Chúng ta

FPT xây dựng hệ thống giám sát xe buýt từ xa cho TP HCM

Thứ năm, 9/3/2017 | 17:09 GMT+7

Hệ thống giám sát do Công ty Hệ thống thông tin FPT xây dựng đang được sử dụng ở Trung tâm điều hành trực tuyến xe buýt đặt tại đường Phạm Viết Chánh (quận 1), giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý và điều hành xe buýt tại TP HCM.

Từ đầu tháng 3/2017, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP HCM đã khai trương Trung tâm điều hành trực tuyến xe buýt đặt tại đường Phạm Viết Chánh, quận 1. Hệ thống phần mềm giám sát điều hành xe buýt được sử dụng tại Trung tâm này do Công ty Hệ thống thông tin (FPT IS), đơn vị thành viên của FPT xây dựng.

Trung tâm điều hành trực tuyến xe buýt chịu trách nhiệm quản lý giám sát và điều hành toàn bộ 141 tuyến xe buýt phổ thông ở thành phố, bao gồm 106 tuyến xe buýt có trợ giá và 35 tuyến xe buýt không trợ giá, với lịch trình bắt đầu từ chuyến xe buýt đầu tiên trong ngày lúc 4h30 đến chuyến cuối cùng trong ngày đến 21h30.

Với hệ thống do FPT IS xây dựng, các nhân viên tại Trung tâm điều hành trực tuyến xe buýt TP.HCM có thể theo dõi qua màn hình camera để giám sát hành trình từng chiếc xe buýt có chạy đúng biểu đồ, thời gian hành trình… (Ảnh minh họa. Nguồn: baogiaothong.vn)

Với hệ thống do FPT IS xây dựng, các nhân viên tại Trung tâm điều hành trực tuyến xe buýt TP.HCM có thể theo dõi qua màn hình camera để giám sát hành trình từng chiếc xe buýt có chạy đúng biểu đồ, thời gian hành trình… (Ảnh minh họa. Nguồn: baogiaothong.vn).

Hệ thống phần mềm giám sát do FPT IS xây dựng gồm có các phân hệ phần mềm quản lý thông tin trạm dừng, nhà chờ; phần mềm quản lý thông tin hoạt động xe buýt; phần mềm giám sát và điều hành trực tuyến và xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung.

Thông qua hệ thống này, bên cạnh việc giám sát các nhân viên phục vụ hành khách trên xe buýt để có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử phạt nhân viên/lái xe, các nhân viên tại Trung tâm điều hành trực tuyến xe buýt TP HCM thực hiện theo dõi qua màn hình camera nhằm giám sát hành trình từng chiếc xe buýt có chạy đúng biểu đồ, thời gian hành trình, việc đóng, mở cửa xe có đúng qui định hay không và và xe buýt có mở máy lạnh hay không…

Hệ thống phần mềm giám sát giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý và điều hành xe buýt công cộng. Đây cũng là cơ sở để hướng tới việc mở rộng giải pháp trong tương lai như cung cấp thông tin trực tuyến cho hành khách, tích hợp các giải pháp đo đếm sản lượng, vé xe buýt điện tử…

Trước đó, vào đầu tháng 1/2017, Cổng thông tin giao thông TP HCM qua website giaothong.hochiminhcity.gov.vn và ứng dụng trên thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android và iOS mang tên “TTGT TP HCM” cũng do FPT IS thực hiện cũng đã được Sở Giao thông Vận tải TP HCM đưa vào hoạt động.

Cổng thông tin giao thông TP.HCM do FPT IS tham gia xây dựng, đã được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đưa vào vận hành từ tháng 1/2017 tại địa chỉ giaothong.hochiminhcity.gov.vn.

Cổng thông tin giao thông TP HCM do FPT IS tham gia xây dựng, đã được Sở Giao thông Vận tải TP HCM đưa vào vận hành từ tháng 1/2017 tại địa chỉ giaothong.hochiminhcity.gov.vn.

