Chúng ta

Môi trường quốc tế hóa giúp sinh viên dễ hòa nhập

Thứ sáu, 10/3/2017 | 11:27 GMT+7

Giáo trình quốc tế, lớp có sinh viên nước ngoài… là những nỗ lực tích cực của một số trường đại học. Môi trường quốc tế hóa này giúp sinh viên dễ hòa nhập hơn trong tương lai.

Định hướng quốc tế hóa được nhiều trường đại học hướng đến. Khi được làm quen với ngôn ngữ, cách tư duy, làm việc của người nước ngoài từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên sẽ dễ dàng hòa nhập khi có cơ hội học và làm việc tại các quốc gia khác.

Xu hướng này đã được áp dụng và ảnh hưởng khá mạnh mẽ tới việc học tập, ước mơ của nhiều sinh viên tại Đại học FPT. Được giao lưu với bạn bè quốc tế, trải nghiệm môi trường đa văn hóa tưởng chỉ đạt được khi du học, giờ đây đã hiện diện trong nhiều ngôi trường đại học tại Việt Nam.

Hàng năm, ĐH FPT đón nhận hơn 400 lượt sinh viên quốc tế từ 19 nước trên thế giới như Pháp, Mỹ, Australia, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brunei, Lào… đến học tập và trao đổi văn hóa. Nhà trường hiện có 140 sinh viên quốc tế theo học các chương trình dài hạn bao gồm hệ đào tạo cử nhân ngành kỹ thuật phần mềm, cử nhân quản trị kinh doanh và thạc sĩ kỹ thuật phần mềm. Trong đó, riêng hệ cử nhân có 83 sinh viên. Mới đây, đã có 23 sinh viên quốc tế đầu tiên tham gia bảo vệ đồ án tốt nghiệp chương trình cử nhân tại trường.

132-3356-1489107494.jpg

Môi trường học tập quốc tế ngay tại sân nhà.

Được học tập trong môi trường quốc tế, thuyết trình bằng tiếng Anh trước thầy giáo và hơn 20 sinh viên đến từ nhiều quốc gia là thực tế mỗi ngày của Nguyễn Quý Dậu (cựu sinh viên K8, ĐH FPT). Thổ lộ rằng đây là mong muốn từ lâu, việc học bằng tiếng Anh với các bạn nước ngoài khiến Dậu thích thú.

Quý Dậu chia sẻ: “Ước mơ của em là đi vòng quanh thế giới cùng người thân để học tập, làm việc và thưởng thức các món ăn. Ngoài ra, em cũng muốn tiếp xúc với các bạn nước ngoài để hiểu thêm về lối sống và văn hóa nước bạn, dễ hòa đồng hơn nếu sau này nếu có cơ hội làm việc tại đây. Thế nên, em đăng ký học lớp quốc tế của ĐH FPT”.

Để tham gia chương trình học cùng bạn quốc tế, sinh viên phải đáp ứng yêu cầu về trình độ ngoại ngữ. Do đó, Dậu cùng các thành viên khác phải hoàn thành kỳ học tiếng Anh một năm của trường. Đây là lựa chọn táo bạo nhưng cũng rất thử thách dành cho sinh viên.

Tiếng Anh vốn vẫn là điểm yếu của hầu hết sinh viên. Đa số đều mang suy nghĩ rằng giao tiếp bình thường đã khó thì học tập lại còn khó hơn. Tuy nhiên, sau khi trải nghiệm lớp quốc tế, Khúc Hữu Huy (cựu sinh viên khóa 8, ĐH FPT) lại thay đổi hẳn suy nghĩ. Hữu Huy chia sẻ: “Mình đăng ký vào lớp quốc tế mục đích chính là để trải nghiệm và rèn luyện kiến thức trong môi trường 100% là tiếng Anh: giáo trình tiếng Anh, giảng viên dạy bằng tiếng Anh và sinh viên trao đổi với nhau cũng bằng tiếng Anh. Ban đầu cũng khá lo lắng nhưng việc học dễ hơn mình tưởng nhiều. Nói sai, nói nhiều thì sẽ tốt dần”.

Huy cũng chia sẻ thêm kinh nghiệm trau dồi tiếng Anh: “Khi giao tiếp, nếu không hiểu thì bảo họ nói chậm lại cho dễ nghe. Các bạn sinh viên quốc tế luôn sẵn sàng nói cho đến khi mình hiểu và nhiệt tình sửa ngữ pháp, cách phát âm cho mình. Vì vậy, hãy nói thật nhiều dù đúng hay sai nhưng luôn luôn phải có tinh thần sửa sai khi mình biết nó không đúng”.

Mục tiêu dài hơi của Huy là học thạc sĩ và tiến sĩ ở Mỹ hoặc Nhật Bản. Vì vậy, lớp quốc tế là một sự chuẩn bị không thể tốt hơn cho tương lai.

2-5186-1489107494.jpg

Sinh viên Việt Nam và sinh viên nước ngoài thuyết trình sôi nổi trong một giờ học chính khóa.

ĐH FPT đang là một điểm điểm đến thú vị của du học Việt Nam. Nhiều sinh viên nước ngoài đã giới thiệu bạn bè của mình sang đây học. Năm 2016, trường đón gần 400 lượt sinh viên nước ngoài tới học tập và trao đổi. Đây chính là lợi thế cho các sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường khi được tiếp cận với một môi trường quốc tế đa văn hóa.

Sinh viên ĐH FPT có nhiều cơ hội sang Nhật Bản, Pháp, Bồ Đào Nha, Đức, Singapore, Brunei, Ấn Độ… để học tập ngôn ngữ, trao đổi văn hóa cũng như thực tập 6-8 tháng. Bên cạnh đó, nhà trường còn thường xuyên tổ chức những hoạt động giao lưu văn hóa dành cho sinh viên quốc tế - sinh viên Việt Nam ngay tại trường. Đây là cơ hội tốt để sinh viên cùng học hỏi và kết nối.

Năm 2017, Đại học FPT tuyển sinh 3200 chỉ tiêu cho các ngành Kỹ thuật phần mềm, An toàn thông tin, Thiết kế đồ họa, Quản trị khách sạn, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Tài chính ngân hàng, Toán học, Truyền thông đa phương tiện, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Hàn, Kiến trúc.

Zing

Ý kiến

()