Chúng ta

Cuộc thi giải Toán trên Internet mở rộng sang Lào

Thứ ba, 15/11/2016 | 16:26 GMT+7

Ngày 15/11, ĐH FPT phối hợp với Bộ Giáo dục – Thể Thao nước CHDCND Lào tổ chức Lễ phát động cuộc thi Giải toán trên Internet tại Lào phiên bản mới mang tên Laolympic. 

Đây là lần đầu tiên FPT “xuất khẩu” cuộc thi Violympic, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình quốc tế hóa sân chơi trí tuệ này.

Tham dự buổi lễ có ông Vanhsay Noraseng - Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng Lào, ông Thongphiew Boudsadee - Trợ lý Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nước CHDCND Lào; bà Trương Thanh Thanh - Giám đốc trách nhiệm xã hội Tập đoàn FPT; bà Nguyễn Thị Ngọc - Giám đốc Trung tâm ViOlympic - Đại học FPT; ông Cao Anh Sơn - Tổng giám đốc Star Telecom (Công ty Unitel - Viettel Lào) - đơn vị đồng hành, phối hợp triển khai ViOlympic tại Lào cùng các lãnh đạo cấp bộ, các sở giáo dục cùng hơn 400 học sinh tiêu biểu của Lào.

1-FWKQ-9555-1479200494.jpg

Lễ phát động cuộc thi giải Toán trên Internet tại Lào. 

Sau 9 năm triển khai tại Việt Nam, cuộc thi Giải toán trên Internet - ViOlympic đã tạo dựng được thành công nhất định trong việc giúp hàng triệu học sinh nâng cao kiến thức, tiếp cận với tin học hiện đại, thúc đẩy phong trào ứng dụng CNTT vào chương trình dạy và học. Kể từ năm 2016, FPT chính thức mang cuộc thi sang nước bạn Lào với mong muốn giúp truyền tải kiến thức, nâng cao kỹ năng, làm giàu tri thức, tạo dựng một nền tảng trí tuệ tốt cho thế hệ trẻ Lào trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục.

Theo thoả thuận hợp tác đã ký kết, phía FPT sẽ đảm nhận viêc cung cấp, triển khai và duy trì hệ thống thi nhằm đảm bảo lưu lượng tối đa 100.000 tài khoản truy cập đồng thời. ViOlympic cũng đồng thời chịu trách nhiệm biên soạn nội dung và đảm bảo chất lượng đề thi, phối hợp với Bộ GD&ĐT Lào lên kế hoạch, triển khai cũng như hướng dẫn chi tiết về cách thức triển khai cuộc thi ở các vòng, các cấp.

Tương tự như ViOlympic, chương trình Laolympic sẽ bao gồm cả hai cuộc thi Toán bằng tiếng Lào và bằng tiếng Anh dành cho đối tượng học sinh phổ thông trên toàn quốc từ khối 1 đến khối 12. Bên cạnh đó, các hoạt động, sự kiện đồng hành cũng sẽ được tổ chức nhằm mang cuộc thi tới gần hơn với cộng đồng, đặc biệt là học sinh yêu Toán học tại Lào. Muc tiêu của Laolympic là thu hút được ít nhất 70% học sinh Lào tham gia thi trong năm đầu tiên.

Chính thức ra đời năm 2008, cuộc thi ViOlympic là một sân chơi bổ ích, tạo niềm hứng khởi trong học tập bộ môn Toán học. Cuộc thi đồng thời góp phần ươm mầm cho thế hệ tài năng trẻ, đặc biệt các em học sinh ở những địa phương còn thiếu thốn về phương tiện, công cụ học tập. Cuộc thi tạo ra cơ hội như nhau cho học sinh cả nước được tiếp cận với công nghệ thông tin, hội nhập nhanh chóng với nền giáo dục quốc tế.

Năm 2016 đánh dấu một bước ngoặt trong sự phát triển của cuộc thi này với việc tổ chức cuộc thi ViOlympic tại Lào. Việc lần đầu tiên “xuất khẩu” thành công Violympic - chương trình giáo dục thuần Việt, do chính người Việt Nam thực hiện sẽ đặt nền móng cho việc đưa sản phẩm giáo dục thuần Việt vững bước tiến ra thị trường quốc tế. Đây cũng là một hoạt động quan trọng trong định hướng chiến lược toàn cầu hóa của tập đoàn FPT.

Bà Trương Thanh Thanh - Giám đốc trách nhiệm xã hội Tập đoàn FPT - chia sẻ: Sau khi triển khai chương trình tại Lào, Violympic cũng mong muốn triển khai chương trình ở những quốc gia khác trong khu vực. “Violympic có kế hoạch quốc tế hoá cuộc thi, và mỗi một lần có cơ hội triển khai ở một quốc gia mới lại là cơ hội học hỏi quý báu cho Violympic, đồng thời cũng là thêm một cơ hội tiếp thị sản phẩm giáo dục của Việt Nam tới với giáo dục thế giới.”

Về phía đối tác, công ty Unitel (Viettel Lào) chịu trách nhiệm cung cấp servers, đường truyền, hệ thống phân tải, hỗ trợ chăm sóc khách hàng cũng như đồng hành cùng các sự kiện phát động và trao giải của chương trình Laolympic.

>> Phút 'lạc lối' và bài học sau ngày hội Open Door Day

Giáo dục Thời đại

Ý kiến

()