Chúng ta

Khu đô thị FPT góp phần vào nhiệm vụ trọng tâm của Đà Nẵng

Thứ năm, 13/7/2017 | 10:20 GMT+7

Năm 2015 và 2016, UBND quận Ngũ Hành Sơn được UBND thành phố khen thưởng vì hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ trọng tâm được giao. 

Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Theo Quyết định số 1250/QĐ-UBND ngày 8/3/2016 của UBND thành phố, UBND quận Ngũ Hành Sơn được giao 3 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tập trung thực hiện công tác giải tỏa đền bù các dự án trọng điểm; đẩy mạnh thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016” và triển khai các biện pháp quản lý, xử lý việc chiếm dụng đất, xây dựng trái phép.

Đối với công tác tái định cư, đền bù giải phóng mặt bằng, chỉ tính riêng trên địa bàn phường Hòa Hải đã có hơn 40 dự án, là tâm điểm của đề án quy hoạch và chỉnh trang đô thị của thành phố cũng như của quận Ngũ Hành Sơn.

fpt-complex-3-1461831516-660x0-1130-1499

Khu đô thị FPT nhìn từ trên cao.

Trong đó, Khu đô thị Công nghệ FPT là một trong những dự án trọng điểm mà UBND thành phố giao cho quận thực hiện đền bù, giải tỏa trong năm 2016. Tổ vận động ở phường Hòa Hải đã được thành lập, do Phó Bí thư Đảng ủy làm tổ trưởng, với chức năng theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng của nhân dân ở các vùng giải tỏa; vận động, thuyết phục từng hộ, giải thích những điều mà dân chưa rõ; công khai chế độ chính sách giải tỏa đền bù.

“Nhờ làm tốt công tác vận động nhân dân, năm 2016, hơn 1.440 hồ sơ đất nhà ở, 1.980 hồ sơ đất nông nghiệp, 17.700 ngôi mộ và hàng chục nhà thờ chi, phái tộc, lăng, miếu xóm... được giải tỏa, tạo điều kiện để triển khai nhanh các dự án trên địa bàn. Đặc biệt, dự án Khu đô thị Công nghệ FPT đã bàn giao mặt bằng 131/131 hồ sơ nhà tồn đọng, góp phần thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm hiệu quả”, Phó Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hải Phạm Đông cho biết.

Theo ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, trong số 3 nhiệm vụ trên, công tác giải tỏa đền bù là nhiệm vụ hết sức khó khăn vì liên quan trực tiếp đến lợi ích của từng hộ dân và ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của địa phương. Vì vậy, để làm tốt công tác giải tỏa, đền bù các dự án, nhất thiết phải huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở trong công tác vận động nhân dân chấp hành bàn giao mặt bằng các dự án, hạn chế thấp nhất các trường hợp xảy ra điểm nóng. Nhờ đó, năm 2016, Hội đồng Giải phóng mặt bằng (GPMB) quận đã giải quyết 1.049 hồ sơ, vượt 297 hồ sơ so với kế hoạch đề ra; trong đó có 752 hồ sơ được giải quyết tại các dự án trọng điểm theo yêu cầu sớm GPMB của nhà đầu tư.

Đẩy mạnh thực hiện văn hóa, văn minh đô thị

Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp quận triển khai quyết liệt là phát hiện và xử lý nghiêm nạn quảng cáo, phát tờ rơi, rao vặt sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị; chèo kéo, đeo bám khách du lịch; lang thang xin ăn và ăn xin biến tướng. Với chức năng, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, môi trường văn hóa du lịch, văn minh thương mại và trật tự an toàn giao thông tại Khu Du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn và Làng đá mỹ nghệ Non Nước, ngay từ đầu năm 2016, Đội công tác liên ngành 01 của quận đã kiện toàn nhân sự, tăng cường phối hợp với UBND phường Hòa Hải tổ chức ra quân vào thứ ba và thứ năm hằng tuần để lập lại trật tự đô thị tại Khu Du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn.

“Đội công tác đã cung cấp thông tin số điện thoại đường dây nóng đến khách du lịch, tuyên truyền, hướng dẫn du khách qua loa truyền thanh; cung cấp thông tin về điểm đến, địa chỉ dịch vụ hàng lưu niệm đúng giá, uy tín về chất lượng. Ngoài ra, đội công tác cũng sử dụng 2 trạm gác cố định tại điểm đầu và cuối tuyến đường Huyền Trân Công Chúa để theo dõi, nắm bắt tình hình mua bán hàng hóa đá mỹ nghệ, khi phát hiện có đối tượng chèo kéo khách sẽ kịp thời ngăn chặn”, ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải kiêm Đội trưởng Đội công tác liên ngành 01 cho biết. Qua đó, năm 2016, các lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử lý 90 trường hợp đeo bám, bán hàng rong đồ ăn vặt...; xử phạt cảnh cáo 8,7 triệu đồng/48 trường hợp; xử lý cảnh cáo 30 trường hợp đeo bám, thông tin môi giới các sản phẩm đá mỹ nghệ Non Nước tại danh thắng Ngũ Hành Sơn...

Ngoài ra, UBND quận đã tăng cường phối hợp với các phường để thường xuyên ra quân, xử lý vi phạm, triển khai nhiều cách làm mới như: xây dựng mô hình “Phường không có quảng cáo rao vặt”; hỗ trợ 200.000 đồng/trường hợp cho người dân phát hiện, phản ánh các trường hợp xây dựng trái phép, chiếm dụng đất trên địa bàn.

“Những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND thành phố giao cho quận trong năm 2016 là nhiệm vụ mang tính bức xúc và có ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội. Với quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, sự quyết liệt của chính quyền và sự đồng thuận cao của nhân dân, năm 2016 cũng là năm thứ hai liên tiếp quận Ngũ Hành Sơn nỗ lực triển khai thực hiện và hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ trọng tâm thành phố giao; góp phần từng bước đưa quận Ngũ Hành Sơn trở thành khu đô thị hiện đại phía đông nam thành phố như mục tiêu đã đề ra”, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa nhấn mạnh.

Báo Đà Nẵng

Ý kiến

()