© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

'Không chủ động ứng phó, doanh nghiệp sẽ bị cách mạng 4.0 'cuốn trôi''

Nhấn mạnh cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang biến đổi thế giới trên mọi lĩnh vực, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng nếu doanh nghiệp không chủ động ứng phó thì sẽ bị "cuốn trôi", bị thay thế bởi các doanh nghiệp hình thức mới.
images2-24-1475896946531-1825-1508748744
 

BizLIVE đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Trương Gia Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, Trưởng ban Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch HĐQT FPT, về chủ đề đang rất nóng hiện nay - Cách mạng công nghiệp 4.0.

- Ông đánh giá như thế nào về vai trò của nguồn nhân lực trước thách thức cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

- Thời gian vừa qua đã có rất nhiều diễn đàn, hội thảo về cuộc cách mạng 4.0 được tổ chức. Các nhà hoạch định chính sách hàng đầu khi đến Việt Nam cũng đều khẳng định dù bạn muốn hay không thì cuộc cách mạng 4.0 sẽ vẫn đến đất nước của bạn.

Đây đúng là điều không thể cưỡng được. Vấn đề bạn chủ động đối phó thích nghi hay bị cuộc cách mạng cuốn trôi. Ở Việt Nam, nhất định chúng ta phải chủ động ứng phó.

Việc chủ động ứng phó đầu tiên chính là từ các doanh nghiệp. Nếu không chủ động ứng phó thì sẽ bị các doanh nghiệp hình thức mới thay thế. Nếu không muốn bị “cuốn trôi”, doanh nghiệp không còn cách nào khác phải bắt đầu tập trung vào giáo dục, đào tạo nhân lực.

- Trên thực tế, không ít doanh nghiệp mặc dù rất quan tâm song còn chưa thực sự hiểu cuộc cách mạng 4.0 này là gì và sẽ có tác động ra sao?

- Điều này cũng không phải quá đáng buồn. Ở nhiều nước cũng gặp những điều tương tự như vậy. Thậm chí nhiều nước, Chính phủ họ cũng không làm nhiều việc để thúc đẩy nhận thức về cuộc cách mạng này.

Trong khi đó, chúng ta nhận thức tương đối sớm. Dù vậy, thách thức vẫn là tương đối lớn bởi đây là cuộc cách mạng với những thay đổi chưa từng có trong lịch sử phát triển của nhân loại.

Điểm chung nhất và thay đổi lớn nhất sẽ là internet vạn vật. Trong bất kỳ lĩnh vực nào, doanh nghiệp cũng có thể thu thập toàn bộ dữ liệu về khách hàng, về nhu cầu của họ, các thói quen… sau đó dùng trí tuệ nhân tạo xử lý, để đưa ra giải pháp tức thời. Đây là nền tảng của các công ty thời đại số: “Công ty thời gian thực”, trong đó mọi quyết định đều được đưa ra dựa trên tính toán của máy móc và khách hàng không phải chờ đợi lâu.

Ví dụ, lĩnh vực ngân hàng. Các ngân hàng sẽ có toàn bộ thông tin khách hàng dựa trên social scoring, từ đó đánh giá tín dụng và ra quyết định cho vay/không cho vay chỉ sau 1 tích tắc. Ngoài ra, toàn bộ hoạt động tài chính tín dụng của mỗi khách hàng sẽ được theo dõi đồng bộ trên hệ thống thay vì chia ra từng mảng sản phẩm như hiện nay.

Ở lĩnh vực viễn thông, viễn thông 4.0 sẽ phát triển trên nền tảng băng thông rộng và đảm bảo đường truyền. Sử dụng micro-service, đập hết nền tảng viễn thông quá khứ, xử lý thuần túy bằng trí tuệ nhân tạo.

Đối với các ngành dịch vụ, hiện nay “chờ đợi” đã không nằm trong từ điển khách hàng. Thông qua dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có thể đoán trước được nhu cầu khách hàng để phục vụ tốt hơn (ví dụ Walmart).

Đối với ngành nhân sự, chỉ qua việc theo dõi thông tin trên mạng xã hội, bộ phận nhân sự không chỉ tuyển dụng mà còn nắm được nhân sự đó có tiếp tục gắn bó với công ty hay không...

- Các doanh nghiệp cần làm như thế nào để ứng phó tốt hơn trước cuộc cách mạng này, thưa ông?

- Đối với các doanh nghiệp, đầu tiên là vấn đề nhận thức. Tức là phải biết chúng ta đối mặt với cái gì và chúng ta phải làm thế nào. Nói về nguồn nhân lực, Việt Nam có thể tạo ra nguồn nhân lực vượt trội về 4.0 hay không đó là thách thức đặt ra cho vấn đề giáo dục.

Mục tiêu Việt Nam đến năm 2020 sẽ đào tạo ra 300.000 kỹ sư công nghệ số - chính đội ngũ này sẽ thực hiện chuyển đổi số không chỉ cho Việt Nam mà còn cho thế giới. Vấn đề giờ là đến năm 2020, chúng ta sẽ đào tạo được ra bao nhiêu kỹ sư và chất lượng ra sao.

- Đâu là điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam trước cuộc cách mạng này?

- Tôi nhận thấy có mấy vấn đề lớn. Trong đó, nổi lên là sức cạnh tranh của chúng ta còn ở mức tương đối hạn chế. Khi Uber, Grab vào thì các doanh nghiệp taxi truyền trống ứng xử không kịp. Đối với nhiều ngành nghề khác cũng có thể xảy ra những điều tương tự như vậy.

