Chúng ta

Khẩn trương hoàn thành Dự án giám sát, xử lý vi phạm TTATGT

Thứ ba, 20/9/2016 | 15:04 GMT+7

Ngày 19/9 tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội nghị nghe báo cáo Dự án thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự đảm bảo ATGT trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa chủ trì hội nghị.

f1-8065-1474339157.jpg

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị về quá trình hình thành thử nghiệm, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc kinh doanh Công ty hệ thống Thông tin FPT, đơn vị thực hiện dự án thí điểm cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của Chủ tịch Uỷ ban ATGTQG tại Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2014, giao “Ủy ban ATGT quốc gia tham mưu thành lập ban chỉ đạo xây dựng Đề án tổng thể về ứng dụng CNTT trong công tác đảm bảo TTATGT; lập dự án thí điểm xã hội hóa đầu tư hệ thống CNTT trong giám sát, xử lý vi phạm trên một số tuyến quốc lộ trọng điểm”. Theo đó, ngày 15/1/2015 Bộ GTVT giao FPT ứng trước toàn bộ kinh phí đầu tư và vận hành Dự án thí điểm. Trong suốt quá trình hình thành Bộ GTVT đã tích cực chủ động trong việc thành lập ban chỉ đạo, họp giao nhiệm vụ cho từng thành viên, báo cáo Thủ tướng xin chủ trương đầu tư bổ sung. Cùng với đó Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ thí điểm cho HANEL&FPT.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai tự động phát hiện các hành vi vi phạm, tự động hóa quá trình xử lý, hỗ trợ giám sát, điều hành giao thông…:“từ ngày 20/11/2015 đến ngày 7/7/2016, hệ thống camera tự động phát hiện ghi hình các hành vi vi phạm như 707 trường hợp dừng đỗ phương tiện trái quy định, 1.678 trường hợp điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường. Từ tháng 1/2016 ghi nhận 39 trường hợp phương tiện đi ngược chiều, lùi xe; 798 trường hợp xe mô tô đi vào đường cao tốc”, ông Nguyễn Toàn Thắng cho hay.

f2-8770-1474339157.jpg

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc kinh doanh Công ty hệ thống Thông tin FPT, báo cáo kết quả thực hiện dự án thí điểm.

Cũng theo ông Nguyễn Toàn Thắng, ngày 29/8 vừa qua, Hội đồng thẩm định của Bộ Công an đã báo cáo Bộ Công an chấp thuận cho phép Cục CSGT triển khai xử lý phạt thí điểm trong thời gian 60 ngày, đồng thời tạo điều kiện để Tổng cục ĐBVN (Chủ đầu tư) hoàn thiện các thủ tục pháp lý làm cơ sở để Cục CSGT xây dựng kế hoạch sử dụng hệ thống kết hợp với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; xây dựng quy chế vận hành, phối hợp… Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Dự án cũng còn những khó khăn, bất cập đó là phương thức tổ chức thực hiện, cơ chế phối hợp và nguồn kinh phí. Do đó, FPT đề xuất Bộ GTVT bố trí nguồn vốn để hoàn thiện các thủ tục pháp lý đưa hệ thống thí điểm vào vận hành chính thức; triển khai trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đảm bảo hiệu quả của giám sát, xử lý vi phạm, bảo đảm ATGT trên tuyến theo ý kiến của Hội đồng thẩm định Bộ Công an.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, tính pháp lý đầu tiên đó là làm thế nào xử phạt nguội vi phạm trật tự ATGT, trước đây Bộ Công an đã triển khai xử phạt nguội (trên QL1) và hiện nay các tuyến đường cao tốc đều có Trung tâm Điều hành giao thông thông minh (ITS), tuy nhiên để đảm bảo việc xử phạt vi phạm TTATGT đúng quy định của pháp luật, giảm thiểu TNGT, Bộ đã đồng ý cho xây dựng Dự án này. Bộ GTVT cũng đã thống nhất triển khai thí điểm trên các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Nội Bài - Phú Thọ, tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ bằng hình thức xã hội hóa, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Công an, cùng hai Nhà đầu tư công nghệ FPT và HANEL thống nhất triển khai. Thứ trưởng cũng nêu khó khăn hiện nay đó là kinh phí đầu tư ban đầu và duy trì hệ thống hoạt động.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, quan điểm là làm trước, gỡ vướng sau, FPT đã tiến hành lắp thí điểm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên một số tuyến đường cao tốc; sau thời gian thực hiện thí điểm, FPT mong Bộ Công an, Bộ GTVT kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu để triển khai áp dụng cho các tuyến đường khác nhằm bảo đảm trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT. “Tôi đánh giá cao sự quyết tâm của Bộ GTVT, đặc biệt là quyết sách của Bộ trưởng Bộ GTVT, nếu tuyến đường ngắn thì cần mô hình, còn nếu tuyến đường dài toàn tuyến để làm nhanh, cần có nhiều đơn vị cùng tham gia triển khai, thực hiện, vấn đề khó khăn ở đây là về nguồn vốn để thực hiện. Tuy nguồn vốn này không nhiều khoảng hơn 40 tỷ đồng”, ông Trương Gia Bình nêu ý kiến.

