Chúng ta

GS Hồ Tú Bảo: 'Ứng dụng AI sẽ tạo ra cuộc tiến hoá trong ngành y'

Chủ nhật, 24/2/2019 | 10:59 GMT+7

GS.TS Hồ Tú Bảo cùng các chuyên gia đã đưa ra những nhận định tổng quát và cách thức để ứng dụng bệnh án điện tử tại Việt Nam.

Ngày 22/2, tại Hội thảo Trí tuệ nhân tạo trong Y tế, các chuyên gia đầu ngành về Trí tuệ nhân tạo (AI) đã cùng bàn luận nhiều vấn đề nóng.

AI được xem là công nghệ nền tảng quan trọng nhất dẫn dắt hoạt động chuyển đổi số trong các ngành, các lĩnh vực, các tổ chức doanh nghiệp. Theo các dự báo, vào năm 2030, AI sẽ đóng góp thêm 15,7 nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế toàn cầu. Trong năm 2019, 40% các sáng kiến ​​chuyển đổi kỹ thuật số sẽ sử dụng công nghệ AI.

Với sự hậu thuẫn của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), ngành y tế sẽ có bước phát triển vượt trội không chỉ trong hoạt động khám, chuẩn đoán bệnh, xác định phác độ điều trị cho bệnh nhân mà còn trong hoạt động quản lý bệnh viện.

gshotubao-0930385-1364-1550909783.jpg

GS.TS Hồ Tú Bảo, Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán (VIASM) và Viện John von Neumann (JVN). Ảnh: Nguyễn Thắng.

Tại hội thảo, GS.TS Hồ Tú Bảo, Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản, chia sẻ về chủ đề Xây dựng và khai thác bệnh án điện tử ở thế giới và Việt Nam với trí tuệ nhân tạo. Đây là những thành phần cốt lõi của hạ tầng số ngành Y trong thời chuyển đổi số.

Giáo sư Bảo cũng cho biết, bệnh án điện tử gồm 2 loại dữ liệu, một là ghi chép lâm sàng (văn bản); hai là dữ liệu cận lâm sàng (số do máy móc đưa lại như dữ liệu hình ảnh, xét nghiệm).

Bệnh án điện tử (EMR) do từng bệnh viện tạo ra và lưu giữ theo chuẩn quy định. Hồ sơ sức khỏe điện tử (HER) chia sẻ và trao đổi EMR giữa các bệnh viện để tạo cơ sở dữ liệu hồ cơ khám sức khỏe điện tử.

Bệnh án điện tử là tài nguyên của ngành Y trong thời chuyển đổi số, còn bệnh án giấy chỉ dùng riêng lẻ được từng bệnh án của từng người bệnh.

cht-7597-0931025-3020-1550909783.jpg

GS.TS Hồ Tú Bảo trình bày báo cáo về việc áp dụng bệnh án điện tử ở Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Tại đây, GS.TS Hồ Tú Bảo đã giới thiệu kết quả xây dựng một số công nghệ nền về AI để khai thác bệnh án điện tử ở Việt Nam, như dùng nhận dạng tiếng nói để tạo bệnh án điện tử, nghiên cứu về sử dụng thuốc ở Việt Nam, gợi ý phác đồ điều trị cho bệnh nhân.

"Việc ứng dụng AI để khai thác dữ liệu bệnh án điện tử sẽ tạo ra một cuộc tiến hóa trong ngành y", GS. TS Hồ Tú Bảo nhận định.

Ngoài ra, tại hội thảo, GS Nguyễn Tiến Dũng, Đại Học Toulouse, Pháp đã có bài chia sẻ về Tổng quan tình hình phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong y tế trên thế giới cũng như Ứng dụng AI cho phát hiện bệnh về da, ung thư da, ảnh Y tế 2D, 3D.

Trong khi đó, FPT cũng giới thiệu hệ thống quản lý bệnh viện FPT.eHospital ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ 4.0 với nỗ lực thúc đẩy phát triển y tế thông minh tại Việt Nam cũng như công cuộc chuyển đổi số của quốc gia.

cht-7473-3-0934206-2033-1550909783.jpg

Ông Phạm Minh Tuấn (phải), Tổng Giám đốc FPT Software tại Hội thảo. Ảnh: Nguyễn Thắng.

“Y tế là một trong những lĩnh vực trọng điểm FPT ưu tiên giành nguồn lực trong chiến lược chuyển đổi số, thứ nhất, vì mang lại lợi ích cho hàng chục triệu người dân. Thứ hai, nếu triển khai thành công sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển y tế thông minh, chính phủ số tại Việt Nam”, ông Phạm Minh Tuấn, Tổng Giám đốc FPT Software cho biết.

Bên cạnh đó, FPT cũng đang triển khai một số dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xác định và chuẩn đoán các bệnh về da, ung thư, xương khớp cho một số khách hàng trên thế giới. Chẳng hạn như dự án ứng dụng AI để xác định lượng cơ, mỡ bên trong cơ thể dựa trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính với độ chính xác trên 90% giúp các bác sĩ chuẩn đoán bệnh, đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

>> 'Y tế là lĩnh vực đầu tiên FPT Software ứng dụng công nghệ mới'

Để công việc chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn, Bộ Y tế đã và đang đẩy mạnh phát triển y tế thông minh. Trong đó, việc triển khai bệnh án điện tử tại các cơ sở khám chữa bệnh sẽ được bắt buộc triển khai ngay từ tháng 3/2019.

Trong giai đoạn 2024 – 2028, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai bệnh án điện tử. Bệnh án điện tử (EMR) là phiên bản số của hồ sơ bệnh án, được ghi chép, hiển thị và lưu trữ bằng phương tiện điện tử, có cơ sở pháp lý và chức năng tương đương bệnh án giấy quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

VTC News

Ý kiến

()