Chúng ta

Cuộc đầu tư 'lạ' của hai ông chủ ngành công nghệ

Thứ sáu, 21/10/2016 | 10:36 GMT+7

Mới đây, thêm một ông lớn trong ngành công nghệ là CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) bất ngờ hợp tác cùng CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) triển khai chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh sữa Vinamilk trên toàn quốc. Trước đó, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cũng triển khai hệ thống Bách hóa xanh, đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược đầu tư của mình.

Cú bắt tay lịch sử

Đối với sự kiện giữa FPT Retail và Vinamilk được các nhà đầu tư cho là “cú bắt tay lịch sử”, bởi một “ông” chuyên kinh doanh các mặt hàng thuộc ngành công nghệ lại bắt với “bà” kinh doanh sữa để hợp tác đầu tư.

Trước đó, nhà đầu tư đã khá bất ngờ khi FPT Retail công bố ký kết hợp tác cùng Vinamilk triển khai chuỗi cửa hàng chuyên doanh sữa Vinamilk trên toàn quốc. Như đã biết, FPT Retail là công ty bán lẻ thiết bị di động được thành lập cách đây 4 năm thuộc Tập đoàn FPT. Năm 2015, trong các công ty con của FPT, FPT Retail là công ty con tăng trưởng nhanh nhất với doanh thu tăng 50%, lợi nhuận trước thuế tăng 335% so với năm 2014.

Kết thúc 7 tháng đầu năm 2016, FPT Retail đạt doanh thu 5.554 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 114 tỷ đồng, tăng tương ứng 33% và 39% so với cùng kỳ năm 2015 đóng góp 26,5% doanh thu và 8% lợi nhuận của Tập đoàn FPT.

img20161020085448-0008-5464-1477018117.j

Một trong 2 cửa hàng chuyên doanh sữa Vinamilk thử nghiệm tại TP HCM. Ảnh: Ánh Hoa.

Về phía Vinamilk là công ty sữa lớn nhất Việt Nam, có uy tín lâu năm và quy mô lớn, chuyên nghiệp hóa đầu tư chuỗi Nông trại đáp ứng vùng nguyên liệu sản xuất sữa, 13 nhà máy trên toàn quốc, có hoạt động marketing đa dạng và phân phối rộng khắp.

Điều đáng nói, Vinamilk thì sản xuất và bán sữa còn FPT Retail từ trước đến nay chỉ tập trung bán các sản phẩm công nghệ. Như vậy, nhiều nhà đầu tư tỏ ra nghi ngại và khá bất ngờ trước sự việc này.

Tuy nhiên, đại diện của FPT Retail tỏ ra khá tự tin: “Chúng tôi đánh giá đây là sự kết hợp của hai thương hiệu lớn, nhằm mục đích tối đa hóa thế mạnh của mỗi thương hiệu trong sản xuất và phân phối, bán lẻ. Chúng tôi đã khai trương 2 cửa hàng thử nghiệm đầu tiên tại TP HCM. Sau giai đoạn thử nghiệm, hai bên chúng tôi sẽ hoàn thiện mô hình và nhanh chóng mở rộng trên phạm vi toàn quốc”.

Đầu tư “lạ” là nên… tuy nhiên…

Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty TNHH Maybank Kim Eng, việc đầu tư giữa FPT Retail mặc dù là trường hợp đầu tiên trong lịch sử ngành "nhưng tôi cho rằng điều này là tốt. Bởi, trong bối cảnh thay đổi nhanh như hiện nay, các doanh nghiệp cần bứt phá trong cách đầu tư. Tuy nhiên, việc lựa chọn đối tác đầu tư là hết sức quan trọng. Ở trường hợp này, cả FPT Retail và Vinamilk đều là 2 thương hiệu lớn trên thị trường, việc hợp tác kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả cho cả đôi bên".

Trước đó, Thế giới di động cũng bất ngờ rẽ hướng đầu tư vào chuỗi thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh mang tên Bách hóa Xanh đã khiến nhiều nhà đầu tư tỏ ra hết sức tò mò. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới di động, cho rằng, so với kinh doanh điện máy thì kinh doanh thực phẩm bản chất vẫn là bán lẻ, chỉ sản phẩm là khác nhau. Đều mang lại các giá trị phục vụ tốt nhất đến người tiêu dùng.

Trước sự việc này, Thế giới di động cũng đón nhận những ý kiến khác nhau người đồng tình, kẻ nghi ngờ. Thế nhưng, sau gần một năm thử nghiệm, chuỗi Bách hóa Xanh đã mang lại kết quả bất ngờ với doanh thu 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Theo Chủ tịch HĐQT công ty này cho biết, việc triển khai chính thức chuỗi cửa hàng này vào năm 2017 gần như là chắc chắn.

Tuy nhiên, để mang lại kết quả tích cực, Thế giới di động cũng như FPT Retail sẽ đối mặt với những khó khăn nhất định. Về phía Thế giới di động, khi bước chân vào sân chơi này, công ty phải đối mặt với nhiều đối thủ đáng gờm. Đặc biệt, nếu kết thúc giai đoạn thử nghiệm thành công thì năm sau Thế giới di động mới chính thức phát triển mạng lưới của mình. Như vậy, so với các đối thủ công ty này đã đi hơi chậm một bước.

Đồng thời, sự bành trướng không ngừng của các chuỗi bán lẻ trong nước, nhất là thị trường này đang gặp phải cuộc chiến giành thị phần khốc liệt của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước như hiện nay thì khó khăn sẽ lớn hơn cho công ty.

Thế nhưng, nếu so sánh giữa 2 thương vụ đầu tư này, ông Phan Dũng Khánh cho rằng, việc hợp tác đầu tư sẽ có lợi thế hơn so với tự đầu tư. Bởi, giữa 2 doanh nghiệp đã có sẵn nguồn nhân lực dồi dào, được đào tạo bài bản. Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp đều có phân khúc khách hàng của riêng mình. Dẫn đến tiết kiệm chi phí trong việc triển khai thực hiện các cửa hàng.

Hiện nay, FPT Retail chỉ đang đứng sau Thế giới di động về thị phần, tuy nhiên so với doanh thu và lợi nhuận vẫn thua xa. Do đó, hợp tác với Vinamilk có mang lại bứt phá cho FPT Retail hay không. Đó là câu hỏi nóng đang đặt ra cho FPT Retail, thế nhưng nhiều chuyên gia chứng khoán dự đoán, FPT Retail bắt tay với Vinamilk sẽ mang lại tích cực cho FPT Retail cả về doanh thu và lợi nhuận trong thời gian tới.

>> 'Bí kíp' để có việc tốt lương cao trong lĩnh vực CNTT

Người Tiêu Dùng

Ý kiến

()