Chúng ta

Hồng Ánh: 'Cần thành thật khi đến với Liên hoan phim ngắn FY'

Thứ năm, 31/5/2018 | 00:00 GMT+7

Tại họp báo ra mắt Liên hoan phim ngắn FY 2018 do Truyền hình FPT đồng tổ chức, nữ đạo diễn, diễn viên Hồng Ánh nhấn mạnh về vấn đề bản quyền trong ngành điện ảnh.

Ở cương vị là một trong 2 giám khảo mới của Liên hoan phim ngắn FY 2018 do Truyền hình FPT phối hợp cùng Câu lạc bộ Sân khấu Điện ảnh - Đại học KHXH&NV tổ chức, đạo diễn, diễn viên Hồng Ánh tỏ ra khá lưu tâm đến vấn đề bản quyền trong câu chuyện sáng tác phim của các bạn trẻ.

Cô chia sẻ để tạo ra được một tác phẩm tốt, các bạn làm phim phải tìm tòi, tham khảo và học hỏi từ rất nhiều nguồn khác nhau. Việc này hoàn toàn không sai nhưng các bạn phải lưu ý ghi rõ nguồn cảm tác, phát triển ý tưởng của mình để ban giám khảo - những người đủ chuyên môn sẽ đối chiếu, đánh giá ngay từ đầu.

“Các vấn đề tranh chấp bản quyền về ý tưởng trong sáng tác sẽ ảnh hưởng không tốt đến tác phẩm của các bạn”, cô nhận định. Tuy nhiên với đối tượng người tham gia chủ yếu là bạn trẻ chưa có kinh nghiệm, cô cho biết giám khảo sẽ cân nhắc việc trao đổi nội bộ trước khi có biện pháp xử lý cuối cùng.

image001-7-7954-1527849204.jpg

Ban giám khảo Liên hoan phim ngắn FY 2018: đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn - diễn viên Hồng Ánh, đạo diễn Phan Đăng Di.

Bên cạnh đó, anh Nguyễn Mạnh Tuấn, đại diện Truyền hình FPT cho biết thêm, 30 bộ phim được đánh giá cao nhất sẽ được công chiếu trong tuần lễ Liên hoan phim tại rạp. Các khán giả sẽ được thưởng thức đầy đủ và bình chọn trực tiếp cho các bộ phim này trên hệ thống Truyền hình FPT.

“Đây không chỉ là phương tiện giúp phim của các bạn đến gần khán giả cả nước, mà còn là cơ sở để ban tổ chức chấm giải ‘Phim ngắn được yêu thích nhất’. Các nhóm làm phim cũng có thể kêu gọi bình chọn hoặc tự đánh giá được chất lượng sản phẩm của mình so sánh với thị hiếu người xem”, anh Mạnh Tuấn cho biết.

image003-6-4484-1527849204.jpg

Các bạn trẻ bày tỏ sự thích thú với việc mở rộng quy mô trình chiếu, đánh giá các tác phẩm trên sóng truyền hình.

Một trong 2 giám khảo mới của mùa 2, Giám đốc sáng tạo của Truyền hình FPT Đinh Tiến Dũng nhận định: “Với quy mô khán giả rộng khắp cả nước thông qua Truyền hình FPT, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các nhóm làm phim, khi vấn đề bản quyền chắc chắn sẽ được xem xét kỹ lưỡng không chỉ bởi 4 giám khảo chuyên môn mà còn từ các khán giả”.

Do đó, BTC đã quyết định tổ chức chuỗi workshop ở cả Hà Nội và TP.HCM, tạo điều kiện tối đa để các bạn được tham vấn kỹ lưỡng hơn bởi các đạo diễn hàng đầu của điện ảnh Việt. Các nhà làm phim trẻ sẽ có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các nhà làm phim đi trước, đồng thời tạo bước đệm khởi nghiệp, tự quảng bá thương hiệu đến những nhà sản xuất tiềm năng.

image005-4-1310-1527849204.jpg

Giám đốc sáng tạo của Truyền hình FPT Đinh Tiến Dũng.

Về cơ cấu giải thưởng, Liên hoan phim ngắn FY 2018 có tổng giá trị giải thưởng tiền mặt gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, một khóa học quay phim và một máy vẽ do Viện truyện tranh hoạt hình Việt Nam tài trợ sẽ được trao cho phim hoạt hình xuất sắc nhất. Đồng thời, nhóm làm phim đạt giải nhất, nhì, ba còn có hội trở thành đối tác sản xuất nội dung cho Truyền hình FPT giai đoạn 2018-2019.

FY là tên viết tắt của Film and Youth (Điện ảnh và Bạn trẻ), cũng là tên viết tắt của Forever Young (Mãi mãi tuổi thanh xuân). Với tinh thần cốt lõi là giáo dục điện ảnh, liên hoan phim không chỉ tôn vinh phim ngắn như một loại hình nghệ thuật độc lập mà còn tạo cơ hội cho các nhà làm phim, nhất là các nhà làm phim trẻ kết nối với khán giả và với nhau. Liên hoan phim ngắn FY 2018 (lần 2) do CLB Sân khấu và Điện ảnh phối hợp với Truyền hình FPT tổ chức, kéo dài từ 30/5 đến hết 10/10.

>> Người FPT không viết 'Sử ký 30 năm' sẽ bị trừ thưởng cao nhất 1 tháng lương

Zing

Ý kiến

()