Chúng ta

FPT đưa 4 sinh viên sang Mỹ trải nghiệm xe tự lái

Chủ nhật, 27/8/2017 | 20:33 GMT+7

Nguyễn Duy Tùng Khánh, Nguyễn Duy Long, Lê Văn Thu và Lê Hải Sơn đã trải nghiệm chiếc xe tự lái ngoài đời thực. Trước đó, dòng xe này chỉ có trong phim viễn tưởng.

Sau khi đạt chức vô địch của cuộc thi dành cho sinh viên mang tên Cuộc đua số, 4 nam sinh đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự đã được trải nghiệm xe tự lái của Mỹ. 

2-8368-1503654714-8270-1503823579.jpg

Các chàng trai vô địch Cuộc đua số có tới thăm Tesla Motor và trải nghiệm xe tự lái.

Trước khi trải nghiệm, Nguyễn Duy Tùng Khánh - sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự, cho rằng cậu rất hào hứng chờ đợi giây phút được ngồi vào xe. Trong khi đó, thành viên Lê Văn Thu tỏ ra căng thẳng bởi không biết xe tự lái có thật sự an toàn không.

Sau khi được trực tiếp ngồi xe tự lái, Tùng Khánh và các bạn nhận ra rằng nó giống như chiếc máy tính có màn hình lớn để điều khiển, hiển thị thời lượng pin, nhiệt độ ngoài trời, tốc độ xe, đường đi. Máy tính này không chỉ để điều khiển xe mà còn dùng để giải trí như đọc báo, nghe nhạc.

sinhvien2-3223-1503823579.jpg

Sinh viên Nguyễn Duy Long khám phá các tính năng của xe tự lái.

“Xe chạy ở trên đường phố phải dùng điều khiển bằng tay. Tuy nhiên, khi đến đường cao tốc, xe tự động chuyển sang chế độ tự lái”, Tùng Khánh chia sẻ.

Theo Lê Văn Thu, xe có thể nhận biết các vật thể xung quanh và làn đường rất chuẩn xác, thậm chí cả những đoạn không có vạch chỉ làn. Các đoạn cua, xe cũng tự động nhận diện và chuyển hướng.

Tuy nhiên, các chàng trai cho rằng xe vẫn còn một số điểm chưa được tối ưu như không có sạc dự phòng khi chạy trên đường. Xe có thể được điều khiển bằng các thiết bị smartphone từ xa nên rất dễ bị hack hoặc chiếm quyền điều khiển…

Sau khi được trải nghiệm, 4 sinh viên nhận ra rằng phát triển xe không người lái là chặng đường dài, phải giải quyết rất nhiều bài toán công nghệ phức tạp khác nhau. Các bạn trẻ có thể làm được công nghệ xe tự lái nếu được đào tạo, có cơ hội thử nghiệm và phát triển.

Video sinh viên trải nghiệm xe tự lái ở Mỹ:

Trước mắt, 4 chàng trai đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự sẽ nghiên cứu áp dụng một số công nghệ mới cho giải pháp xe tự lái mà mình đã phát triển trước đó từ cuộc thi lập trình xe không người lái.

Cuộc đua số là cuộc thi công nghệ do FPT tổ chức dành cho sinh viên đại học trên cả nước. Ở mùa thi vừa qua, các thí sinh phải trải qua thách thức: Xe chạy được trong môi trường ánh sáng ban ngày ngoài trời, tránh được chướng ngại vật cố định, đường đi của xe không có vạch chỉ dẫn màu trắng, xe biết tự nhận diện biển báo giao thông...

>> ‘80% nhân viên không hài lòng checkpoint bởi sếp mắc bệnh ‘não cá vàng’’

Zing

Ý kiến

()