Chúng ta

Đinh Mạnh Ninh đổi đời với liveshow miễn phí?

Thứ tư, 27/7/2016 | 08:46 GMT+7

Bán vé là mối lo hàng đầu với ca sĩ khi tổ chức chương trình biểu diễn nhưng với Đinh Mạnh Ninh Live! tối 30/7 tại rạp Công Nhân, Hà Nội thì khác.

f1-4396-1469583106.jpg

Đinh Mạnh Ninh và nhà sản xuất, nhạc sĩ Hồng Kiên. Ảnh: Minh Tâm.

Người tài lận đận?

Khán giả chỉ cần đăng ký với BTC là có vé mời. Nhiều chương trình đẳng cấp chuyên nghiệp cấm tiệt khán giả không được ghi hình, quay clip nhưng với Đinh Mạnh Ninh Live!, việc này không bị hạn chế. Nhà tổ chức đang tập trung vào cách tiếp cận hoàn toàn khác để lăng-xê một ca sĩ đa tài nhưng có vẻ chưa nổi tiếng xứng với thực lực.

16 tuổi, Ninh giành giải Nhất Tuổi đời mênh mông, sau đó là Nhất Tiếng ca học đường, từng nhận được một giải thưởng thu âm tại Mỹ. Năm 2010, Ninh đoạt giải ca sĩ Triển vọng tại Sao Mai Điểm hẹn và khẳng định tài năng sáng tác với giải thưởng Bài hát của năm tại Bài hát Việt 2012. Được giới chuyên môn ghi nhận nhưng trong showbiz, Ninh vẫn được xếp vào hàng “ca sĩ trẻ” hoạt động chủ yếu ở phía Bắc.

Đinh Mạnh Ninh Live! với các khách mời Văn Mai Hương, rapper Hà Lê là dự án tập trung toàn lực của Ninh và ê-kip được chuẩn bị trong một năm. 10/12 bài hát trong chương trình là sáng tác mới của Hồng Kiên, Thành Vương, Hoàng Anh Minh và Đinh Mạnh Ninh. Trong đó không ít ca khúc, có sự cộng tác gắn bó đến mức không phân biệt rạch ròi được người viết nhạc, người phối khí, người đặt lời. 

Sự hợp tác với các cộng sự quen thuộc hẳn sẽ giúp Đinh Mạnh Minh có cảm xúc liền mạch trong suốt đêm nhạc, để kể câu chuyện về cuộc sống của chính mình. Tuy nhiên, nhìn vào những tên tuổi này, có thể đoán chất nhạc của đêm diễn vẫn giống những gì Đinh Mạnh Ninh đã thể hiện. Vì thế sự đột phá của dự án có thể không nằm ở âm nhạc mà chắc chắn ở công nghệ tổ chức.

Đột phá

Điểm khác biệt chưa từng có trong lịch sử tổ chức biểu diễn tại Việt Nam là Đinh Mạnh Ninh Live! được truyền trực tiếp qua mạng. Tất nhiên hai nhà tổ chức Mỹ Thanh và FPT đầu tư cho dự án này không phải để chiêu đãi khán giả, họ sẽ thu lại từ lượt xem, tải của các sản phẩm của dự án khi phát hành trên mạng. Nhưng vì là chương trình đầu tiên nên doanh thu cũng chưa đặt nặng

Toàn bộ buổi diễn sẽ được phát miễn phí với chất lượng cao trên truyền hình FPT và trên nền tảng FPT Play dành cho điện thoại di động. Và được truyền trực tiếp từng phần, cả cảnh hậu trường trên trang Facebook dành cho người hâm mộ ca sĩ. Như vậy, khán giả có thể tiếp cận trực tiếp đêm nhạc bằng nhiều phương tiện: máy tính, máy tính bảng, điện thoại… Toàn bộ buổi diễn cũng được ghi hình và thu âm với chất lượng cao nhất như trong studio để phát hành trực tuyến và dưới dạng DVD.

Như vậy, Mỹ Thanh trở thành nhà sản xuất đầu tiên đưa ra công thức làm show mới ở Việt Nam. Tới đây họ sẽ cộng tác với nhiều nghệ sĩ trẻ cũng như có tên tuổi khác theo cách này. Về việc chọn Đinh Mạnh Ninh mở hàng, đại diện nhà sản xuất, ông Trần Thanh Tùng (Tùng John) cho biết: “Ninh là nghệ sĩ tài năng, đại diện cho sự sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Ninh luôn đổi mới tìm tòi, không ngại thách thức, làm việc nghiêm túc, cầu thị. Hiện Ninh ở giai đoạn chín muồi, sẵn sàng bứt phá để tạo dấu ấn, thành công mới”.

Ngay sau khi phát hành các MV thu trực tiếp từ đêm nhạc được phát hành, những bài xuất sắc nhất sẽ được nhà sản xuất chọn gửi tham dự các cuộc thi âm nhạc khu vực châu Á - Thái Bình Dương. “Chúng tôi rất hy vọng Ninh tự tin thử sức trên đấu trường quốc tế, sánh vai cùng nghệ sĩ trẻ tài năng trong khu vực”, ông Tùng nói.

Trước đêm diễn quan trọng, Đinh Mạnh Ninh phát biểu: “Hình thức ghi âm, ghi hình trực tiếp, live stream và phát hành MV trực tiếp đưa đến cho tôi rất nhiều cảm hứng và sự hồi hộp chưa từng có. Bên cạnh việc mang lại một sản phẩm thật chỉn chu về nghệ thuật, tôi và ê-kip còn muốn gửi gắm thông điệp Sống thật - Sống đúng bản chất đến công chúng”.

Công nghệ phát triển mạnh mẽ đã làm thay đổi quan niệm và cách thức sản xuất sản phẩm âm nhạc. Người ta không còn quan tâm nhiều đến việc phát hành đĩa CD, VCD nữa, thậm chí lượng download âm nhạc trên mạng cũng giảm, ảnh hưởng đến doanh thu của nghệ sĩ và nhà sản xuất. Trong khi đó, streaming (truyền tải nội dung trực tiếp dưới dạng video trên internet) được xem là “vũ khí” mạnh nhất hiện nay, có khả năng cứu vãn nền công nghiệp âm nhạc.

Tiền Phong

Ý kiến

()