Chúng ta

FPT dùng MC là trợ lý ảo trong sự kiện 'FPT 30 năm mở lối tiên phong'

Thứ ba, 11/9/2018 | 16:08 GMT+7

Giám đốc công nghệ FPT Lê Hồng Việt cho biết, trợ lý ảo chatbot được phát triển từ nền tảng trí tuệ FPT.AI sẽ đóng vai trò là một trong những người dẫn chương trình tại Lễ kỷ niệm FPT 30 năm mở lối tiên phong diễn ra ngày 12/9 tại Hà Nội.

robot-2673-1536653356.jpg

Trợ lý ảo chatbot được phát triển từ nền tảng trí tuệ FPT.AI sẽ đóng vai trò là một trong những người dẫn chương trình tại Lễ kỷ niệm FPT 30 năm.

Cụ thể, Trợ lý ảo chatbot này sẽ cùng với 2 vị thuyền trưởng của FPT là Chủ tịch Hội đồng quản trị Trương Gia Bình và Tổng giám đốc Bùi Quang Ngọc đưa các khách mời lên chuyến tàu thời gian để ngược dòng quá khứ, về hiện tại và tương lai trong cuộc hành trình 30 năm mở lối tiên phong của FPT.

Trợ lý ảo của FPT cũng là người dẫn chương trình cho hành khách khi bước vào Trạm không gian thực tế ảo lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam để trải nghiệm những không gian khác nhau từ lên rừng với chim muông ríu rít, đến xuống biển sâu vô tận với những sinh vật biển thi nhau uốn lượn và từng rặng san hô lấp ló, bước qua cánh cửa tương lai để đến với Thành phố Trí tuệ nhân tạo (AI) với sự góp mặt của những công nghệ hiện đại do FPT phát triển trong đời sống như robot giao hàng, xe tự hành, y tế thông minh, giao thông thông minh, chính phủ số với thông tin kết nối thông suốt từ chính phủ, bộ ban ngành tới từng gia đình, từng người dân…

Trong suốt 30 năm thành lập, FPT đã không ngừng mở lối tiên phong trong lĩnh vực Công nghệ thông tin – Viễn thông, ghi dấu tên mình qua các hệ thống phần mềm thương hiệu Việt góp phần hiện đại hoá các ngành xương sống của quốc gia, mở ra thị trường phân phối và bán lẻ hàng công nghệ chính hãng, phá vỡ thế độc quyền Internet, mở trường học gắn liền đào tạo với thực tiễn, mở báo điện tử đầu tiên và lớn nhất Việt Nam. FPT cũng là tên tuổi hàng đầu Việt Nam trong xuất khầu phần mềm, tiên phong nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới, đồng hành cùng với các tập đoàn hàng đầu thế giới như General Electric, Siemens, Amazon Web Services, Airbus… để tạo nên các nền tảng công nghệ số tiên tiến nhất của cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo đã đưa chatbot trở thành một khái niệm quen thuộc với người dùng cũng như các nhà phát triển. Ngay cả các ông lớn như Microsoft (Cortana), Facebook (chatbot messenger), hay Apple (Siri)… cũng không đứng ngoài cuộc chơi này. Tại Việt Nam, FPT đã tiên phong phát triển nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI cho phép các nhà phát triển tạo ra giao diện tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên - chatbot.

Sau hai năm ra mắt, đến nay đã có hơn 1000 ứng dụng chatbot đã được tạo lập từ nền tảng FPT.AI. Các ứng dụng này giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng trên nhiều lĩnh vực như viễn thông, thương mại điện tử, ngân hàng, hay hành chính công… đồng thời giúp giảm thiểu chi phí vận hành cho doanh nghiệp. Đơn cử như Bot hỗ trợ giải đáp các thông tin về tài khoản người dùng, tra cứu thông tin về sản phẩm, dịch vụ mới của hãng viễn thông hàng đầu Singapore được phát triển từ nền tảng FPT.AI đã tiếp nhận và xử lý hơn 40.000 yêu cầu của người dùng trong một tháng, ngày cao điểm là hơn 4000 yêu cầu.

Trong quá trình phát triển, FPT đã không ngừng bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho FPT.AI để mang lại hiệu quả cao cho khách hàng như chức năng quản lý hội thoại cho chatbot, giúp đa dạng hóa ngữ cảnh trò chuyện; các dịch vụ liên quan đến giao diện giọng nói người dùng (VUI) như chuyển đổi văn bản thành giọng nói và nhận diện giọng nói; dịch vụ xử lý ảnh, tài liệu với chức năng phân tích và trích xuất thông tin giúp giảm thiểu thời gian và nhân lực nhập liệu; nền tảng tri thức với khối kiến thức khổng lồ có tính kế thừa cho nhiều ngành/lĩnh vực . Đơn cử như Hệ thống tổng đài tự động sử dụng dịch vụ chuyển đổi văn bản thành giọng nói của FPT.AI đã thực hiện được hơn 750.000 nghìn cuộc gọi mỗi tháng, có thể thực hiện đồng thời 15.000 cuộc gọi, mỗi cuộc gọi kéo dài 2 phút. Trong khi để làm được việc đó trong 1 giờ cần 500 người.

Với sự hỗ trợ của AI, máy móc đã có thể thay thế con người trong những tác vụ đơn giản, để có thể tập trung nguồn lực vào những công việc đòi hỏi chuyên môn cao hơn, mang lại những giá trị cao hơn. Những con số như hơn 7,5 triệu yêu cầu, hơn 2.000 giờ giọng nói được các đối tác của FPT.AI sử dụng chính là minh chứng rõ ràng nhất về những lợi ích và hiệu quả mà nền tảng này đem lại.

>> Cuộc chơi với những gã khổng lồ của FPT

Nằm trong chuỗi hoạt động truyền cảm hứng, Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập FPT và Hội thảo Công nghệ FPT Tech Day 2018 sẽ được tổ chức tại Khách sạn JW Marriot (Hà Nội). Sự kiện Lễ kỷ niệm dự kiến thu hút hơn 1.000 khách mời tham dự từ các Bộ ban ngành và gần 100 đối tác chiến lược, khách hàng quan trọng của FPT cùng các hãng thông tấn báo chí trong và ngoài nước. Các khách mời sẽ cùng FPT bước lên chuyến tàu thời gian để nhìn lại hành trình 30 năm tiên phong của FPT và hướng tới tương lai khẳng định vị thế của Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 qua chính lời kể của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT và ông Bùi Quang Ngọc, Tổng Giám đốc FPT.

Cùng ngày 12/09, Triển lãm và Hội thảo Công nghệ FPT Tech Day 2018 sẽ được khai mạc, dự kiến thu hút 2.000 người tham dự, trong đó có sự góp mặt của các thủ lĩnh công nghệ đến từ các tập đoàn hàng đầu thế giới như Amazon Web Services, Siemens, NDIVIA… Các khách mời và chuyên gia công nghệ sẽ cùng FPT bàn về các thành tựu công nghệ mới trong cuộc cách mạng 4.0, trực tiếp trải nghiệm Trạm không gian thực tế ảo lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, các dịch vụ thông minh 4.0 như Y tế thông minh, Giao thông thông minh, Chính phủ số, Truyền hình tương tác… và khám phá hệ sinh thái công nghệ mới nhất của FPT. Đây là cơ hội để công chúng và giới công nghệ được tiếp cận và hiểu thêm về tầm nhìn và chiến lược tương lai của FPT, chuẩn bị sẵn sàng cho những thách thức và cơ hội mà CMCN 4.0 sẽ mang lại.

ICT News

Ý kiến

()