Chúng ta

Hành trình trong mơ đến đất nước Hà Lan của chàng thực tập sinh Việt

Thứ hai, 14/8/2017 | 14:44 GMT+7

“Hà Lan không đơn giản là một chuyến đi, một kỳ thực tập có lương mà còn là hành trình trong mơ của mình”, Hoàng Đình Quang, sinh viên ĐH FPT, chia sẻ.

Tuổi trẻ là dám mơ ước, dám thực hiện, dám đưa ra những thử thách để vươn tới những khát vọng. Với tinh thần ấy, trong suốt thời gian ngồi trên giảng đường, Hoàng Đình Quang liên tục đề ra những đích đến và vẽ ra những lộ trình rõ ràng để cán đích một cách ấn tượng.

"Cóc vàng" Hoàng Đình Quang (ở giữa).

"Cóc vàng" Hoàng Đình Quang (ở giữa).

Ngay khi vào trường ĐH FPT, Quang đã đặt ngay mục tiêu chinh phục cuộc thi lập trình quốc tế ACM-ICPC và quyết tâm đạt danh hiệu “Cóc vàng” danh giá của trường dành cho sinh viên có thành tích học xuất sắc và hoạt động phong trào sôi nổi nhất.

Quang chia sẻ: “Mình nhớ nhất là mùa ACM-ICPC 2015 với chuỗi trận đấu cân não khốc liệt giữa 2 team (3 Animals và Primal Spirit) trong trường để giành suất tham dự vòng Asia tại Indonesia. Hầu như ngày nào mình và các thành viên trong đội cũng tham gia tập luyện, ăn ngủ, code ở phòng CLB. Không chỉ là tinh thần chiến đấu, quyết thắng, mà ACM-ICPC còn cho mình nhiều hơn thế, đó là tình đồng đội, là lòng kiên trì, và cách làm việc nhóm”.

Kết thúc kỳ thi ACM-ICPC 2015, Quang và đội giành Giải nhất vòng loại Quốc gia; Giải nhì ACM-ICPC vòng loại Châu Á; và xếp hạng 5 cuộc thi SMAC Challenge 2015. Cũng trong năm này, Quang còn giành được danh hiệu “Cóc Vàng” mà cậu hằng mơ ước. Chính bởi thế mà cái tên “Cóc Vàng” là cái tên thân mật mà bạn bè gọi cậu cho tới bây giờ bên cạnh biệt danh Nick.

Quang còn là người luôn đi đầu trong các hoạt động phong trào, hoạt động ngoại khóa, từng làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ FMIT (câu lạc bộ Công nghệ Microsoft) của trường.

Quang cũng sở hữu hàng loạt thành tích học tập khủng.

Quang cũng sở hữu hàng loạt thành tích học tập khủng.

Cũng như nhiều bạn sinh viên khác, Quang luôn mơ ước được thực tập tại một công ty nước ngoài và “Nhật Bản là mảnh đất mình ngắm tới đầu tiên”.

Ngỡ tưởng với bảng thành tích cực chất lại thêm hoạt động phong trào sinh viên sôi nổi sẽ giúp cho giấc mơ của Quang thành hiện thực. Nhưng không, tất cả sự nỗ lực của Quang trong việc “apply” (ứng tuyển) đáp lại là “sự vô duyên với nước Nhật”, là sự trầy trật “khi hết lần này đến lần khác bị các công ty Nhật Bản từ chối”. Lần đầu Quang thấy mình đang “trượt dốc”.

Đôi lúc, Quang cảm thấy mệt mỏi và có ý định bỏ cuộc, rồi những câu hỏi kiểu như: Mình có đang quá ảo tưởng về sức mạnh, khả năng của mình? Liệu khát vọng của mình quá viển vông? Hay mình cứ ngồi học bình yên như bao người, không mơ ước học tập tại nước ngoài nữa?...

Những câu hỏi khiến đầu óc cậu sinh viên rối bù. Khát vọng, ước mơ của tuổi trẻ tưởng chừng bị dập tắt nhưng chính những thất bại đã giúp cho những bước đi sau này của Quang chắc chắn hơn trên con đường tới chân trời mới – Hà Lan.

Hà Lan - hành trình trong mơ của Quang.

Hà Lan - hành trình trong mơ của Quang.

“Việc nhiều lần bị từ chối khi ứng tuyển vào các doanh nghiệp cho mình bài học là bị từ chối không có nghĩa là bạn kém, mà chỉ là may mắn chưa mỉm cười với bạn mà thôi, hoặc cứ cho rằng bạn chưa hợp với nó lắm”, Quang chia sẻ.

Những lần trầy trật "apply" đó cũng giúp Quang tích luỹ thêm kinh nghiệm cho những hành trình tiếp theo. “Các bạn trẻ đừng sợ, mà hãy apply càng nhiều càng tốt, rồi cũng có ngày bạn nhận được tin vui từ phía các công ty, doanh nghiệp như mình”, Quang nói.

Được công ty Fenestrae B.V, một công ty hàng đầu Châu Âu về xử lý dữ liệu và fax, tuyển dụng với vị trí thực tập có lương trong 1 năm khi còn ngồi trên ghế nhà trường khiến chàng trai Hoàng Đình Quang ngất ngây.

Hành trình đến với Hà Lan bắt đầu khi Quang thông qua AIESEC, một tổ chức sinh viên quốc tế, apply vị trí thực tập sinh kỹ sư phần mềm. Quá trình tuyển dụng diễn ra nhanh chóng vỏn vẹn trong 1 tuần với 2 vòng phỏng vấn.

