© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

Dấu ấn thủ lĩnh Maker Hà Nội

Chỉ sau chưa đầy một năm hoạt động, cộng đồng những nhà sáng chế trong lĩnh vực công nghệ trên địa bàn Hà Nội (Maker Hà Nội) không chỉ phát triển thành công nhiều dự án IoT mà còn góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo cho thế hệ trẻ thông qua hàng chục khóa đào tạo về phát triển robotic, sản phẩm nhà thông minh cho hàng trăm học sinh các cấp… Những thành quả đó mang đậm dấu ấn của Lê Ngọc Tuấn - Nhà sáng lập Maker Hà Nội.

Lê Ngọc Tuấn (SN 1985) hiện là Trưởng phòng Phát triển sản phẩm - Ban Công nghệ FPT. Tuấn đang đảm nhận nhiều dự án công nghệ liên quan đến tự động hóa, IoT của Công ty như: Phát triển hệ điều hành cho điện thoại; phát triển hai robot Wabo (bồi bàn tự động) và Shopie (robot đi siêu thị); sản phẩm Rogo - robot gia đình và Rogo Alfa - thiết bị trung tâm cho những ngôi nhà thông minh; phát triển nền tảng cho cuộc thi lập trình ứng dụng di động (S.M.A.C Challenge), và mới nhất là dự án Cuộc đua số (Cuộc thi lập trình cho xe không người lái)…

DSC-2739-JPG-3000-1486433084.jpg

Anh Lê Ngọc Tuấn giới thiệu Roggo Alfa tại FPT Techday 2016.

Yêu thích và ước mơ chế tạo robot từ bé, thi đỗ vào khoa Tự động hóa (ĐH Bách khoa Hà Nội), vừa học lý thuyết, Tuấn vừa năng nổ tham gia làm các dự án thực tế. Năm thứ hai đại học, Tuấn lập đội tham gia Robocon 2005.

Đầu năm 2016, Lê Ngọc Tuấn và một số người bạn đã tự bỏ tiền thuê địa điểm, mua các trang thiết bị ban đầu để xây dựng cộng đồng Maker Hà Nội với ba hoạt động chính gồm: Chia sẻ không gian làm việc chung; Xây dựng khóa học online/offline cho học sinh, sinh viên về Arduino, mBed, Scratch; Làm và chia sẻ các dự án về IoT. Đến nay, cộng đồng đã hơn 50 thành viên chính thức gồm những người đang công tác, học tập trong lĩnh vực công nghệ. “Maker Hà Nội là nơi để những người yêu công nghệ, nhất là các bạn trẻ chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm để cùng làm việc, cùng sáng tạo. Qua đó, rút ngắn thời gian phát triển ý tưởng, sáng tạo sản phẩm, kiểm soát kinh phí; đồng thời tư vấn định hướng giúp các bạn trẻ tầm soát yếu tố thị trường, ứng dụng thực tiễn… khi xây dựng ý tưởng, phát triển sản phẩm”, Tuấn nói.

Mở lớp học robotic cho trẻ em

Cùng với việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm IoT, Lê Ngọc Tuấn và các thành viên Maker Hà Nội còn mở lớp học về Robotic. Mục đích là nhằm giới thiệu đến các học sinh tiểu học khả năng tư duy lập trình căn bản, hiểu và sử dụng các cảm biến, thiết bị điện tử bằng cách làm các sản phẩm tự động hoá thật qua phần mềm. Bên cạnh đó, nhóm cũng đã cho ra đời bộ sản phẩm lắp ghép ABC Maker KIT giúp các em nhỏ có thể học và dễ dàng sáng tạo các sản phẩm thông minh như: Dàn phơi quần áo tự động, kính cho người mù, cánh tay máy robot…

Không chỉ dạy cho các bạn nhỏ ở thành phố lớn, nhóm của Tuấn còn về tận các vùng nông thôn để giảng dạy. Đến nay, đã có hơn 20 lớp được mở tại các thành phố lớn, vùng nông thôn ở Hà Nội, TP HCM, Vũng Tàu, Hải Dương.

