Chúng ta

Đề thi luận của Đại học FPT gây bất ngờ khi bàn về hạnh phúc

Thứ ba, 11/7/2017 | 17:12 GMT+7

“Điều gì giúp ta hạnh phúc hơn: Quá trình theo đuổi khát vọng hay việc đạt được khát vọng” - đó là đề thi phần viết luận dành cho thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào ngày 9/7 của trường Đại học FPT.

Thu hút hơn 5.000 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh 14/5, kỳ thi ngày 9/7 tiếp tục là cơ hội cho thí sinh thử sức với đề thi trắc nghiệp IQ, EQ, Logic và viết luận… Vượt qua kỳ thi này, thí sinh có cơ hội trở thành sinh viên Đại học FPT và nhận được những học bổng giá trị trong suốt 4 năm học.

Dễ nhưng cũng rất khó

Từng thử sức ở kỳ thi ngày 14/5 nhưng kết quả không được như mong đợi, Nguyễn Thị Ngọc Trâm (trường THPT Tây Ninh) tiếp tục đăng ký tham dự kỳ thi ngày 9/7. Thích thú với chương trình học hoàn toàn bằng tiếng Anh, học kỳ nước ngoài cùng nhiều trải nghiệm quốc tế, Trâm quyết tâm dự thi vào ngành Ngôn ngữ Nhật của trường Đại học FPT TP HCM. Hết giờ làm bài, Trâm chia sẻ: “Đề rất dễ nhưng cũng rất khó. Chủ đề về hạnh phúc không có đáp án đúng hoặc sai mà ở cách trình bày quan điểm của mỗi người. Với mình, khi thực hiện bất kỳ điều gì thấy hạnh phúc thì quá trình cũng như kết quả đều sẽ hạnh phúc”.

8-1499592174-660x0-3219-1499758132.jpg

Đề thi luận tạo hứng thú cho thí sinh.

Trong khi đó, Lâm Khang, trường THPT thực hành, Trường Đại học Sư phạm TP HCM, dự thi vào ngành Kỹ thuật Phần mềm. Khang cho rằng môi trường sẽ tác động rất lớn đến tương lai. Chọn Đại học FPT TP.HCM, Lâm Khang mong sẽ có những trải nghiệm thú vị để trưởng thành. Tìm hiểu về các chương trình như 48 giờ chuyển động, 7 ngày trải nghiệm, Để gió cuốn đi, hoạt động CLB Vovinam, CLB Nghệ thuật Điện ảnh, CLB Nhạc cụ Dân tộc… Khang có nhiều động lực để dự thi Kỳ thi của trường Đại học FPT sau khi chinh phục khá tốt kỳ thi THPT Quốc gia. “Theo mình, quá trình theo đuổi khát vọng sẽ khiến bản thân hạnh phúc hơn. Trên con đường chinh phục sẽ học hỏi nhiều điều. Đến khi thành công sẽ nhớ lại những gian khổ, vất vả đã vượt qua thì thực sự hạnh phúc vỡ òa”, Khang hào hứng.

Anh Nguyễn Trung Dũng, giám thị 2, kỳ thi Tuyển sinh ngày 9/7 trường Đại học FPT, cho biết: “Tinh thần làm bài của các bạn vững chắc hơn sau khi biết kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia. Đa phần dự thi học bổng nên các bạn rất nghiêm túc và tập trung làm bài”.

Một kỳ thi trở thành thương hiệu

Thầy Thân Văn Sử, Trưởng Ban Đào tạo trường Đại học FPT TP HCM, cho biết: “Một yếu tố quan trọng sau khi chọn nghề - chọn ngành là chọn trường. Trường học sẽ cung cấp môi trường học tập tốt hơn cho sinh viên. Kỳ thi tuyển sinh của trường Đại học FPT TP.HCM sẽ là cơ hội cho các bạn yêu thích Đại học FPT săn tìm học bổng. Nhà trường mong muốn, các bạn học sinh khá giỏi sẽ có cơ hội thách thức chính mình và trưởng thành hơn khi ra trường”.

Bên cạnh xét tuyển, đề thi học bổng có mức độ khó cao hơn giúp phát hiện những thí sinh tài năng. Mỗi năm, trường Đại học FPT TP HCM dành tặng 200 suất học bổng Nguyễn Văn Đạo nhằm tìm kiếm, thu hút và bồi dưỡng nhân tài. Đồng thời, ghi nhớ những đóng góp của cố GS.VS. Nguyễn Văn Đạo cho sự nghiệp giáo dục, khoa học kỹ thuật của Việt Nam.

Không lý thuyết học tủ, không phân tích tác phẩm, đề thi của Đại học FPT là trắc nghiệm EQ (chỉ số cảm xúc), IQ (chỉ số thông minh), tư duy logic, kỹ năng tính toán, khả năng sáng tạo, quan điểm bài luận. Thí sinh có 180 phút để hoàn thành bài thi gồm 2 phần: trắc nghiệm và tự luận. Kỳ thi tuyển sinh của Đại học FPT được tổ chức tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như: Hà Nội, Thái Nguyên, Nghệ An, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ.

Thí sinh không có điều kiện tham dự Kỳ thi có thể xét tuyển vào trường theo các hình thức: xét học bạ, xét điểm thi THPT Quốc gia, xét thành tích học tập. Đại học FPT tuyển thẳng thí sinh có kết quả kỳ thi THPT Quốc gia từ 21 điểm trở lên. Thí sinh đăng ký nguyện vọng 1-2-3 là trường Đại học FPT được cộng thêm 2 điểm ưu tiên đối với hình thức xét tuyển này.

Thí sinh có điểm học bạ THPT trung bình 5 học kỳ liên tiếp của tổ hợp 3 môn xét tuyển theo ngành đăng ký tại Đại học FPT >= 21 điểm được xét tuyển thẳng. Đối với thí sinh tham gia đội tuyển trong các Kỳ thi Quốc tế IMO, IIO; đạt giải nhất trong các Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia; đạt tổng điểm thi THPT Quốc gia >= 27 điểm (chưa cộng điểm ưu tiên) sẽ được Hội đồng Tuyển sinh trường xem xét cấp học bổng 50%, 100%, 100%+.

Giáo dục Thời đại

Ý kiến

()