Chúng ta

FPT và hơn 20 năm kết nối người Việt với thế giới bằng Internet

Thứ bảy, 1/9/2018 | 09:59 GMT+7

Với khoảng 64 triệu người dùng Internet, Việt Nam đứng top 6 châu Á và top 12 toàn cầu về tỷ lệ người dùng Internet. Internet nước ta có tốc độ truy cập cao, chi phí thấp.

Theo TS. Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông), có được thị trường Internet phát triển như hiện nay là nhờ quan điểm “phát triển đến đâu, quản lý đến đó” của nhà nước, cũng như sự tham gia của các doanh nghiệp nhằm tập hợp sức mạnh xã hội, tạo ra thế cạnh tranh đa diện cho thị trường. Trong các doanh nghiệp có đóng góp lớn cho sự phát triển của Internet Việt Nam, TS. Trực đánh giá cao vai trò của FPT.

Ông từng chia sẻ: “Tôi phải cảm ơn FPT, những con người đã kiên trì theo đuổi lý tưởng lan tỏa Internet để giờ đây người Việt Nam được tiếp cận với những công nghệ tiên tiến trên thế giới”.

Từ mạng Intranet đầu tiên của Việt Nam

Năm 1995, đại diện FPT sang tham quan Jaring - mạng kết nối Internet đầu tiên của Malaysia. Mùa hè năm 1996, mạng Trí Tuệ Việt Nam (TTVN) của FPT đã ra đời, khá lâu trước khi Việt Nam chính thức hòa mạng Internet toàn cầu (tháng 11/1997).

a-8757-1535770368.jpg

Mục tiêu đầu tiên của FPT là hướng dẫn người dùng làm quen với Internet.

TTVN được phát triển như một mạng Intranet với các dịch vụ đa dạng như thư điện báo, báo điện tử, các góc thảo luận… Với nền tảng khá đơn giản, không cần máy cấu hình cao, hoàn toàn miễn phí, TTVN nhanh chóng trở thành hiện tượng công nghệ thời bấy giờ.

Chính sự nhanh nhạy cũng như kinh nghiệm phát triển, quản lý mạng xã hội gần 10.000 thành viên này đã giúp FPT có cơ hội quý giá trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ và nội dung Internet đầu tiên tại Việt Nam.

TS. Mai Liêm Trực, người trực tiếp ký giấy cấp phép cung cấp dịch vụ Internet cho FPT khẳng định: “Tôi tin vào ý chí và tinh thần của người FPT. Đó là lý do cá nhân tôi đặt trọn niềm tin khi tham gia vào quá trình cấp phép triển khai dịch vụ viễn thông cho doanh nghiệp này”.

Đến “đột phá khẩu” trên thị trường Internet

Năng động, nhạy bén và sẵn sàng đi trước “mở đường”, FPT đã trở thành chất xúc tác, một “đột phá khẩu” cho sự phát triển của thị trường viễn thông và Internet.

Từ khi đặt chân vào thị trường, FPT liên tục đưa ra nhiều sáng kiến thúc đẩy người dùng gia nhập mạng Internet. Thời kỳ đầu, Internet được cung cấp dưới dịch vụ mạng dial-up (truy cập Internet gián tiếp thông qua đường dây điện thoại) với hình thức thanh toán tương đối phức tạp. Chính FPT đã đưa ra ý tưởng thanh toán bằng thẻ cào nhanh gọn và tiện lợi.

Bên cạnh đó, FPT là đơn vị đầu tiên tạo ra đa dạng gói dịch vụ với nhiều mức giá, phù hợp nhiều mức thu nhập để người dùng lựa chọn, cũng như đưa ra những hình thức khuyến mại, quảng cáo mới mẻ, giúp người dùng biết đến lợi ích của Internet.

Hơn 20 năm, FPT luôn tiên phong triển khai các giải pháp công nghệ mới, mang lại những dịch vụ mới tiện ích như hoàn thành chuyển đổi hạ tầng từ cáp đồng sang cáp quang năm 2015; ra mắt gói dịch vụ Internet tốc độ nhanh nhất Việt Nam - SOC 1 Gbps năm 2017…

anh-2-internet-4303-1535770368.jpg

Tuyến trục cáp Bắc - Nam huyết mạch với chiều dài 1.800 km của FPT Telecom được hoàn thiện trong thời gian kỷ lục 9 tháng 10 ngày (năm 2012).

Tập đoàn này còn trăn trở sáng tạo những dịch vụ nội dung trên nền tảng Internet, tạo ra giá trị gia tăng cho người dùng mà điển hình là báo điện tử VnExpress và truyền hình FPT.

Ra đời năm 2001, VnExpress hiện thực hoá giấc mơ của FPT về “một ngày nào đó cả nước Việt Nam vào Internet để đọc báo”. Sự ra đời của VnExpress đưa FPT trở thành doanh nghiệp mở lối cho sự phát triển nội dung số của Việt Nam sau này.

Trong khi đó, truyền hình FPT là một trong 3 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình qua Internet băng thông rộng lớn tại Việt Nam, đem đến cho người dùng “mọi dịch vụ trên một kết nối” với những trải nghiệm giải trí đa dạng như truyền hình, truyền hình tương tác, kho phim phong phú…

g-2-8429-1535770369.jpg

Truyền hình FPT mang đến cho người dùng những trải nghiệm giải trí đa dạng trên nền tảng Internet.

Dám thử thách và sẵn sàng thất bại, FPT đã góp phần tạo ra diện mạo Internet Việt Nam với dịch vụ tốt hơn, nội dung phong phú, đa dạng hơn, trên nền tảng hạ tầng hiện đại hơn.

Tiếp tục phát huy tinh thần tiên phong

Hơn 20 năm kiên định với chiến lược mọi dịch vụ trên một kết nối, liên tục cập nhật công nghệ mới để mang thêm giá trị cho khách hàng, FPT đã góp phần thay đổi cuộc sống của hàng triệu người Việt, thay đổi cách họ làm việc, giao tiếp và tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực viễn thông - Internet. 

a-2-4449-1535770369.jpg

FPT sẽ mang đến các dịch vụ công nghệ cao, cách mạng hoá trải nghiệm của người dùng Internet Việt Nam.

Bước sang giai đoạn phát triển mới, trong lĩnh vực viễn thông, FPT từng bước chuyển dịch từ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sang mô hình Nhà cung cấp trải nghiệm. Với thế mạnh là tập đoàn CNTT - VT hàng đầu Việt Nam và tiên phong trong cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, FPT tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, phát triển dịch vụ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng...

“Mỗi người dân Việt Nam sẽ sử dụng một sản phẩm dịch vụ trên nền tảng Internet của FPT” là hoài bão lớn lao nhưng khả thi của FPT trong một ngày không xa.

>> FPT Telecom bổ sung ngành dịch vụ trung gian thanh toán

Zing

Ý kiến

()