Chúng ta

Diễn giả 8x chia sẻ bí quyết sớm... lên sếp tại FPT Software

Thứ hai, 17/10/2016 | 18:32 GMT+7

5 diễn giả là quản lý các đơn vị sản xuất nòng cốt, các chuyên gia công nghệ trẻ thế hệ cuối 8x của FPT Software vừa chia sẻ với gần 800 sinh viên tại TP HCM những kinh nghiệm thực tiễn đã giúp họ sớm phát triển sự nghiệp tại công ty này.

5 diễn giả đến từ Công ty FPT Software - đơn vị thành viên chuyên trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm của FPT tham gia chia sẻ với các sinh viên trong chương trình “FPT Leader Talk” chủ đề “You Can Make It” (Bạn cũng có thể làm được) diễn ra ngày 17/10 tại Đại học CNTT TP HCM gồm có: Phan Trung Kiên, Trưởng nhóm kỹ thuật (thị trường Nhật); Nguyễn Hùng Cường, lập trình viên cấp cao; Nguyễn Đăng Khoa, Kiến trúc sư giải pháp; Đặng Quang Khoa, Quản lý đội sản xuất ở thị trường nói tiếng Anh và Đỗ Hoàng Nam, Trưởng nhóm về công nghệ các dự án thị trường Mỹ và Úc.

Tại sự kiện lần này, 5 diễn giả là quản lý các đơn vị sản xuất nòng cốt, các chuyên gia công nghệ trẻ thế hệ cuối 8x đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn giúp họ phát triển sự nghiệp tại Công ty FPT Software - Đơn vị thành viên chuyên trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm của FPT, chỉ vài năm sau khi tốt nghiệp.

ictnews-fpt-leader-talk-1.jpg

5 cán bộ quản lý các đơn vị sản xuất nòng cốt, các chuyên gia công nghệ trẻ thế hệ cuối 8x của FPT Software chia sẻ với gần 800 sinh viên TP.HCM tại sự kiện "FPT Leader Talk" ngày 17/10 .

Lập trình viên cao cấp của FPT Software Nguyễn Hùng Cường cho biết, quan niệm của nhiều sinh viên cho rằng học phần mềm ra trường sẽ “hot” hơn học về phần cứng là không đúng. “Bản thân tôi đã từng làm cho công ty sản xuất chip sau đó chuyển sang làm về hệ thống tại FPT Software. Cơ hội mở ra cho các bạn sinh viên làm mảng phần cứng tại đây rất nhiều như điều hành hệ thống, bảo mật... Điều quan trọng nhất là khi được giao một công việc khó không nóng vội, có rất nhiều con đường để giải một thuật toán, hãy tìm nhiều cách giải rồi chọn lựa. Sự khác biệt của bạn chính là thái độ làm việc cẩn trọng, tư duy, tầm nhìn. Ví dụ khi thiết lập hệ thống quản lý bán hàng trong đó bạn tính tới cả yếu tố an toàn, an ninh cho cửa hàng khi có kẻ xấu đột nhập chắc chắn giải pháp sẽ được khách hàng, sếp đánh giá cao hơn. Khi ngồi trên ghế nhà trường không nhất thiết bạn phải tham gia quá nhiều dự án nhưng với mỗi dự án khi trình bày trước nhà tuyển dụng bạn phải thể hiện được bạn hiểu nó và làm chủ dự án của mình”, anh Cường chia sẻ.

Trước những băn khoăn nên học ngôn ngữ lập trình nào sẽ theo kịp xu hướng, giới nữ có nên theo ngành CNTT, anh Phan Trung Kiên, Trưởng nhóm kỹ thuật (thị trường Nhật) cho biết ngoài kiến thức thì kỹ năng mềm quan trọng, trong đó quan trọng nhất là bạn chứng tỏ với nhà tuyển dụng bạn có khả năng chủ động học hỏi. Hiện tại có rất nhiều cơ hội ngành nghề trong ngành CNTT cho nữ như BrSE (kỹ sư cầu nối), vì giới nữ có ưu điểm là thấu hiểu khách hàng tốt hơn, khả năng giao tiếp, giải quyết vấn đề mềm mỏng linh hoạt hơn.

Còn anh Trần Nguyễn Đăng Khoa, Kiến trúc sư giải pháp của FPT Software, người đã sở hữu bằng lập trình viên từ khi còn học phổ thông đã “bật mí” với các sinh viên bí quyết học tập: “Những gì là nền tảng, là học thuật thì không nên tra Google, ỷ lại sẽ làm bạn mau quên hơn. Nếu có tra đừng chỉ “copy code” vào chạy mà nên tìm thử các code liên quan, đọc thông tin bàn luận xoay quanh, thậm chí là đóng góp, trao đổi lại cho các anh em trong cộng đồng công nghệ. Biến một vấn đề đang phải tìm hiểu thành kiến thức của mình. Những người đi trước hơn bạn chẳng qua cũng là ở điều này, họ biết chuyển hoá thành kiến thức của mình và giải thích được cho người khác”.