Thứ hai, Việt Nam chưa có những tên tuổi vươn ra cạnh tranh ở tầm toàn cầu.

 - Vậy làm sao để doanh nghiệp nhỏ có thể vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn, cạnh tranh toàn cầu?

- Doanh nghiệp cần một môi trường kinh doanh thuận lợi. Nếu có một môi trường thuận lợi thì doanh nghiệp Việt có thể trở thành doanh nghiệp lớn, vươn ra cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới.

Bản thân các doanh nghiệp cũng cần phải biết dấn thân, phải có niềm tin, chọn lựa đội ngũ nhân sự, có sự chia sẻ phù hợp, liên tục vượt khó. 

Doanh nghiệp cũng phải không ngừng đổi mới, thực hiện “dò đá qua sông” để bắt kịp những thứ mới. Hãy tự hỏi hằng ngày, công việc này có thể làm khác không và lan tỏa tinh thần đổi mới đến mỗi thành viên của doanh nghiệp mình.

Trên thế giới, cũng có rất nhiều doanh nghiệp có lịch sử hàng trăm năm, họ vẫn giữ nguyên quy mô, tập trung vào chất lượng sản phẩm, duy trì sự khác biệt cạnh tranh.

- Chi phí kinh doanh lớn là một trong những lực cản lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp. Thời gian vừa qua chúng ta bàn đến rất nhiều về việc cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp. Vậy theo ông, cần làm gì để vấn đề này được thực hiện một cách có hiệu quả?

- Trong Diễn đàn kinh tế tư nhân 2017 vừa qua, vấn đề chi phí kinh doanh đã được đưa ra bàn luận. Muốn tháo gỡ thế nào thì tôi cho rằng cần một đội ngũ chuyên gia, các nhà tư vấn ngồi lại với nhau để có thể đưa ra những con số cụ thể như cắt bao nhiêu phần trăm chi phí của logistics, nguồn nhân lực, quản trị rồi xuất nhập khẩu... Từ đó sẽ có những kiến nghị cụ thể.

>> FPT Software lần đầu có giải Vàng iKhiến sau 7 kỳ tranh tài

BizLIVE

 
  • Toàn cảnh 'Đại lễ FPT 30 năm Tiên phong' khu vực miền Trung

iPhone đời cũ giảm giá sâu trước Tết

Những chiếc iPhone 7, 7 Plus đã qua sử dụng hoặc hàng "lock" được rao bán chỉ từ 7 đến 9 triệu đồng, rẻ một nửa so với hàng mới.

Chuyên gia tâm lý định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Trong chương trình "Hiểu mình - Hiểu nghề - Sáng tương lai" do ĐH FPT tổ chức, Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình, Chuyên gia tâm lý kiêm Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp TP HCM,

FPT Telecom Vạn Bảo nhận 'mưa lời khen' từ khách hàng

Thái độ niềm nở cùng tác phong chuyên nghiệp là những ấn tượng sâu đậm mà các khách hàng có được sau khi làm việc tại quầy giao dịch của FPT Telecom số 48, Vạn

FPTS báo lãi kỷ lục

Lợi nhuận quý 4 cao giúp lãi ròng cả năm của Chứng khoán FPT đạt hơn 179 tỷ đồng. Đây là mức lãi cao nhất trong 8 năm trở lại đây.

FPT Software ‘vạch’ đường biến hình

200 lãnh đạo, chuyên gia công nghệ và quản lý khách hàng (AM) nhà Phần mềm từ khắp nơi trên thế giới sẽ cùng hội tụ tại Sài Gòn để chia sẻ, định hướng cho

Thị trường smartphone cao cấp sẽ đi xuống trong 2018

Theo dự đoán của TSMC - hãng sản xuất chip cho iPhone - doanh số bán hàng của smartphone cao cấp sẽ không tốt như năm 2017.

Cuộc đối đầu 'không khoan nhượng' giữa 'Mở két' và 'SSC Portal'

Nhóm tác giả của iKhiến "Mở két" luôn nhấn mạnh vào sự mới lạ trong cách khán giả tham gia vào gameshow, cam kết liên tục đổi mới chương trình nhằm thu hút khán giả.

CTO FPT: 'Cần ứng dụng IoT nếu không muốn già trước khi giàu'

Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, cho rằng mục tiêu số một của việc ứng dụng IoT là để tăng năng suất lao động.

Ảnh hưởng hàng xóm, nhà nhân viên FPT Telecom bị cháy rụi

Xưởng gỗ kế bên bất ngờ bốc cháy trong đêm khiến căn nhà của anh Lê Kim Long, FPT Telecom, bị thiêu rụi hoàn toàn.

Tòa nhà Tân Thuận siết quy định quản người và xe

Từ ngày 22/1, đội bảo vệ sẽ yêu cầu CBNV phải quẹt thẻ từ để gửi xe. CBNV làm việc ngoài giờ sẽ được quản lý chặt hơn.

Những mẹo sơ cứu cần nhớ cho những trường hợp khẩn cấp

Chúng ta thường biết vài cách sơ cứu trong trường hợp khẩn cấp nhưng rất có thể, những cách bạn biết lại không đúng, theo BrightSide.

TGĐ Bùi Quang Ngọc gửi thông điệp 30 năm đến FPT Đà Nẵng

Hai điểm nhấn anh Bùi Quang Ngọc nhắc đến trong buổi Open talk tại Đà Nẵng là FPT Software phải tuyển thêm quân, còn FPT Telecom xây dựng cơ sở vật chất để trở thành