Chúng ta

Facebook muốn xây dựng chương trình liên quan đến y tế cho Việt Nam

Thứ sáu, 26/6/2015 | 09:20 GMT+7

Ông Alvin Sheng Hui Tan, Giám đốc Chính sách công Facebook Đông Nam Á, cho hay, CEO Mark Zuckerberg đang muốn xây dựng các chương trình y tế miễn phí cho mọi người, trên nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Trong hội đàm về việc, CNTT nâng cao năng lực ngành Y tế, ông Alvin có đề cập đến việc tham gia của Facebook, vào chuỗi giá trị của ngành Y tế, như là một kênh chia sẻ thông tin đúng đến người dân.

CNTT-yte-3886-1434196195.jpg

Facebook muốn xây dựng chương trình liên quan đến Y Tế cho Việt Nam

Đại diện Facebook cho hay, hiện có khoảng 32,8 triệu người Việt Nam dùng Facebook ít nhất 1 lần/tháng, họ kết nối, buôn bán và chia sẻ thông tin với người dân của mình. Ngoài việc chia sẻ những thông tin quan trọng, chúng ta cần thay đổi những thông tin sai lầm, Facebook kết nối và thay đổi cộng đồng “làm cho cuộc sống tốt hơn”.

Facebook đưa ra số liệu, tại Mỹ, cứ 3 người có 1 người sử dụng mạng xã hội để tìm các thông tin chia sẻ về y tế.

Trong trào lưu Dội nước đá lên đầu (Ice Bucket Challenge) để nâng cao nhận thức về ALS - căn bệnh nguy hiểm về đường cơ, có 10 triệu video truyền thông điệp đến 400 triệu người trên thế giới qua Facebook, đã nâng cao hiểu biết cho mọi người.

Tại Bangladesh, một người đàn ông đã kêu gọi xây dựng một chương trình về việc xác định các nhóm máu trên Facebook, mà qua đó nhiều người đã tìm được nhóm máu phù hợp với họ chỉ trong một vài giờ.

Ông Alvin nói, Việt Nam đang có một cuộc cách mạng về CNTT mạnh mẽ và Việt Nam cần tận dụng cơ hội để nâng cao sức khỏe của mình.

Hiện tại, Việt Nam cũng đang ứng dụng CNTT vào Y Tế và có những tiến bộ khả quan, GS.TS Phạm Minh Thông (PGĐ Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, bản thân ông không phải dân về CNTT, nhưng đã quản lý việc ứng dụng CNTT vào Bệnh viện Bạch Mai được 5 - 6 năm, trong quá trình đó ông vừa học hỏi, vừa đi tham khảo thực tế các mô hình ở Nhật Bản và Hàn Quốc, ông khẳng định Việt Nam có thể làm được tốt điều này.

Ông Lý Đức Đoàn, Phó tổng giám đốc GMC FPT cho biết, hiện FPT cũng đang hợp tác với Bệnh viện Bạch Mai để đưa ra các giải pháp Y tế điện tử. Nhiều bệnh viện tại Việt Nam hiện vẫn đang ứng dụng CNTT nhưng chưa hiện đại, trong đó còn nhiều công đoạn thực hiện thủ công.

GS. TS Hồ Tú Bảo (Viện Khoa học Công nghệ tiên tiến Nhật Bản) thể hiện quan điểm, nếu cứ làm trên giấy, không thanh toán tự động được viện phí và bảo hiểm thì điều đó rất lãng phí về thời gian, nhân lực và chi phí thực hiện.

ICTnews

Ý kiến

()