Chúng ta

Công nghiệp IT Việt đổ bộ Cebu

Thứ năm, 4/5/2017 | 11:16 GMT+7

Cebu hiền hòa, rẻ như Đà Nẵng. Ngoài đường những chiếc xe Jeepney sặc sỡ đưa đón khách. Đây là một kiểu xe tuk-tuk nhưng chạy theo tuyến, có thể dừng đỗ nhiều nơi. Mỗi chiếc, tùy loại có thể chở từ 12-20 người với giá vé 7 peso (khoảng 30.000 đồng). Một phương tiện công cộng tuyệt vời, rất hợp với mức sống của dân nghèo. Việt Nam có thể tham khảo để thay thế xe máy.

Cebu là một thành phố không nhỏ (2 triệu dân), thủ đô cũ của Phillippines. Địa danh này lần đầu tiên được nhắc đến trên bản đồ thế giới 500 năm trước, vì đây (khi đó gọi là Zebu) là nơi nhà thám hiểm Magenlan đã cập bến ngày 15/3/1521 trong chuyến hành trình vòng quanh thế giới. Cũng tại đây, một tù trưởng địa phương có tên là Lapu-Lapu đã giết chết ông. Người ta không tìm thấy xác, có lẽ là linh hồn ông vẫn muốn lang thang trong đại dương bao la. Giờ chỉ còn cây thánh giá, tương truyền là Magenlan đã sai người dựng lên khi cập bến.

cebu-RHHL.jpg

Cebu là thành phố lớn thứ 2 ở Philippines đã được lựa chọn để trở thành nơi khai sinh công ty con thứ 8 của FPT Software ở nước ngoài vào tháng 5 vừa qua với tên gọi FPT Software Philippines đặt tại Công viên CNTT Cebu. Riêng đối với Myanmar, việc mở văn phòng đang được gấp rút tiến hành và bước đầu đã tuyển được một số nhân sự IT người Myanmar để chuyển về Việt Nam đào tạo.

Điểm mạnh của nhân sự IT tại Philippines, Myanmar là khả năng tiếng Anh tốt, đặc biệt tại Phillipines. Tư duy làm việc chuyên nghiệp ở môi trường quốc tế cũng là điểm cộng cho nhóm đối tượng này. Theo anh Trần Duy Vinh, PGĐ FPT Software HCM, người đang phụ trách dự án mở “new site” ở Cebu: “Năng lực ngoại ngữ của các bạn Philippines là không phải bàn cãi. Nhiều dự án của FSOFT cho khách hàng nước ngoài đang rất cần nguồn nhân lực chất lượng, như dự án DTV”.

Trong các quán ăn, món ăn quốc hồn quốc túy có tên là sisig, thủ lợn băm nhỏ, xào với dầu, muối, có thể trộn thêm phô mát hoặc trứng. Ăn với cơm khá tốn cơm. Nghe đâu là đang làm hồ sơ đệ trình lên UNESCO để công nhận di sản văn hóa phi vật thể.

Cebu là một thành phố quan trọng trong ngành công nghiệp IT-BPO của Philippines. Năm 2003, một tập đoàn bất động sản Ayla Corporation đã mua lại một sân golf và một sân bay cũ, rồi xây thành Cebu Business and IT Park. Hiện ở đây có 140.000 nhân lực làm việc, mang lại doanh thu khoảng 2 tỷ USD.

Vừa qua, phái đoàn của ĐH FPT gồm 3 “chiến sĩ” đổ bộ lên Cebu IT Park. Sau 3 tiếng đồng hồ “chém gió” ác liệt với đại diện của 10 trường đại học trong khu vực, ông Jun Sa-a, Giám đốc điều hành của CEDF-IT (Cebu Educational Foundation for IT), một hội như VINASA của Cebu, bao gồm cả các công ty và đại học, đã ký thỏa thuận để CEDF-IT có thể giới thiệu đến các đại học thành viên của mình “FU Innovation Lab”. 

Tại hội thảo, ông Jun Sa-a phát biểu: Ngành dịch vụ IT tuy mới chỉ chiếm khoảng 35% doanh thu (còn lại là BPO), nhưng đang tăng trưởng nhanh dẫn đến thiếu nhân lực trầm trọng. Theo ông, bản chất của vấn đề là các trường đại học không chịu đổi mới công nghệ giảng dạy, không quảng bá tuyên truyền kêu gọi sinh viên đi học IT. Đa phần phụ huynh và các em vẫn nghĩ là ngành này rất khó. Ví dụ, IT Park cần 15.000 lập trình viên vào năm 2017 trong khi toàn bộ các trường đại học tại Cebu chỉ cho ra lò được 3.000.

ARTS0766-620ok-5333-1484638323-7177-1491

ĐH FPT hướng tới xây dựng mô hình của một trường đại học thế hệ mới, có triết lý giáo dục hiện đại, gắn liền đào tạo với thực tiễn cuộc sống và nhu cầu nhân lực của đất nước, góp phần đưa giáo dục Việt Nam tiến tới ngang tầm các nước trên thế giới. Sự khác biệt của ĐH FPT so với các trường đại học khác là đào tạo theo hình thức liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, gắn đào tạo với thực tiễn, với nghiên cứu - triển khai và các công nghệ hiện đại nhất. 

Thiếu hụt nhân lực IT là vấn đề có tính toàn cầu, không chỉ tại Philippines. Việt Nam, Mỹ, Pháp đều gặp phải bài toán này. Chỉ có Ấn Độ là có lời giải tương đối tổng thể. Bởi thế, trong khi nhiều nước vẫn loay hoay với cách giải bài toán thiếu hụt nhân sự, ĐH FPT đã đưa ra dịch vụ Innovation Lab, cung cấp các bài tập thực hành có tính ứng dụng cao và sử dụng công nghệ cập nhật như IoT hoặc Big Data.

Việc đưa Lab vào chương trình học sẽ giúp sinh viên giảm được ít nhất 30% thời gian học.

>> FPT Software Philippines đầu tư phát triển ứng dụng âm nhạc

Tiền Phong

Ý kiến

()