FPT cho biết, với hệ thống Cổng thông tin giao thông TP HCM trên nền bản đồ số trực tuyến tại địa chỉ giaothong.hochiminhcity.gov.vn, FPT IS là đơn vị triển khai kết nối dữ liệu thông tin từ camera giám sát về trung tâm điều hành, phân tích dữ liệu giao thông (dữ liệu hành trình, thiết bị quan trắc lưu lượng và vận tốc), đưa ra tình trạng giao thông thời gian thực, cung cấp các công cụ phục vụ công tác quản lý, điều hành, quy hoạch của trung tâm điều hành. Đồng thời, FPT IS cũng phối hợp với Công ty Việt Bản Đồ cung cấp cho người dân thông tin liên quan đến tình trạng giao thông cùng những tiện ích đi kèm.

Đặc biệt, ứng dụng Thông tin giao thông “TTGT TP HCM” trên thiết bị di động dùng hệ điều hành iOS, Android đã được FPT sử dụng các công nghệ mới nhất như IoT, Big Data để xây dựng. Trên cơ sở tích hợp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện vận tải lưu thông và hệ thống camera giám sát giao thông, ứng dụng cho phép người dân xem tình trạng giao thông trong khoảng thời gian thực; cung cấp cung cụ dẫn dường, tìm kiếm; cung cấp thông tin khác như khu vực có phân luồng, rào chắn, trạm xăng, bãi đỗ xe… Theo thống kê tại thời điểm giữa tháng 2/2017, đã có trên 60.000 lượt tải ứng dụng ứng dụng thông tin giao thông.

Trong tương lai, doanh nghiệp này sẽ triển khai thêm hạng mục giám sát, phân tích và khai thác dữ liệu giao thông (GPS, dữ liệu phản ánh của người dân, camera đo đếm lưu lượng…) cho Cổng Thông tin giao thông TP HCM; đồng thời sẽ đầu tư nghiên cứu và phát triển các tính năng cá nhân hóa, hỗ trợ ra quyết định cho người dân trên ứng dụng di động.

Ngày 6/3 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã công bố cập nhật bản 3.1.0 của Cổng thông tin giao thông TP HCM. Bản cập nhật mới cung cấp các thông tin về phân luồng giao thông, điều chỉnh giao thông và các thông tin chuyên ngành khác từ Sở, với các tính năng mới như: cập nhật camera các khu vực công trường thi công như cầu Nhị Thiên Đường (quận 8), nút giao An Sương, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ngã tư Gò Mây... nâng tổng số lượng camera online lên hơn 300 camera; dữ liệu tốc độ giao thông theo thời gian thực được nâng cao mức độ chính xác với hơn 10.000 GPS phương tiện được tiếp nhận và xử lý từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam; lưu lại các camera quan tâm bằng cách chọn biểu tượng Quan tâm; Lưu lại các vị trí quan tâm với mục đích tìm đường đi đến vị trí quan tâm một cách dễ dàng.

Cùng với việc triển khai các ứng dụng phục vụ việc xây dựng hệ thống giao thông thông minh tại TP HCM, mới đây FPT đã được UBND TP Hà Nội đề nghị nghiên cứu, đề xuất hợp tác với UBND TP Hà Nội trong việc xây dựng hệ thống giao thông minh trên địa bàn Hà Nội. Trong đó tập trung, thống nhất các trung tâm điều khiển giao thông đơn lẻ trên địa bàn Thành phố, khảo sát và xây dựng mô hình để đưa chức năng điều khiển giao thông thông minh vào Trung tâm giám sát, điều hành tập trung của Thành phố; hệ thống vé của các loại phương tiện giao thông công cộng của Thành phố được tích hợp chung vào một thẻ hoặc điện thoại thông minh…

>> Thị trường di động 'nín thở' chờ Samsung Galaxy S8 và Nokia

ICT News

Ý kiến

()