Chúng ta

FPT tổ chức Bán kết cuộc thi lập trình công nghệ cho xe tự hành

Chủ nhật, 1/4/2018 | 19:05 GMT+7

18 đội thi đến từ 10 trường đại học trên cả nước đã thi đấu trận bán kết để tranh 8 suất vào chung kết cuộc thi Cuộc đua số 2017-2018 với chủ đề “Lập trình Xe tự hành” do FPT tổ chức.

10-JPG-3170-1522583346.jpg

Xe tự hành được trình diễn tại nhà thi đấu ĐH Bách khoa TP HCM.

 

Theo đó, trận đấu của 10 đội khu vực miền Bắc đã diễn ra tại nhà thi đấu quận Tây Hồ Hà Nội (ngày 27.3) và 8 đội khu vực miền Nam, miền Trung tại nhà thi đấu ĐH Bách khoa TP HCM (tối 31/3).

Tại trận bán kết, các đội đã phải sử dụng các kiến thức trong lĩnh vực lập trình, xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo để cho xe di chuyển với tốc độ cao nhất, xác định và tránh được vật cản xuất hiện trên đường; nhận dạng và đi đúng theo chỉ dẫn của biển báo rẽ trái và rẽ phải.

Đặc biệt, các biển rẽ trái, rẽ phải sẽ tự động thay đổi ngẫu nhiên qua từng lượt chạy để đảm bảo chính xác khả năng nhận biết biển báo của từng đội. 8 đội hoàn thành phần thi với tốc độ nhanh nhất sẽ bước vào trận chung kết dự kiến diễn ra trong tháng 5/2018.

Trước đó, sau khi trải qua vòng thi trường, các đội thi đã được FPT cung cấp mô hình xe tự hành có tỷ lệ bằng 1/10 kích thước xe thật, các thuật toán cơ bản giúp xe chạy được trên địa hình đường cong, tránh được vật cản… để các đội tập luyện. Ngoài ra, các thí sinh cũng được các chuyên gia về công nghệ xử lý ảnh, robotic, tự động hóa của FPT đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết.

Cũng tại bán kết, Ban tổ chức đã công bố thách thức công nghệ dành cho các đội lọt vào trận chung kết. Theo đó, tại trận chung kết, các đội thi sẽ phải lập trình để xe có thể di chuyển với tốc độ cao nhất trong địa hình phức tạp (đường có vạch kẻ hoặc kẻ nét đứt, thảm cỏ, vỉa hè…), nhận diện các biển báo rẽ trái/phải, dừng lại... Đội vô địch sẽ được nhận tổng giá trị phần thưởng của các vòng là 450 triệu đồng, trong đó có một chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ mới tại Nhật Bản trong vòng 1 tuần.

Cuộc đua số 2017-2018 được tổ chức ở 3 khu vực: Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM với tổng giá trị giải thưởng hơn 4 tỷ đồng.

>> Đà Nẵng toàn thắng trên sân nhà Sài Gòn tại Bán kết Cuộc đua số

Thanh Niên

Ý kiến

()