Chúng ta

'Đắt hàng' lao động tiếng Nhật

Thứ bảy, 25/4/2015 | 11:17 GMT+7

Biết ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Nhật là một lợi thế hiện nay cho lao động tại Đà Nẵng bởi nhu cầu về lao động biết tiếng Nhật của nhiều doanh nghiệp hiện nay khá lớn.

Đang học đã được tuyển

Vài năm trước, Trần Thị Kim Cúc, sinh viên ngành ngôn ngữ Nhật, Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng (quê Quảng Nam) còn đắn đo khi lựa chọn ngành ngôn ngữ Nhật. “Ngày đó em nghĩ ngành này mới mẻ quá, cơ hội việc làm không biết thế nào. Trong khi ngôn ngữ học khá khó, từ mặt viết chính tả đến ngữ pháp, tất cả đều phải làm quen từ đầu” – Cúc cho biết. Sau kỳ học đầu tiên với nhiều bỡ ngỡ, giờ đây tiếng Nhật, văn hóa và cả con người Nhật Bản đã trở thành niềm đam mê học hỏi, khám phá của cô sinh viên này.

“Mình hiện đang thực tập tại FPT Software Đà Nẵng, một trung tâm xuất khẩu phần mềm thuộc Tập đoàn FPT, chủ yếu làm việc với đối tác Nhật Bản. Ngay khi thực tập chúng em đã được đơn vị cho biết, 2 tháng thực tập cũng là 2 tháng thử việc. Nếu sinh viên làm việc hiệu quả sẽ được nhận vào làm việc ngay” - Cúc chia sẻ.

3-4223-1426203989-3835-1427687-1733-5231

Anh Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc FPT Software Đà Nẵng, cho biết, người lao động giỏi tiếng Nhật là vốn quý của công ty bởi chính họ là người trực tiếp làm việc với khách hàng Nhật để thương lượng, đàm phán, phân tích các yêu cầu của dự án và truyền đạt cho đội dự án ở Việt Nam.

Cty TNHH Phần mềm FPT tại Đà Nẵng là một thành viên thuộc Tập đoàn FPT, hoạt động trong lĩnh vực gia công xuất khẩu phần mềm của Việt Nam. Hơn 30 công ty lớn trên thế giới đã chọn FPT Software Đà Nẵng để ủy thác dịch vụ phần mềm như: Ấn Độ, Ukraine... trong đó phần lớn là các đối tác Nhật Bản. “Hiện Công ty có 1.300 lao động và phấn đấu tăng lên hơn 3.000 người. Chúng tôi hiện rất cần những lao động thông thạo tiếng Nhật. Công ty đã phải bỏ chi phí tự đào tạo tiếng Nhật cho hơn 50 kỹ sư phần mềm trong đơn vị để đáp ứng yêu cầu mở rộng thị trường tại Nhật Bản” – ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc FPT Software Đà Nẵng nói. Ông Phương cho biết thêm, người lao động giỏi tiếng Nhật là vốn quý của công ty bởi chính họ là người trực tiếp làm việc với khách hàng Nhật để thương lượng, đàm phán, phân tích các yêu cầu của dự án và truyền đạt cho đội dự án ở Việt Nam. Dự án có thành công hay không có sự đóng góp không nhỏ của họ. “Hiện chúng tôi vẫn đang tuyển một lượng lớn lao động, nhất là những lao động thông thạo tiếng Nhật nhưng vẫn chưa đủ” – ông Phương nói thêm.

TP Đà Nẵng hiện có hơn 100 doanh nghiệp và văn phòng đại diện, chi nhánh công ty Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư hàng trăm triệu đô la, tập trung trên các lĩnh vực: chế biến bột giấy xuất khẩu, hỗ trợ trồng rừng tạo nguyên liệu để làm bột giấy, nhà hàng ăn uống, chế biến hải sản và nông sản, lưới xuất khẩu, sản xuất giỏ lưới, sản phẩm lưới, cần câu, linh kiện điện tử, gia công phần mềm, thiết kế... Đặc biệt, nắm bắt nhanh xu hướng đầu tư hiện nay, thành phố đã phê duyệt kế hoạch xây dựng Khu công nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp Nhật Bản (100ha). Tập đoàn Đức Mạnh và UBND thành phố đã chính thức ký kết Bản ghi nhớ với Tập đoàn Nikken Sekkei, Nhật Bản để tư vấn và thực hiện dự án này. Bởi vậy, nhu cầu lao động thông thạo tiếng Nhật để cung ứng cho các đơn vị trên là không nhỏ.

Nhu cầu lớn

Trao đổi với chúng tôi, bà Tăng Thanh Mai, Trưởng phòng tổ chức hành chính thuộc Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng cho biết từ năm 2003 đến nay, nhà trường đã mở 8 khóa đào tạo tiếng Nhật với tổng số hơn 300 sinh viên. Nếu như từ năm 2003 đến 2008, mỗi năm nhà trường chỉ mở 1 lớp thì đến năm 2011 đến nay, do nhu cầu lớn của thị trường về lao động thông thạo tiếng Nhật nên nhà trường mở 3 lớp mỗi năm. “Hầu hết các sinh viên học tiếng Nhật ra trường là có việc làm ngay. Có nhiều em ngay trong thời gian thực tập đã được doanh nghiệp “chấm” sẵn và hứa hẹn có mức thu nhập hấp dẫn” – bà Mai nói. Bà Mai cho biết, chỉ tiêu đào tạo 100 sinh viên tiếng Nhật mỗi năm hiện vẫn không đủ đáp ứng cho nhu cầu thị trường và nhà trường dự kiến tăng chỉ tiêu lên nhiều hơn nếu tuyển đủ giáo viên.

Ngay cả trong đội ngũ hướng dẫn viên du lịch của Đà Nẵng, hướng dẫn viên thông thạo tiếng Nhật cũng chỉ có vài chục người, chưa đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng lớn của thành phố. Văn phòng đại diện Đà Nẵng tại Nhật phối hợp với Trường Đại học Đông Á, Tổ chức JICA, doanh nghiệp lữ hành Nhật tại Đà Nẵng đã mở nhiều khóa hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ. Trước tình hình đó, các trung tâm tiếng Nhật tại Đà Nẵng nắm bắt nhu cầu này đang xuất hiện khá nhiều như: Trung tâm Nhật ngữ Sakura, Trung tâm Nhật ngữ Đông Du, Trung tâm Nhật ngữ Kokoro...

Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp Nhật Bản thì khó khăn hiện nay là lao động có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó nhưng không biết tiếng Nhật và ngược lại biết tiếng Nhật nhưng lại không có chuyên môn nghiệp vụ. Bởi vậy, việc đào tạo thứ tiếng này cần được thực hiện từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường. Hiện đã có ba trường THCS là Tây Sơn (Quận Hải Châu), Lê Lợi (Q. Ngũ Hành Sơn) và Lương Thế Vinh (Q. Liên Chiểu) dạy thí điểm tiếng Nhật cho học sinh - đây là tín hiệu khả quan.

Công An thành phố Đà Nẵng

Ý kiến

()