Chúng ta

Hàng chục ngàn nhân viên ngân hàng nguy cơ mất việc

Thứ tư, 7/6/2017 | 16:00 GMT+7

Thách thức trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là robot thay thế con nguời. Con người đối mặt nguy cơ thất nghiệp trên diện rộng, đầu tiên đến với những nhân viên bán hàng, các giao dịch viên đơn giản.

Chia sẻ tại diễn đàn “Việt Nam đón làn sóng trí tuệ nhân tạo”, ông Nguyễn Hòa Bình, Giám đốc điều hành Tập đoàn Nexttech, cho biết, trong tương lai, con người sẽ đối mặt với nguy cơ thất nghiệp trên diện rộng. Nhìn lại lịch sử thế kỷ 17, phong trào đập phá máy móc khi họ bị thất nghiệp.

Các loài vật sinh ra khi phát triển đến giới hạn nào đó mà không thông minh lên sẽ bị diệt vong, ngành công nghệ thông tin cũng vậy. Gần đây, có nhiều hình thái vận hành sự việc nào đó truyền thống nhưng thông minh hơn đã tiêu diệt hình thái cũ, đơn cử như taxi đã bị Uber đe dọa sự tồn tại. 

“Trí tuệ nhân tạo không chỉ còn là cái gì đó cao siêu mà thật sự là nguy cơ mà còn là mối đe dọa sống còn đối với mọi ngành nghề kinh tế. Nếu ngành nào biết tận dụng CNTT, trí tuệ nhân tạo sẽ phát triển”, ông Bình nói. 

ai-gxtj-8607-1496821733.jpg

Bàn tròn về chủ đề Việt Nam trong làn sóng Trí tuệ nhân tạo.

Nói về tác động của trí tuệ nhân tạo tới con người, ông Vũ Anh Tú, PTGĐ FPT Telecom dẫn báo của Gartner đến năm 2020, có khoảng 10 triệu nhân viên trực tổng đài không còn nữa. Ông Tú cho hay, mỗi tháng có 300.000 cuộc gọi của khách hàng về dịch vụ. 

Mỗi nhân viên trực tổng đài chỉ có thể thực hiện nhận một cuộc gọi một lúc nhưng với trí tuệ nhân tạo có thể trả lời nhiều khách hàng trong cùng một lúc. Qua phân tích về giọng nói khách hàng sẽ hiểu được họ có hài lòng về dịch vụ hay không từ đó phản hồi tốt hơn.

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết, cách mạng lần 4 không chỉ là phát triển công nghệ trong lĩnh vực CNTT, đây là những làn sóng đột phá công nghệ trong nhiều lĩnh vực công nghệ khác nhau. Một trong những công nghệ quan trọng là trí tuệ nhân tạo. Trong tương lại sẽ chứng kiến nhiều ưng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ chuyên gia thậm chí có thể thay thế họ. 

Trí tuệ nhân tạo tạo ra nhiều giá trị cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức. Không ai có thể cạnh tranh về các công cụ tìm kiếm trên mạng, con người thua máy trong môn cờ vây. Những năm qua, nhiều hãng công nghệ lớn trên thế giới đang củng cố vị trí dẫn đầu bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, như Google, Apple, Amazon... 

Đón những thách thức

Thứ trưởng kỳ vọng, các kỹ sư công nghệ thông tin của Việt Nam đầu tư vào những ứng dụng có tính cạnh tranh cao, tạo cơ hội để sản phẩm Việt Nam có thể tiến ra khu vực và thế giới. 

“Tôi hy vọng các bạn sẽ tận dụng các nền tảng trí tuệ nhân tạo  mở để phát triển nhiều hơn nữa sản phẩm”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đề xuất .

Lạc quan về trí tuệ nhân tạo, ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT, cho rằng khi trí tuệ phát triển nhiều hơn nữa thì có thể chúng ta có nhiều việc hơn nữa chứ không phải là mất việc làm.

robot-saleman-5107-1496821733.jpg

Trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế nhiều công việc của con người.

Theo ông  Việt đưa, mong muốn lớn nhất là tất cả các doanh nghiệp, tổ chức mong muốn dùng trí tuệ nhân tạo bất cứ chỗ nào. Khi có cơ hội thì hãy thử nghiệm chờ xem kết quả thế nào, đừng ngồi chờ chứng minh. 

Ông Lê Hoàng Anh, Chủ tịch Quỹ VIISA, chia sẻ, bản thân các doanh nghiệp vẫn chưa nhìn nhận được vai trò của trí tuệ nhân tạo. Thời gian đầu chỉ có 2 đơn vị nghiên cứu về lĩnh vực này, nhưng tới nay đã có trên 120 doanh nghiệp đăng ký tham gia, trong đó có 10% hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, nhiều doanh nghiệp đến từ các nước khác nhau. 

“Bài học lớn đối tới chúng tôi là Việt Nam có thể làm được nhiều thứ, trong đó có trí tuệ nhân tạo”, ông nói.

Ông Phạm Bảo Sơn, Phó Hiệu truởng ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội, đánh giá, với sự phát triển của AI như hiện nay, vai trò của truờng ĐH và viện nghiên cứu rất lớn. Đây chính là nơi tạo ra nguồn nhân lực, kỹ năng, nội dung chuyên môn cần thiết. Đây chính là nơi sản sinh ra những công nghệ lõi của tương lai

>> Trí tuệ nhân tạo mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn

VietNamNet

Ý kiến

()