Chúng ta

Khi con viết tiếp ước mơ của cha mẹ

Thứ ba, 23/5/2017 | 10:15 GMT+7

Thấy con thành đạt và hạnh phúc là ước mơ của cha mẹ. Họ đã hi sinh nhiều thứ, dang dở những dự định của bản thân để cho con những điều tốt nhất. Vì vậy, trước ngưỡng cửa đại học, việc chọn trường cho con khiến nhiều bậc phụ huynh đắn đo.

Mong mỏi những chuyến du học

Nhiều bậc phụ huynh mong muốn con học tập tại các đất nước có nền giáo dục tiên tiến như Anh, Úc, Mỹ… Nhưng nếu không có học bổng toàn phần thì học phí, sinh hoạt phí là một con số mà không phải gia đình nào cũng đủ khả năng chi trả. Các bậc cha mẹ lựa chọn các trường Đại học trong nước có chất lượng đào tạo tương đương với nước ngoài mà mức học phí thấp hơn để con của họ được học tập trong một môi trường toàn cầu.

ANH-MINH-HOA-1-910x607-8778-1495448651.j

Cha mẹ muốn con được học tại một môi trường có chất lượng đào tạo quốc tế.

Câu chuyện của cô Châu Thu Lan (TP HCM) trong buổi Lễ Tốt Nghiệp Đại học FPT khiến nhiều người xúc động. Năm 2011, Kiều Châu Cẩm Tú , con gái cô đậu 3 trường Đại học ở Úc. Niềm vui chưa trọn vẹn thì khó khăn ập đến, công ty của gia đình cô làm ăn thua lỗ, không đủ khả năng để chi trả học phí lên tới 25.000 USD/năm tại các trường đại học này. Nhói lòng khi ước mơ du học của con gái bị hoãn lại, cô cho con mình học tại Đại học FPT – trường Đại học Việt Nam đầu tiên đạt chuẩn quốc tế Ba Sao của tổ chức giáo dục Quốc tế QS Star (Quacquarelli Symonds), có chương trình đào tạo và giáo trình hoàn toàn bằng tiếng Anh, tương đương với các trường đại học nổi tiếng trên thế giới.

Trong khi đó, ông Huỳnh Tấn Hiệp, ông ngoại của sinh viên Phan Thanh Giàu (TP HCM) lại mong muốn cháu trai được học tập trong một môi trường năng động để trưởng thành hơn.Tại buổi gặp mặt sinh viên tham gia Học kỳ tiếng Anh tại nước ngoài của Đại học FPT, ông chia sẻ: “Mô hình liên kết đào tạo của Đại học FPT với các trường đại học quốc tế là một cơ hội để sinh viên trải nghiệm nếu sau này muốn làm việc ở môi trường quốc tế. Điều này cần được khuyến khích phát huy”.

Nơi gửi gắm những ước mơ

Làm việc tại nước ngoài chưa bao giờ là việc dễ dàng khi mà sinh viên Việt Nam phải hoàn toàn sử dụng một ngôn ngữ khác trong công việc và giao tiếp. Để đáp ứng yêu cầu này, sinh viên cần được đào tạo ngoại ngữ một cách hiệu quả.

Tại Việt Nam, Đại học FPT là một trong số ít những trường đại học có chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Không chỉ học tập trong nước, sinh viên Đại học FPT thường xuyên học tập, trải nghiệm tại nước ngoài với học kỳ tiếng Anh, thực tập, trao đổi sinh viên và những chuyến hành trình xuyên văn hóa.

Man Huỳnh Khương (cựu sinh viên Đại học FPT) cho biết: “May mắn là chương trình học và giáo trình của trường mình đều bằng tiếng Anh, nên khi chuyển sang học Thạc sĩ và làm việc tại Mỹ, mình hoàn toàn có thể đọc hiểu tài liệu và giao tiếp một cách thoải mái”.

Bên cạnh tiếng Anh, Đại học FPT còn đào tạo song song ngoại ngữ thứ 2 là tiếng Nhật Bản cho sinh viên khối ngành Công nghệ thông tin và tiếng Trung cho khối ngành Kinh tế. Đây là một lợi thế rất lớn để sinh viên mở rộng cơ hội việc làm tại quốc gia phát triển khác.

Ông Bùi Sỹ Nguyên – Trưởng nhóm Onsite FPT Software tại StarHub Singapore nhận xét: “Tôi là người trực tiếp phỏng vấn và tuyển dụng sinh viên Đại học FPT làm việc tại Singapore, hầu hết, khả năng ngoại ngữ của các bạn đều rất tốt”.

Mỗi quốc gia có một văn hóa riêng, đòi hỏi nhân sự quốc tế phải am hiểu, có cách ứng xử phù hợp và khả năng thích nghi nhanh chóng. Với mục tiêu “Sẵn sàng cho sự nghiệp toàn cầu”, Đại học FPT chú trọng tính quốc tế hóa trong chương trình đào tạo.

Thay vì lựa chọn những đất nước xa xôi và đắt đỏ, nhiều phụ huynh đã tin tưởng gửi gắm tương lai con em mình tại Đại học FPT – nơi ước mơ về một môi trường học tập tương đương quốc tế được hiện thực.

Người Lao động

Ý kiến

()