Chúng ta

Đà Nẵng qua 'lăng kính' doanh nghiệp

Thứ ba, 6/3/2018 | 18:35 GMT+7

Với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp (DN), bức tranh về môi trường đầu tư Đà Nẵng có nhiều điểm sáng trong những năm tới. Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, năm 2018, Đà Nẵng chọn là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, thành phố sẽ có nhiều giải pháp tạo điều kiện cho DN phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đà Nẵng là "trái tim” của miền Trung, là hạt nhân tăng trưởng cho cả vùng, đã có nhiều chính sách đột phá kinh tế như đột phá về phát triển hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng hình ảnh thân thiện đối với nhà đầu tư, DN, người dân. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định: “Môi trường đầu tư và kinh doanh tại Đà Nẵng sẽ không ngừng được cải thiện theo hướng thông thoáng, minh bạch với các chính sách khuyến khích đầu tư hấp dẫn để TP tiếp tục đà tăng trưởng, vươn lên tầm cao mới, trở thành một đô thị hiện đại sánh ngang với các đô thị lớn trong nước và trong khu vực”.

Sau sự kiện APEC nhiều chuyên gia cho rằng, Đà Nẵng đang đứng trước "cơ hội vàng" tạo lực hấp dẫn các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng tìm kiếm cơ hội hợp tác làm ăn lâu dài. TS Võ Trí Thành cho rằng, Đà Nẵng có hạ tầng đồng bộ, chỉ số năng lực cạnh tranh luôn đứng đầu cả nước, môi trường đầu tư năng động, là địa điểm đầu tư hấp dẫn hàng đầu Việt Nam. Cũng theo TS Thành, nguyên nhân dẫn tới thành công của Đà Nẵng là nhờ thành phố đổi mới tư duy phát triển, cách làm đột phá, táo bạo.

112-4321-1520306698.jpg

Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ gặp gỡ và trao đổi với  các nhà đầu tư quốc tế tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Theo ông Lê Cảnh Dương- Giám đốc Ban Xúc tiến và Đầu tư, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã chủ động gặp gỡ, làm việc với các tập đoàn lớn đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh, Thụy Sĩ, Thái Lan... để giới thiệu, mời gọi các tập đoàn tăng cường tìm cơ hội đầu tư và làm ăn hiệu quả, lâu dài tại TP Đà Nẵng. Trong đó, một số tập đoàn của Nhật Bản như Mitsui & Co đặt vấn đề nghiên cứu đầu tư các dự án phát triển cơ sở hạ tầng của thành phố như cảng Liên Chiểu, dự án Di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị...

Là đơn vị vừa rót 519,3 tỷ đồng đầu tư dự án Halla Jade Residence cạnh công viên Châu Á, ông Nguyễn Thành Lân - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kreves Halla Land cho rằng, Đà Nẵng đã và đang là điểm sáng về thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, sẽ là một điểm đến đầu tư thành công cho các nhà đầu tư như chúng tôi, đặc biệt là về du lịch và bất động sản. “Đà Nẵng đã và đang hoàn thiện hạ tầng hệ thống giao thông với chất lượng tốt nhất, về cả đường bộ, đường hàng không và đường biển. Các nhà đầu tư như chúng tôi rất biết ơn thành phố đã luôn chú trọng chỉ đạo các sở ban ngành cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện cơ chế “một cửa” theo đúng nghĩa khi giải quyết các trình tự thủ tục cho nhà đầu tư, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy các dự án hoàn thành khi đưa vào khai thác có hiệu quả nhất”, ông Nguyễn Thành Lân cho hay.

Là nhà đầu tư chiến lược tại Đà Nẵng, với nhiều dự án làm thay đổi bộ mặt thành phố như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Bà Nà Hills, Novotel, Công viên Châu Á... và mới đây, tiếp tục đổ 555,8 tỷ đồng đầu tư mở rộng Khu đô thị biệt thự sinh thái, công viên văn hóa làng quê và quần thể du lịch sông nước Hòa Quý, ông Đặng Minh Trường - TGĐ Tập đoàn Sungroup, nhìn nhận, Đà Nẵng đã trở thành một ví dụ điển hình về sự thành công, khi bứt phá ngoạn mục về cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch, trở thành điểm đến có tăng trưởng du lịch luôn giữ ở mức cao nhất cả nước. Ông Trường cũng đề nghị, thành phố cần có chính sách nhất quán để hạn chế việc để nhà đầu tư phải đối mặt với thay đổi về chính sách, quy hoạch. Việc này sẽ giảm thiểu những rủi ro của nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án, đồng thời tăng cường lòng tin của doanh nghiệp đối với chính quyền thành phố và đảm bảo hoạt động của kinh tế tư nhân cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng theo cơ chế thị trường.

Lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin (CNTT) cũng đang là “miếng bánh” màu mỡ hấp dẫn các nhà đầu tư, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, cho biết, Đà Nẵng là cứ địa quan trọng góp phần vào sự phát triển của Tập đoàn FPT trong thời gian qua. FPT đã đầu tư thành công tại Đà Nẵng từ lĩnh vực CNTT, hệ thống giáo dục từ THPT đến đại học và tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động sang khu đô thị và một số lĩnh vực khác. “Đà Nẵng tập trung nhiều lợi thế như sự nhanh nhạy, cởi mở và quyết liệt của chính quyền thành phố; nguồn nhân lực trẻ và sự sẵn sàng của cơ sở hạ tầng. Tất cả những điều này là nền tảng để Đà Nẵng trở thành thành phố trí tuệ, trung tâm xuất khẩu phần mềm lớn của cả nước”, ông Bình nhận xét.

Cũng thành công trong lĩnh vực công nghệ cao tại Đà Nẵng, khi được hỏi lý do chọn Đà Nẵng đầu tư, ông Nguyễn Quang Hoàng, TGĐ Cty Foster Đà Nẵng (100% vốn Nhật Bản), cho hay, Foster đã đầu tư tại một số tỉnh, thành phố Việt Nam trong đó có Nhà máy tại Đà Nẵng với 5.600 nhân viên đang hoạt động. Tuy nhiên, ở Đà Nẵng, tính ổn định của cơ sở hạ tầng như cấp nước, điện, đường sá, môi trường là tốt hơn; Đà Nẵng có sân bay quốc tế và cảng biển gần trung tâm nên dễ dàng giao thương với các nước trong khu vực và trên thế giới; Chính quyền thành phố thường xuyên đối thoại với DN để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN; chính sách nhất quán, ít thay đổi hơn so với một số địa phương khác...

Những nỗ lực của chính quyền thành phố được ghi nhận và đánh giá thông qua kết quả là địa phương có môi trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam do doanh nghiệp bình chọn; 4 năm liền dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); 5 năm liền dẫn đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính và luôn nằm trong top đầu cả nước về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Mục tiêu của thành phố đến năm 2020 sẽ tập trung cải thiện 10 tiêu chí về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của nhóm nước ASEAN.

Đà Nẵng

Ý kiến

()