Chúng ta

Làm sếp lớn vẫn giữ trọn vẹn hạnh phúc gia đình, bí kíp của 'nữ tướng' FPT

Thứ hai, 25/3/2019 | 16:30 GMT+7

Với những nhà lãnh đạo nữ như TGĐ FPT Retail - Nguyễn Bạch Điệp, để vừa phát triển sự nghiệp nhưng vẫn gia đình vẫn hạnh phúc, họ cần làm thêm một việc khá quan trọng là cân bằng 2 yếu tố này.

Bà Nguyễn Bạch Điệp được biết đến là người điềm tĩnh và tràn đầy năng lượng, là người "đàn bà thép" có công lớn phát triển FPT Retail kể từ thời điểm năm 2011 với số vốn vỏn vẹn chỉ 100 tỷ đồng, đến nay khi kết thúc năm 2018, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu đạt 15.298 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2017, từ 17 cửa hàng trở thành hệ thống hơn 500 điểm bán lẻ, lớn thứ 2 Việt Nam sau Thế Giới Di Động.

Thời điểm những năm 90, Nguyễn Bạch Điệp, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Đại học Mở TP HCM, đã từng thực tập với vị trí bán hàng ở một cửa hàng của FPT. Suốt hơn 20 năm làm việc tại tập đoàn FPT, khởi đầu từ một nhân viên bán hàng, trải qua nhiều vị trí quản lý tại các công ty con của tập đoàn, cho tới điểm dừng chân hiện tại là Chủ tịch FPT Retail, bà Điệp vẫn luôn là con người đam mê công việc ở mức tuyệt đối.

bach-diep-fpt_1553502335_1553502615.jpg

"Sếp lớn" Nguyễn Bạch Điệp là hình mẫu lí tưởng cho người phụ nữ thành đạt.

Với những nhà lãnh đạo nữ như bà Điệp, để vừa phát triển sự nghiệp nhưng vẫn hạnh phúc gia đình, họ cần làm thêm một việc khá quan trọng là cân bằng 2 yếu tố này. Bà chia sẻ, các sếp nữ khi cảm nhận thời điểm đấy việc nào mình hạnh phúc hơn, quan tâm hơn thì hãy nghiêng về bên đó. Với cá nhân bà Điệp, có 3 bí kíp để cân bằng 2 yếu tố vốn vô cùng tương khắc này.

Bí kíp 1: Lấy chồng cùng công ty để được cảm thông nhiều hơn

Hai vợ chồng cùng làm trong một công ty hay tập đoàn không phải là chuyện hiếm thấy trên thương trường Việt Nam. Có thể kể đến một số tầm gương tiêu biểu như vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng, vợ chồng vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn, nhà sáng lập Biti’s Vưu Khải Thành...

Trong khi người ta khuyên phụ nữ nên tránh hẹn hò với đồng nghiệp, bà Điệp lại phản pháo rằng, nếu được, hãy chọn chồng cùng công ty. Chồng cùng công ty hiểu được mình khổ như thế nào, vất vả ra làm sao. Họ cũng chịu áp lực và chịu thông cảm cho mình.

h-1553420786635573964887_1553502457_1553

Lấy chồng cùng công ty tưởng không tốt mà hóa lại tốt không tưởng. Ảnh minh họa

Bí kíp 2: Đã làm sếp ở công ty thì về nhà hãy nhường vị trí đó cho chồng

Quan điểm của các nữ doanh nhân cũng thật phi thường, bởi mặc dù có địa vị xã hội, họ lại chọn cách nhún nhường chồng khi về nhà. Đây hóa ra lại là một chiêu trò thông mình mà không phải chị em nào cũng nhận ra. Rõ ràng, chẳng phải những mối làm ăn bên ngoài, vợ chồng là hợp tác quan trọng nhất trong đời mình. Chẳng có gì sai khi bàn bạc, chia sẻ và cùng chồng và để anh ta giúp bạn đưa ra quyết định. Chồng chính là người hỗ trợ cho mình toàn bộ sự nghiệp ngày hôm nay. Vì vậy, đã làm sếp ở công ty thì về nhà không làm sếp nữa. Về nhà để cho chồng quyết hết, nghe chồng hết.

Bí kíp 3: Không đủ thời gian cho con thì hãy chơi theo cách chúng muốn

Nữ tướng của FPT Retail tiết lộ liên quan đến việc dành thời gian cho con cái rằng, với cương vị lãnh đạo doanh nghiệp, chị không có nhiều thời gian dành cho con cái nên sẽ cố gắng biến sở thích của mình theo sở thích của con. Bất kỳ khi nào có thời gian bên con, con có sở thích gì là sẵn sàng đi theo chúng. Tập vui với những gì mà các con thích, vừa nhàn thân, lại vừa dễ chia sẻ với các con khiến việc làm một bà mẹ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

>> Nữ tướng FPT Retail được Forbes vinh danh Top ‘Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam’

Thế Giới Trẻ

Ý kiến

()