Chúng ta

FPT IS hợp tác với Moody’s Analytics quản trị rủi ro cho các ngân hàng

Thứ bảy, 27/5/2017 | 11:40 GMT+7

Moody’s Analytics vừa công bố hợp tác với công ty FPT IS và chỉ định công ty này là nhà phân phối, hỗ trợ triển khai các giải pháp tuân thủ quy định và cho vay vốn của Moody’s Analytics cho các ngân hàng tại Việt Nam.

Ngày 24/5, các lãnh đạo cấp cao và quản lý khối quản trị rủi ro của nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính tại Việt Nam đã tham gia buổi hội thảo chuyên sâu về các tiêu chuẩn vốn và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh do Moody’s Analytics - nhà cung cấp giải pháp quản trị rủi ro hàng đầu thế giới chia sẻ. Moody’s Analytics cũng công bố hợp tác chiến lược với công ty FPT IS. Theo đó, FPT IS sẽ là nhà phân phối, hỗ trợ triển khai các giải pháp tuân thủ quy định và cho vay vốn của Moody’s Analytics cho các ngân hàng tại Việt Nam.

PT IS sẽ là nhà phân phối, hỗ trợ triển khai các giải pháp tuân thủ quy định và cho vay vốn của Moody’s Analytics cho các ngân hàng tại Việt Nam.

FPT IS sẽ là nhà phân phối, hỗ trợ triển khai các giải pháp tuân thủ quy định và cho vay vốn của Moody’s Analytics cho các ngân hàng tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các chuyên gia của Moody’s Analytics đã đưa ra những phân tích chuyên sâu về các thách thức mà ngân hàng Việt Nam đang phải đối mặt trong quá trình triển khai Hiệp ước Basel II (do Ủy ban Basel về giám sát ngân hàng đưa ra), những bài học từ các thị trường trên toàn cầu cũng như giải pháp mà Moody’s Analytics sẽ phối hợp với FPT IS để cung cấp cho khách hàng tại Việt Nam.

Hiện nay, những quy định về vốn và quản lý rủi ro mà Hiệp ước Basel II đưa ra nhằm đảm bảo hệ thống tài chính ngân hàng hoạt động vững mạnh được xem là một trong những chuẩn mực quản trị rủi ro hiện đại và đang được áp dụng tại hầu hết ngân hàng thương mại hàng đầu trên thế giới. Ngày 30/12/2016, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với Ngân hàng và các chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, đồng thời đặt mục tiêu đưa việc quản trị rủi ro cũng như an toàn vốn theo chuẩn mực quốc tế Basel II là nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, ngày 1/1/2020 thông tư 41/2016/TT-NHNN sẽ chính thức có hiệu lực. Thời gian để bắt đầu triển khai rất gấp rút nhưng đến thời điểm hiện nay, nhiều ngân hàng gặp khó khăn trong việc chuẩn bị thực hiện thông tư này.

Nền móng cơ bản cho việc triển khai Basel 2 chính là chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, làm giàu và làm sạch dữ liệu đã được kiểm toán, từ đó có thể khai thác chính xác và tính toán vốn theo đúng các tiêu chuẩn mà Basel 2 quy định. Điều này cũng đã được quy định rõ tại Điều 4 của Thông tư 41. Tuy nhiên, mỗi ngân hàng lại đang ứng dụng các giải pháp khác nhau, dữ liệu được quản lý trên nhiều ứng dụng khác nhau, nguồn dữ liệu chưa được chuẩn hóa là vấn đề chung hiện nay.

Việc FPT IS tiên phong đưa các giải pháp của Moody’s Analytics vào thị trường Việt Nam sẽ giúp các ngân hàng xây dựng hệ thống quản lý thông tin vững mạnh khi triển khai theo chuẩn về vốn và quản lý rủi ro mà Hiệp ước Basel II đưa ra.

Một trong những lợi ích chính mà giải pháp của Moody’s Analytic mang lại cho khách hàng là cung cấp một nền tảng kiến trúc mở, cho phép kết nối với các hệ thống nguồn dữ liệu sẵn có từ đó trích xuất và nạp dữ liệu nhanh chóng. Giải pháp của Moody’s Analytics còn tập trung và lưu trữ tất cả các dữ liệu cần thiết về vốn (đáp ứng tiêu chuẩn Basel II), dữ liệu về rủi ro thanh khoản, và các dữ liệu rủi ro khác của ngân hàng trong một nền tảng thống nhất. Hiện giải pháp này đã được sử dụng tại hơn 120 tổ chức tài chính toàn cầu để quản lý rủi ro theo chuẩn được quy định trong Hiệp ước Basel.

Ông Steve Tulenko, Giám đốc điều hành Giải pháp quản trị rủi ro doanh nghiệp của Moody’s Analytics, đánh giá, việc hợp tác với một công ty có năng lực công nghệ và kinh nghiệm hơn 20 năm trong việc triển khai các hệ thống CNTT cho ngành ngân hàng sẽ không chỉ bổ sung, hoàn thiện giải pháp của Moody’s Analytics mà còn mang lại nhiều lợi ích hơn cho các khách hàng Việt Nam. 

Ông Dương Dũng Triều, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, cho biết: “Hợp tác với công ty hàng đầu trên thế giới như Moody’s Analytics sẽ giúp FPT IS đem đến thị trường một giải pháp chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu cao của các ngân hàng Việt Nam”.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia FPT IS đã đưa ra đề xuất về lộ trình các bước mà ngân hàng có thể áp dụng, danh sách các dự án công nghệ thông tin cần triển khai. FPT IS đưa ra giải pháp hợp tác 3 bên bao gồm: Ngân hàng là trung tâm, đơn vị tư vấn bên ngoài và đơn vị triển khai về công nghệ. Sự hợp tác này cần triển khai ngay từ bước đầu tiên khi ngân hàng bắt đầu cho việc triển khai Basel II để tránh khỏi sự lúng túng cũng như tối ưu hóa chi phí đầu tư.

>> Hà Nội xây dựng thành phố thông minh: Bắt đầu bằng giao thông thông minh

ICT News

Ý kiến

()