Chúng ta

FPT khánh thành Trung tâm CNTT tập trung lớn nhất Việt Nam

Thứ bảy, 23/4/2016 | 11:21 GMT+7

Sáng ngày 22/4, tại Đà Nẵng, FPT tổ chức khánh thành Tòa nhà FPT Complex Đà Nẵng, thuộc dự án Khu đô thị thông minh FPT City. Đây là một trong những trung tâm cung cấp dịch vụ CNTT lớn nhất miền Trung, là nơi làm việc của hơn 3.000 lập trình viên phần mềm hiện nay và 10.000 chỗ làm việc cho lập trình viên vào năm 2020.

Sẽ là Hội An thứ hai của Việt Nam về phát triển CNTT

Được thiết kế mô phỏng theo hình một chiếc nhẫn 2 lớp, phần lõi mô phỏng hình chiếc trống đồng lớn nhất có đường kính hơn 25 m. Tòa nhà được khởi công xây dựng vào ngày 13/8/2014, với quy mô cao 6 tầng, tổng diện tích gần 6 ha gồm khu vực làm việc, nhà ăn, nhà để xe, hệ thống bể bơi, đồi cỏ, công viên, sân bóng đá, bóng rổ... và các tiện ích có tính đồng bộ cao.

f1-8954-1461327483.jpg

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, cho biết: Chúng tôi có một ước mơ là xây dựng khu đô thị công nghệ FPT, nơi mà cán bộ, nhân viên FPT, nơi khách hàng, đối tác cùng làm việc cùng sinh sống và sinh hoạt chung như một cộng đồng. Hôm nay, giấc mơ đó của chúng tôi dần hiện thực, một phần đã hiện diện nơi đây, một thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

Mọi người có thể hỏi tại sao FPT lại chọn Đà Nẵng là thực hiện dự án, là bởi khát vọng của những người lãnh đạo tiền nhiệm của Đà Nẵng qua các thế hệ kế nhiệm hay bây giờ đã truyền vào chúng tôi về xây dựng một thành phố trí tuệ của miền Trung đã tạo nên sự quyết liệt trong xây dựng dự án. Sự hiện diện của ngày hôm nay là minh chứng cho sự phát triển này".

Chia sẻ về những điều ước đóng góp trong sự phát triển tại Đà Nẵng, ông Trương Gia Bình đã có 3 điều ước:

Nếu như cách đây 400 năm, cha ông ta và cha ông Nhật Bản cùng bắt tay xây dựng, kết nối Hội An trở thành thương cảng trung tâm thương mại lớn của khu vực miền Trung, thì giờ đây với cuộc cách mạng số, cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 đang diễn ra một cách vũ bão, làm thay đổi toàn bộ diện mạo thế giới. Chúng ta hy vọng rằng cuộc cách mạng này sẽ tạo ra trung tâm CNTT giữa Đà Nẵng với các đối tác Nhật Bản cùng các quốc gia khác trên thế giới xây dựng một Hội An thứ hai, một trung tâm công nghệ của thế giới kết nối Đà Nẵng với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Điều ước thứ hai của ông Bình đó là: FPT đang đưa vào những công nghệ đào tạo hiện đại nhất thế giới hiện nay. FPT mong muốn đem CN đầu tiên này đến Đà Nẵng để trong vòng 2-3 năm nữa thanh thiếu niên của Đà Nẵng có thể nói thành thạo tiếng Anh, tiếng Nhật, thay đổi là phương thức đào tạo tạo ngoại ngữ cho Đà Nẵng.

Điều ước thứ ba là trong mức tăng trưởng cao hiện nay, thì "chúng tôi mong rằng Đà Nẵng sẽ là căn cứ địa mạnh nhất, đông nhất của FPT tại Việt Nam".

f2-5672-1461327483.jpg

Nghi thức mở cánh cửa của tòa nhà FPT Complex Đà Nẵng

Cú hích phát triển CNTT tại Đà Nẵng

Đà Nẵng đang nỗ lực hướng đến mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp trước 2020 với một trong những hướng đi quan trọng là xây dựng ngành CNTT - TT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Tập đoàn FPT luôn cố gắng đầu tư để Đà Nẵng đạt mục tiêu trở thành một trong những trung tâm công nghệ phần mềm lớn nhất của Việt Nam vào năm 2020. Từ một văn phòng đại diện tại Đà Nẵng với 100 người vào năm 2004, FPT Đà Nẵng đã không ngừng lớn mạnh, đến năm 2015, tại khu vực miền Trung, FPT đã có 7 công ty thành viên hoạt động trong các mảng công nghệ, viễn thông, đào tạo, phân phối và bán lẻ sản phẩm công nghệ với quy mô trên 3.500 người.