f3-1318-1474339157.jpg

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT phát biểu tại hội nghị.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh - Phó cục trưởng Cục CSGT cho biết, quan điểm của Cục là phải đưa thiết bị công nghệ thông tin vào giám sát, xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự ATGT; việc áp dụng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai là rất tốt, nhưng những hành vi vi phạm trật tự ATGT trên tuyến đường ít hơn các tuyến đường khác. Tính pháp lý xử phạt hiện nay đã đầy đủ cơ sở, sau khi chạy thử nghiệm (60 ngày) sẽ giao cơ quan chức năng kiểm nghiệm, đánh giá kết quả thử nghiệm để tiến hành triển khai, thực hiện. Tuy nhiên, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh cũng băn khoan, nếu sau thời gian chạy thử nghiệm mà không triển khai thì lãng phí, nhưng nếu triển khai thì áp dụng những tuyến đường nào, kinh phí để triển khai ra sao, duy trì hệ thống hoạt động thế nào; đồng thời đề nghị Bộ GTVT cùng các cơ quan chức năng tiến hành nghiệm thu, thử nghiệm, thẩm định kết quả thử nghiệm, với cơ chế làm việc nhanh gọn, đỡ tốn kém.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá, có thể nói đây là dự án rất cần thiết, quyết định xây dựng từ năm 2014. Tuy nhiên thời gian như vậy là dài, các cơ quan, đơn vị liên quan cần phải khẩn trương hơn nữa, sớm hoàn thiện Dự án để triển khai áp dụng. Bộ trưởng yêu cầu FPT đưa ra mục tiêu chuẩn về thiết bị, có sự thẩm định của cơ quan chức năng. Đồng thời, yêu cầu VEC trong quá trình vận hành, áp dụng  tuân thủ đúng thủ tục, quy trình, tiêu chuẩn đầu tư; các cơ quan chức năng của Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan của Dự án để Bộ GTVT sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng nhấn mạnh việc chạy thử nghiệm rất quan trọng, dù thực hiện bằng hình thức xã hội hóa hay nguồn vốn ngân sách nhà nước đều phải tuân thủ đúng quy định, không thể bỏ qua các khâu, quy trình, thủ tục; bên cạnh đó phải tiến hành rà soát, làm sao giá phù hợp, đảm bảo tính khả thi, minh bạch, hiệu quả. Bộ trưởng đề nghị Cục CSGT ngoài việc nghiệm thu, đánh giá sau khi thử nghiệm, cùng VEC, FPT nghiên cứu những vị trí, tuyến đường phù hợp để triển khai, áp dụng, nhằm hiệu quả cao nhất.

Giao thông Vận tải

Ý kiến

()