Chúng ta

Mất hơn 2 triệu USD, FPT Software từng tính chuyện giải tán

Thứ tư, 2/9/2015 | 18:57 GMT+7

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, tiết lộ công ty đã từng thất bại nhiều lần, tiêu sạch 2 triệu USD mà không thu về 1 đồng và phải từ bỏ việc phát triển tại Mỹ, Ấn Độ chuyển sang Nhật Bản.

Tại hội thảo "Xây dựng chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh" tổ chức cuối tuần qua, ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, cho biết khi xây dựng chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh, ai cũng nghĩ phải có sự khác biệt. Tuy nhiên rất khó để làm được điều này.

ong-hoang-nam-tien-fsoft-bizli-6912-2759

Chủ tịch FPT Software chia sẻ với học viên chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh FeMBA.

"Tôi cho rằng, cái gì hay thì không mới, cái gì mới thì không hay. Điểm khác biệt là nghe người có kinh nghiệm, đặc biệt là người thất bại vì học từ người thất bại tránh những sự thất bại tốt hơn học từ người thành công", ông Tiến nói.

Dẫn chứng trường hợp của FPT Software, ông Tiến cho biết năm 1999, khi mới thành lập FPT Software gồm 13 thành viên đã đặt mục tiêu năm 2005 là 528 tức là đạt được số lập trình viên là 5.000, 200 triệu USD doanh thu và 8 tỷ USD trên thị trường chứng khoán và mở văn phòng tại Silicon Valley Mỹ để "cất cánh". Nhưng chỉ sau 2 năm công ty phá sản và phải đóng cửa.

Chưa dừng lại, sau đó ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT đã quyết định thành lập công ty tại Ấn Độ, thuê người Ấn Độ làm và cử "đại tướng" của FPT sang làm việc và học công nghệ nhưng cũng chỉ sau 2 năm công ty tiếp tục phá sản.

Như vậy, FPT Software đã tiêu 2 triệu USD mà không làm ra một đồng nào, năm 2002, Chủ tịch HĐQT FPT đã nhóm họp 8 thành viên và nội dung cuộc họp là có giải tán FPT Software hay không. Kết quả, có tới 6/7 thành viên bỏ phiếu "giải tán FPT Software" tuy nhiên, ông Bình lại quyết định không từ bỏ.

Sau đó, FPT Software đã bỏ Mỹ và Ấn Độ chuyển hướng sang Nhật Bản và rất may mắn đây là quyết định đúng đắn bởi khi đó người Nhật đã bắt đầu nghĩ tới chiến lược Trung Quốc + 1. Và họ quyết định đưa tất cả nhà máy ô tô ở Trung Quốc chuyển về Thái Lan, phần mềm sang Ấn Độ và chọn Việt Nam để phát triển công nghệ.

"Năm 2014, FPT Software cán mốc 6.500 nhân viên, đạt doanh thu 130 triệu và mục tiêu 2020 đạt doanh thu 1 tỷ USD và 30.000 nhân viên", ông Tiến thông tin.

Chủ tịch FPT Software cũng nhấn mạnh, việc đặt mục tiêu 528 từ năm 1999 FPT Software phải "tự túm tóc kéo mình khỏi bùn lầy".

Ngoài ra, ông Tiến cho biết, khi muốn làm chiến lược cần xác định mình là ai mặc dù điều này khó vì phần lớn chúng ta đều xác định là "cừu" chỉ ăn và uống hoặc người chăn cừu dẫn lũ cừu đi lang thang rồi ngồi xuống chờ cừu.

"Nếu không có sự khác biệt, không đặt tình yêu của mình vào đó thì đừng làm", ông Tiến nhấn mạnh.

Ông Tiến cũng phân tích thêm, việc làm tốt trong một lĩnh vực nào đó không có nghĩa sẽ thành công khi làm thêm một lĩnh vực khác.

"Chúng tôi làm tốt trong lĩnh vực công nghệ và cho rằng mình giỏi cái này sẽ làm được ngân hàng, chứng khoán, bất động sản nhưng điều này làm sai lầm", ông Tiến nói.

>> FPT là công ty công nghệ duy nhất trong Top 50 Forbes

Bizlive

Ý kiến

()