Riêng trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, với tăng trưởng liên tục trên 30%/năm trong 3 năm qua và đóng góp 37% tổng doanh thu xuất khẩu phần mềm của TP Đà Nẵng trong năm 2015, FPT cũng đã đóng góp phần quan trọng trong việc đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm ủy thác dịch vụ phần mềm lớn của Việt Nam và tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng ngàn tri thức trẻ của thành phố. Bên cạnh đó, FPT Đà Nẵng đã thiết lập mối quan hệ kinh doanh với hơn 30 khách hàng là những công ty lớn trên thế giới và là một trong số ít doanh nghiệp tại Đà Nẵng đủ năng lực thực hiện các dự án lớn từ những thị trường phát triển và khó tính như Nhật Bản, khu vực Bắc Mỹ.

f3-5148-1461327483.jpg

Tòa nhà FPT Complex Đà Nẵng được thiết kế là công trình tiết kiệm năng lượng.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, cho biết: “Đà Nẵng với lợi thế từ sự nhanh nhạy, cởi mở và quyết liệt của ban lãnh đạo thành phố, từ nguồn nhân lực trẻ và từ sự sẵn sàng của cơ sở hạ tầng đang có cơ hội để trở thành thành phố trí tuệ, trung tâm xuất khẩu phần mềm của cả nước. FPT với thế mạnh công nghệ, với mối quan hệ hợp tác cùng những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đang dẫn dắt cuộc cách mạng số cùng sự ủng hộ mạnh mẽ từ lãnh đạo thành phố, chúng tôi tin FPT Đà Nẵng sẽ tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, là ngọn cờ đầu góp phần đưa Đà Nẵng trở thành một điểm đến hấp dẫn, trung tâm cung cấp dịch vụ CNTT cho toàn cầu, đặc biệt là Nhật Bản.

Bên cạnh những đóng góp trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, FPT Đà Nẵng cũng đã góp phần đáng kể vào việc đưa Đà Nẵng trở thành thành phố thông minh với các giải pháp trong lĩnh vực: Chính phủ điện tử, y tế thông minh, giao thông thông minh… Đồng thời tạo bước đột phá trong phát triển Internet của Đà Nẵng với tỷ lệ người dùng và tốc độ truy cập tăng lên nhanh chóng cùng giá cước giảm mạnh. Hiện theo khảo sát của CareesrBuilder (Mạng việc làm và tuyển dụng hàng đầu thế giới), FPT là nhà tuyển dụng được ưa thích nhất trong lĩnh vực CNTT tại Việt Nam và khu vực miền Trung. FPT cũng góp phần tích cực trong việc phát triển cơ sở hạ tầng cho thành phố thông qua việc xây dựng khu đô thị công nghệ FPT quy mô 181 ha tại quận Ngũ Hành Sơn.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - cho rằng: Chúng tôi cảm ơn sự lựa chọn, gửi gắm sự nghiệp phát triển kinh doanh của Tập đoàn FPT vào Đà Nẵng. Từ khu vực đầm lầy, ruộng lúa, giờ đây FPT đã biến nơi đây thành khu đô thị CNTT lớn, tạo sự phát triển về lĩnh vực CNTT cho Đà Nẵng cũng như phát triển KT-XH nói chung; tạo công ăn việc làm cho người lao động tại đây, tạo giá trị gia tăng thu ngân sách và tạo nên hiệu ứng việc làm cho người dân Đà Nẵng".

>> 'FPT Complex sẽ trở thành căn cứ địa của tập đoàn'

Xây Dựng

Ý kiến

()