Chúng ta

Người 49 lần hiến máu

Chủ nhật, 28/5/2017 | 11:10 GMT+7

Những ngày lặn lội đến các vùng bị bão lụt, xây trường học, tặng quà cho học sinh nghèo vùng cao, vùng sâu vùng xa cùng với anh Nguyễn Tiến Danh, Phó chánh văn phòng Tập đoàn FPT, mới thấy sự đặc biệt của một con người say mê thiện nguyện.

Hơn 15 năm qua, anh Danh trở thành cánh chim đầu đàn của nhiều câu lạc bộ, hội tình nguyện như Hội tình nguyện Chung tay vì cộng đồng, Ngân hàng máu sống, vicongdong.vn...

111-zyje-9254-1495897899.jpg

Anh Nguyễn Tiến Danh.

Đặc biệt hơn, dù đi khắp hang cùng ngõ hẻm, từ vùng cao đến miền lũ lụt nhưng chẳng khi nào thấy anh mỏi mệt. Để giữ gìn sức khỏe, dồn tâm sức cho công việc chính là Phó chánh văn phòng Tập đoàn FPT cùng các công việc thiện nguyện, vào mỗi thứ tư hằng tuần, anh Danh chỉ ăn rau uống nước, đêm ngủ 4 tiếng. Khi ăn, anh ít khi dùng nước chấm hay gia vị, chỉ thuần rau, củ, quả. Còn khi mắc bệnh đơn giản, anh không uống thuốc, cứ để cơ thể tự đề kháng.

Sự miệt mài của anh càng thể hiện rõ hơn khi thấy hôm nay Danh tặng cơm chay cho người nghèo ở TP HCM, ngày mai đã có mặt tại vùng núi Tây Trà, Quảng Ngãi xây nhà bán trú cho học sinh, ngày mốt anh có mặt tại Quảng Bình để xây nhà chống lũ, tặng quà cho trẻ em khuyết tật... Anh cũng đã hiến máu đến lần thứ 49 cho Hội Chữ thập đỏ và Viện Tim TP HCM.

Làm thiện nguyện nhiều, giàu kinh nghiệm nên những chương trình của Danh đề xuất, tổ chức luôn bài bản, nền nếp, đến đúng đối tượng và được nhiều địa phương ủng hộ. Không dừng lại ở việc trợ giúp vật chất, trong những lần tham gia các hoạt động thiện nguyện, Danh luôn mang đến sự đổi thay từ ý thức của những người dân, các học sinh như chuyện không xả rác bừa bãi, làm ô nhiễm nơi sinh sống, không chen lấn, xô đẩy, giành giật khi nhận quà… “Mỗi người cùng giúp nhau thay đổi theo hướng tốt thì rồi xã hội sẽ tốt hơn”, Danh tâm đắc.

Nhiều người thắc mắc, mải miết làm từ thiện thì thời gian đâu dành cho gia đình, vợ con, Danh chỉ cười và nói: “Hầu hết các chương trình mà tôi tổ chức hoặc phối hợp, cả vợ và con trai cũng tham gia luôn, nhiều khi đi cả tuần mới về. Con trai cũng nghiện làm từ thiện từ nhỏ. Còn bà xã, khi thấy mình ở nhà sẽ hỏi sao không đi, thậm chí còn đưa tiền lương của bả để mình đi làm thiện nguyện. Cả gia đình đồng lòng, nên chẳng có vấn đề gì”.

Mối quan tâm lớn nhất là giáo dục

Hằng năm, Nguyễn Tiến Danh còn cùng Hội tình nguyện Chung tay vì cộng đồng xây dựng hàng chục căn nhà, cây cầu, trao hàng trăm suất học bổng cho học sinh khó khăn trên cả nước. Mối quan tâm lớn nhất của anh là giáo dục nên khi nhắc đến các trường học còn khó khăn, nhà bán trú cho các em đang thiếu thốn là anh lập tức vận động xây dựng để các em yên tâm học hành, có chỗ ăn ở đàng hoàng. Điển hình như Nhà bán trú Trường dân tộc bán trú THCS Trà Thanh, xã Trà Thanh (Tây Trà, Quảng Ngãi), sắp tới là khởi công xây dựng điểm trường Mầm non tại Lệ Thủy (Quảng Bình).

Những hoạt động của anh Danh đã nhận được sự khen ngợi của Trung ương Hội Chữ thập đỏ (khen tặng cá nhân trên 30 lần hiến máu); Hội Liên hiệp Thanh niên TP HCM khen tặng cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác tình nguyện giai đoạn 2009-2014; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN khen tặng cá nhân có nhiều đóng góp tích cực đến công tác an sinh xã hội năm 2013-2014... Và gần đây nhất là danh hiệu Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu 2016 do Hội Liên hiệp Thanh niên TP HCM trao tặng.

Thanh Niên

Ý kiến

()