Là kiến trúc sư giải pháp nghiên cứu và phát triển các mảng công nghệ mới như Cloud, IoT, Big Data, vị chuyên gia công nghệ này tự hào chia sẻ từ khoá của ngành CNTT trong những năm sắp tới là SMAC. Hiện tại ở FPT Software là công ty yếu tố Việt Nam nhưng toàn bộ khách hàng mảng SMAC là các tập đoàn lớn có tiếng tại tất cả các châu lục, quốc gia. Trong mảng này thế giới có gì là ở FPT Software đều có nên đây sẽ là cơ hội tốt khi bạn muốn nâng cao tay nghề, theo kịp trình độ CNTT thế giới.

Với Đỗ Hoàng Nam, Trưởng nhóm về công nghệ các dự án thị trường Mỹ và Úc của FPT Software, chuyên gia này cho biết, ở thời điểm mới vào FPT Software, mặc dù không có nhiều kinh nghiệm chuyên môn nhưng nhờ kỹ năng giao tiếp tốt và nắm bắt nhanh nhu cầu của khách hàng, anh đã được lựa chọn tham gia dự án với khách hàng Úc. “Bạn không cần phải có bằng giỏi nhưng ngoại ngữ thì vô cùng quan trọng dù là tiếng nào thì cũng nên trang bị cho mình một ngoại ngữ. Có được khả năng ngoại ngữ, giao tiếp được với khách hàng là bạn đã hơn được người khác một bậc. Ví dụ tại FPT Software cùng là sinh viên mới ra trường những nếu bạn có tiếng Nhật trình độ trung cấp bạn có mức lượng cao hơn các bạn khác trung bình là 2- 3 triệu đồng/tháng”, anh Nam nhắn nhủ với các sinh viên.

Là một nhân vật tiến rất nhanh lên sếp ở FPT Software và trải qua nhiều vị trí khác nhau, Đặng Quang Khoa, Quản lý đội sản xuất ở thị trường nói tiếng Anh chia sẻ: “Cứ khi nào sếp hỏi “em có làm được không” thì hãy coi đó là cơ hội mới chứ không phải áp lực. Yếu tố “ăn điểm” khi sinh viên mới ra trường xin việc là kỹ năng, là tinh thần chủ động học hỏi bên cạnh việc cố gắng có được tấm bằng giỏi. Khi mới đi làm hãy cố gắng hỏi sếp thật nhiều vì kinh nghiệm của họ chính là cuốn từ google sống gần với các vấn đề bạn đang gặp phải nhất”.

FPT hiện có gần 27.000 cán bộ nhân viên ở độ tuổi trung bình 27,8 và hiện diện tại 19 quốc gia trên toàn cầu. Doanh nghiệp CNTT-TT này đang hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp có 100.000 cán bộ, nhân viên. Ước tính trong giai đoạn 2016 - 2020 FPT sẽ cần tuyển khoảng 50.000 nhân sự ở nhiều vị trí, từ sinh viên thực tập, quản lý tới lãnh đạo cấp cao trong các khối ngành kỹ thuật, công nghệ, kinh tế... Trong đó, FPT Software - đơn vị thành viên của FPT hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất. FPT Software hiện có hơn 9.000 cán bộ nhân viên đang làm việc tại Việt Nam và các nước khác như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Đức, Slovakia, Pháp, Anh, Hàn Quốc... Dự kiến, trong vòng 3 năm tới, FPT Software cần tuyển mới 20.000 nhân lực và 50% trong số đó là sinh viên các ngành CNTT và ngoại ngữ mới ra trường.

Bên cạnh nhu cầu tuyển dụng lớn, FPT và các đơn vị thành viên cũng luôn nỗ lực tạo ra một môi trường làm việc khác biệt. Mới đây nhất, FPT đã được vinh danh trong Top 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam do Anphabe và Nielsen công bố dựa trên kết quả khảo sát các công ty của 24 ngành nghề khác nhau. Cũng theo công bố này, xét riêng trong ngành công nghệ phần mềm và thuê ngoài (IT-Software/Outsourcing), FPT đứng ở vị trí số 2.

Hàng năm, FPT dành hàng chục tỷ đồng cho các chương trình đào tạo như đào tạo nhân viên mới, đào tạo cán bộ công nghệ, đào tạo kỹ năng chuyên môn, đào tạo lãnh đạo kế cận. Năm 2015, Tập đoàn đã tuyển mới gần 5.000 cán bộ nhân viên, tăng 21,8% so với năm 2014 và chi 71,4 tỷ đồng cho các hoạt động đào tạo nội bộ.

“FPT Leader Talk” tại Đại học CNTT TP.HCM là sự kiện thứ 18 của chuỗi chương trình giao lưu giữa lãnh đạo, các nhà quản lý trẻ của FPT với sinh viên các trường đại học trên toàn quốc nhằm mục tiêu khích lệ các bạn sinh viên hãy chấp nhận thử thách, nỗ lực theo đuổi đam mê để sớm đạt được thành công như những diễn giả của sự kiện. Dự kiến chương trình “FPT Leader Talk” lần thứ 19 sẽ được FPT tổ chức tại Huế vào ngày 25/10 tới.

ICTnews

Ý kiến

()