Lê Ngọc Tuấn cho rằng, việc dạy công nghệ và tinh thần sáng tạo cho trẻ là để chuẩn bị cho thế hệ trẻ có nền tảng về công nghệ, lan toả niềm yêu thích sáng tạo; đồng thời giới thiệu, truyền tới người lớn biết về thiết bị, sản phẩm và xu hướng phát triển công nghệ. “Qua những lớp học này tạo sự quan tâm, hứng thú với các sản phẩm công nghệ và yêu thích sáng tạo những trò chơi công nghệ mới thay cho tâm lý thụ hưởng, chỉ sử dụng trong người trẻ”, Tuấn nói.

>> Bạn cần biết thay đổi lớn của Facebook

Tiền phong

 

FPT Shop độc quyền tung chương trình trợ giá điện thoại 'có 1 không 2'

Chọn tham gia chương trình VNM 102, khách hàng sẽ dễ dàng sở hữu những chiếc smartphone mới nhất của Samsung với khoản tiền bỏ ra ban đầu thấp hơn đáng kể so với giá

Chủ tịch Trương Gia Bình bày cách giúp lãnh đạo trẻ ‘thay đổi cuộc chơi’

“Chủ tịch FPT là người đưa ra những định hướng chiến lược quan trọng trong từng giai đoạn để giữ vững sự tăng trưởng vượt bậc của tập đoàn”, Ban tổ chức Diễn đàn Lãnh

FPT IS triển khai giải pháp Ngân hàng điện tử mới cho SHB

Giải pháp của FPT IS sẽ thay thế hệ thống cũ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giúp ngân hàng này nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ của mình.

170 quản lý FPT Telecom về Nha Trang bàn chiến lược 2018-2020

Ban lãnh đạo và quản lý các đơn vị thành viên sẽ nhóm họp 3 ngày tại thành phố biển để xây dựng chiến lược cho FPT Telecom trong chặng đường mới.

Blockchain - Công nghệ đứng sau đồng Bitcoin đình đám

Blockchain, công nghệ khai sinh ra Bitcoin hay nhiều loại tiền điện tử khác, được đánh giá là một trong những phát minh công nghệ nổi bật trong vài thập kỉ trở lại đây. Tuy

Elon Musk: ‘Tesla tự làm phần cứng AI tốt nhất trên thế giới'

Phát triển một con chip chuyên dụng để xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng trở thành nhu cầu cấp thiết của nhiều hãng công nghệ lẫn xe hơi.

Người thứ 3 FPT Software đạt chứng chỉ CCBA

Lê Nhật Túc, đơn vị FSG.INS1, đã trở thành người thứ 3 trong FPT Software nhận được CCBA, chứng chỉ dành cho cá nhân có tối thiểu 3.750 giờ làm việc, tương đương 7 năm hành nghề.

CTO FPT: ‘AI sẽ tạo thêm việc làm cho con người’

Chia sẻ tại phiên hội thảo trong khuôn khổ triển lãm Smart Industry World 2017, CTO FPT Lê Hồng Việt nhận định, Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là đòn bẩy thúc đẩy cho sự

Người đẹp ĐH FPT rạng rỡ bên đồi thông ở Hòa Lạc

Với 5 năm gắn bó với trường ĐH FPT, Nguyễn Thị Thu Hằng, cán bộ Phòng Công tác sinh viên, coi Hòa Lạc như ngôi nhà thứ hai của mình.

Chuyên gia thương hiệu hàng đầu là diễn giả Hội nghị truyền thông FPT

Giám đốc Marketing IBM Việt Nam, TGĐ The Purpose Group, Phó Chủ tịch TP Bank và Chủ tịch Topica sẽ là những diễn giả cùng FPT đi tìm lời giải bài toán xây dựng "Thương

Thời kỳ ra riêng - lập nghiệp của nhà 'Cáo'

Ngay trong năm 1997, FOX nhận được hai giấy phép quan trọng là ICP (giấy phép cung cấp thông tin trên Internet) và ISP (giấy phép cung cấp dịch vụ truy cập Internet).

Hội nghị truyền thông FPT 2017 bàn về ‘Thương hiệu trưởng thành’

Những chuyên gia thương hiệu hàng đầu của các doanh nghiệp lớn và lãnh đạo các đơn vị FPT sẽ chia sẻ câu chuyện về cơ hội và thách thức của một thương hiệu sắp