Chúng ta

Hành trình 'cõng chữ' gian nan của cô nữ sinh xứ Quảng mồ côi cha mẹ

Thứ ba, 18/7/2017 | 10:58 GMT+7

Ba mất sớm, mẹ qua đời vì ung thư, dù cuộc sống trước mắt đầy khó khăn nhưng không điều gì cản được ước mơ đến giảng đường của cô nữ sinh nhỏ bé quê Quảng Nam.

Nhà trường trao món quà nhỏ động viên tinh thần cho em Phạm Thị Thu Trang.

Nhà trường trao món quà nhỏ động viên tinh thần cho em Phạm Thị Thu Trang.

Phạm Thị Thu Trang là sinh viên ngành Quản trị doanh nghiệp - Marketing & Sales, Cao đẳng thực hành FPT (FPT Polytechnic) Đà Nẵng. Cô nữ sinh quê Quảng Nam có hoàn cảnh khá khó khăn, mẹ làm nghề may mặc và buôn bán nhỏ ở chợ, ba đi theo nghề biển. Năm 2004, ba Trang trong lúc ra khơi đã không may gặp cơn bão dữ và từ đó không tìm thấy tung tích. Sự ra đi của cha làm gia đình đảo lộn, cuộc sống đã khó khăn nay còn khó khăn hơn. Hai mẹ con phải chi tiêu chắt bóp để gồng gánh nuôi nhau và lo cho người bà hơn 80 tuổi.

Năm 2007, mẹ em đi thêm bước nữa. Tuy nhiên những tháng ngày yên bình chưa được bao lâu, người mẹ tảo tần lại bị chẩn đoán ung thư ác tính và hở van tim. Trong khoảng thời gian bị bệnh, mẹ em vẫn cố gắng bán vé số, còn ba dượng ngày đêm làm thợ hồ để có tiền chữa bệnh cho mẹ, chăm lo cho Trang và em gái đi học. Cuối năm 2016, Thu Trang đang học nửa chừng tại FPT Polytechnic Đà Nẵng, bệnh của mẹ trở nặng.

Em vừa đi học vừa vào viện chăm lo cho mẹ. Nhà không có người, bố phải làm đủ nghề, chạy vạy khắp nơi để kiếm tiền nuôi hai con và nộp tiền hóa trị cho mẹ. Không có tiền, em đành phải bảo lưu kết quả học tập để về chăm em và phụ giúp gia đình nuôi mẹ. Vậy nhưng, những nỗ lực hết sức của Trang và ba dượng cũng không thể chữa lành cơn bệnh hiểm nghèo, giữ mẹ em ở lại cuộc đời này.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của Phạm Thị Thu Trang, nhà trường đã ra quyết định miễn giảm 50% học phí cho em từ kỳ học thứ 2 đến hết học kỳ thứ 7 với mong muốn chia sẻ phần nào đó những khó khăn và mất mát của gia đình, mong em sớm được trở lại con đường học tập. Trước đó, cán bộ, giảng viên cơ sở Đà Nẵng và toàn quốc đã tiến hành quyên góp để ủng hộ phần nào cho em Trang với số tiền hơn 16 triệu đồng. Dù số tiền quyên góp không quá lớn nhưng đó là tài sản vô cùng lớn đối cá nhân Trang và gia đình để giúp em sớm trở lại với con đường học tập.

Dù còn nhiều nỗi lo lắng bộn bề về cuộc sống phía trước, nhưng Thu Trang chi biết em sẽ quay lại trường học vào thời gian tới.

Dù còn nhiều nỗi lo lắng bộn bề về cuộc sống phía trước, nhưng Thu Trang chi biết em sẽ quay lại trường học vào thời gian tới.

Dù còn nhiều nỗi lo lắng bộn bề về cuộc sống phía trước nhưng khi nói đến việc học, đôi mắt Thu Trang như sáng lấp lánh, giọng nói sôi nổi hơn hẳn: "Em rất thích kinh doanh và Marketing vì sự năng động, sáng tạo và luôn đòi hỏi sự cố gắng đổi mới trong suy nghĩ, tư duy. Sau khi ra trường, em mong sẽ được làm công việc Marketing như em mong muốn tại một doanh nghiệp nào đó. Có thu nhập từ công việc, em sẽ kinh doanh thêm để thỏa mơ ước và phụ giúp ba dượng nuôi bà và em gái".

Thu Trang cũng tiết lộ thêm, thời gian tới, em và các bạn cùng lớp sẽ mở một cửa hàng đồ ăn vặt gần trường để tập kinh doanh cũng như trang trải thêm cuộc sống.

VTV News

Ý kiến

()