Nhưng mọi việc mới chỉ bắt đầu vì thủ tục Visa và giấy tờ từ cả hai phía hết sức phức tạp và do kỳ thực tập này kéo dài 1 năm, lâu hơn các kỳ thực tập thường lệ tại Đại học FPT (thường 4 tháng).

Những người bạn quốc tế mang tới cho Quang những tình cảm thật gắn bó, yêu thương, là những người tương trợ cậu trong cuộc sống xa nhà.

Những người bạn quốc tế mang tới cho Quang những tình cảm thật gắn bó, yêu thương, là những người tương trợ cậu trong cuộc sống xa nhà.

Cho tới cuối tháng 2/2017, chuyến hành trình vươn tới ước mơ của Quang mới thực sự được chắp cánh mang theo bao kỳ vọng hoài bão của tuổi trẻ. “Chuyến bay dài 24h đưa mình đến sân bay Schiphol - Amsterdam với sự chào đón của các bạn sinh viên từ AIESEC. Một chân trời mới mở ra trước mắt khiến mình thực sự hạnh phúc”.

Tại công ty Fenestrae B.V, Quang luôn nỗ lực hết mình, vừa mày mò tìm hiểu, vừa học hỏi tích luỹ kinh nghiệm từ các đồng nghiệp, bạn bè. Đáp lại tình thần làm việc, học hỏi hăng say của Quang là sự hài lòng từ phía công ty.

Quang chia sẻ: “Ở công ty, mình làm về mảng Cloud computing. Mình khá bất ngờ vì project đầu tiên được giao là việc nghiên cứu và phát triển một tính năng hoàn toàn mới cho phiên bản mới của sản phẩm hiện tại. Vì công việc này khá thử thách và quan trọng, trái ngược với những lần thực tập ở Việt Nam, mình thường bắt đầu bằng những công việc nhỏ, nhẹ để làm quen. Quá trình thực tập được trả lương đủ để sống ở Hà Lan và thỉnh thoảng vi vu thăm thú các đất nước trong khối Schengen”.

Cuộc sống của một thực tập sinh tại Hà Lan thực sự lạ lẫm khiến Quang mất nhiều tuần mới làm quen được. Nhất là khoản đồ ăn nhưng khá may mắn là ở đây người nhập cư từ Trung Quốc nhiều nên cũng không khó khăn mấy để tìm một siêu thị bán đồ châu Á.

Một khó khăn nữa là vì trong khoá thực tập này, Quang đi một mình nên khá buồn, “buổi tối online chat chit thì bạn bè ở Việt Nam đi ngủ gần hết rồi”.

Quang bất ngờ nhất ở đất nước Hà Lan xinh đẹp là rất nhiều công việc ở đây được vận hành trên cơ sở niềm tin.

Quang bất ngờ nhất ở đất nước Hà Lan xinh đẹp là rất nhiều công việc ở đây được vận hành trên cơ sở niềm tin.

Cũng vì là thực tập sinh Việt Nam duy nhất ở Công ty Fenestrae B.V nên Quang hiểu hơn hết sự quan trọng về gắn kết tình bạn quốc tế. Họ chính là những người bạn mới nhưng lại mang tới cho Quang những tình cảm thật gắn bó, yêu thương, là những người tương trợ cậu trong cuộc sống xa nhà.

“Thân nhất là anh bạn Hồi giáo người Tunisia, cũng là thực tập sinh cùng đợt. Lúc nói chuyện thì cả hai mới vỡ ra là anh kia chả hiểu gì về các nước phương Đông và mình cũng không biết gì về Trung Đông cũng như thế giới Hồi giáo. Qua những cuộc nói chuyện hai đứa hiểu nhau hơn. Và chính mình được mở rộng được thế giới quan, cách nhìn nhận thế giới Ả-rập”, Quang hào hứng.

Hà Lan gây ấn tượng đặc biệt đặc biệt với chàng trai trẻ bởi sự bình yên, là đất nước rất văn minh và không phô trương. Mọi người thường dùng xe đạp để đi làm. Người Hà Lan có một câu rất hay là "Nếu khoảng cách là dưới 10 km, hãy đi xe đạp".

Hệ thống giao thông công cộng ở đây cũng hết sức tiện lợi với nhiều loại phương tiện như tàu điện, xe bus, metro, tàu cao tốc… Người bản địa đa phần đều nói tiếng Anh lưu loát và thân thiện.

Quang cũng chia sẻ: “Điều làm mình ngưỡng mộ và bất ngờ nhất là rất nhiều công việc ở đây được vận hành trên cơ sở niềm tin. Từ việc đi lại bằng phương tiện công cộng, đến việc đi siêu thị.

Mọi người đều tự tính tiền và tự giác thanh toán, ít khi có bóng dáng của người soát vé hay nhân viên thu ngân. Phong cách làm việc của người Hà Lan cũng khá khác biệt, mọi người chỉ làm tầm 7h/ngày, nhưng làm cực kỳ hăng say và hiệu quả với tinh thần làm ra làm, chơi ra chơi.

Các ý tưởng mới luôn được đón nhận cởi mở dù nó đến từ một nhân viên đầy kinh nghiệm hay từ thực tập sinh.”

Đã qua nửa kỳ thực tập, chàng trai Việt vẫn luôn luôn cố gắng học hỏi, hoàn thiện và khẳng định mình trong một môi trường mới, đầy năng động và chuyên nghiệp. Hàng ngày, Quang vẫn miệt mài cần mẫn để lại trong lòng những đồng nghiệp, những người bạn quốc tế ấn tượng đẹp về đất và người Việt Nam thông qua những việc làm, những câu chuyện về đất nước mình.

VTC.vn

Ý kiến

()