Chúng ta

Dragon Capital và VinaCapital ẵm gọn 30% cổ phần FPT Shop

Thứ bảy, 12/8/2017 | 12:02 GMT+7

FPT bán 30% cổ phần mảng bán lẽ đang sở hữu chuỗi cửa hàng điện thoại - công nghệ cho hai quỹ ngoại lớn nhất Việt Nam là Dragon Capital và VinaCapital...

Tập đoàn FPT (mã chứng khoán FPT) vừa cho biết đã hoàn tất việc chuyển nhượng 30% vốn điều lệ tại Công ty Cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail), tương đương 6 triệu cổ phiếu, cho các quỹ được quản lý hoặc liên kết với Dragon Capital và VinaCapital.

FPT-Shop-01-7997-1502503896.jpg

Năm 2016, FPT Retail là đơn vị có mức tăng tưởng cao nhất FPT. Doanh thu của mảng bán lẻ là 10.585 tỷ đồng, tăng trưởng 35% và lợi nhuận trước thuế là 259 tỷ đồng, tăng trưởng 44,2%.

 FPT Retail hiện là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam. Tính đến hết tháng 7/2017, FPT Retail đang vận hành 438 cửa hàng trên phạm vi toàn quốc. 

Theo Euromonitor và Retail Asia Publishing, FPT Retail đang là nhà bán lẻ hiệu quả nhấtxét về doanh thu/m2 diện tích sàn đạt 15.717 USD/m2. 

Dragon Capital và VinaCapital là những nhà đầu tư tài chính nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.  

Năm 2017, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu 27,5% và lợi nhuận trên 40% thông qua đẩy mạnh doanh thu trên mỗi cửa hàng, tiếp tục mở rộng quy mô chuỗi bán lẻ tới những vùng miền mà sản phẩm điện thoại thông minh ít hiện diện. 

Trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu của FPT Retail đạt 6.193 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế đạt 141 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng bình quân năm (CAGR) về doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT Retail giai đoạn 2016-2019 được kỳ vọng đạt tương ứng trên 25% và 35%.

“Tiêu dùng là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư của VinaCapital. Nhu cầu về điện thoại và thiết bị di động của người dân Việt Nam rất lớn và đây được xem là công cụ thứ hai của họ để giao tiếp và truy cập internet. Vì vậy chúng tôi  quyết định khoản đầu tư ý nghĩa ở một công ty bán lẻ hàng đầu của Việt Nam và chưa niêm yết”, ông Andy Ho, Giám đốc VinaCapital, cho biết.

Ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc đầu tư Dragon Capital, cũng cho biết, thị trường tiêu dùng Việt Nam với quy mô dân số gần 100 triệu người và doanh số bán lẻ hàng năm hơn 110 tỷ USD là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Trong đó, ngành bán lẻ điện thoại đi động và thiết bị điện tử có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua.

Dragon Capital quản lý 2,1 tỷ USD tổng tài sản. Mục tiêu đầu tư của Dragon Capital là nhắm tới các công ty niêm yết, sắp niêm yết, cũng như các doanh nghiệp cổ phần hóa/ IPO, đặc biệt là những công ty năng động, chuyên nghiệp, sáng tạo trong các ngành đang phát triển mạnh.

VinaCapital quản lý 1,8 tỷ USD tổng tài sản. Định hướng của VinaCapital là tập trung đầu tư vào các công ty theo tiêu chí phục vụ người tiêu dùng Việt Nam; sử dụng nguồn nhân lực Việt Nam để cung cấp sản phẩm và dịch vụ; sáng lập bởi người Việt Nam.

>> FPT Software lập đơn vị đặc biệt 'săn' thị trường 2 tỷ USD

VnEconomy

Ý kiến

()