telecom giúp tiết kiệm toàn bộ chi phí sửa chữa trước đây. 

Người 'dzừ'' nhất '72h' không có khoảng cách với học viên kém 18 tuổi

Chị Phương Thảo, học viên có tuổi nhiều nhất "72h trải nghiệm" cho biết: "Tôi được truyền thêm sức trẻ, nhiệt huyết từ các em đồng nghiệp, hoàn toàn không có khoảng cách tuổi tác

Best salesman vùng 7 từng hứa nhịn cơm nếu không có hợp đồng

Nói chuyện với Nguyễn Kiều Diễm, ai cũng thấy “lửa” cháy lên từ nhiệt huyết của nữ nhân viên kinh doanh vùng đất tận cùng Tổ quốc. 

Hiệu trưởng ĐH FPT gây ấn tượng 'Dòng sông lời thề' phiên bản '72H trải nghiệm'

Anh Nguyễn Khắc Thành - Hiệu trưởng ĐH FPT Hà Nội 'sắm' vai người kể chuyện và truyền lửa FPT cho các học viên "72H trải nghiệm" qua màn thi hát "Dòng sông lời thề".

Ca sĩ Bảo Trâm Idol da diết với 'Khúc giao mùa'

Đêm nhạc Thứ 6 tầng 13 với sự góp mặt của ca sĩ Bảo Trâm, MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng và các giọng ca nhà F với chủ đề "Khúc giao mùa", sẽ mang đến