Chúng ta

Công nghệ bắt tay với nông nghiệp

Thứ sáu, 7/11/2014 | 09:15 GMT+7

Ứng dụng CNTT vào nông nghiệp là yêu cầu cấp thiết hiện nay để nâng cao hơn nữa năng suất và hiệu quả của ngành nông nghiệp, nhằm khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của nông, thuỷ sản Việt Nam. Trong khi đó, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực này hầu như chưa được triển khai.

Gây chú ý nhất trong làng công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam mới đây là việc Tập đoàn FPT chính thức công bố dự án hợp tác với Fujitsu của Nhật Bản để chuyển giao ứng dụng CNTT trên nền tảng điện toán đám mây trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp (Akisai).

DSCF7294-JPG-2810-1415350480.jpg

FPT và Fujitsu thỏa thuận hợp tác về ứng dụng CNTT trong Nông nghiệp nhằm giúp người nông dân mở ra cơ hội phát triển vượt bậc. Ảnh: Thanh Nga.

Ngay sau đó, một sự kiện lớn khác với chủ đề ứng dụng CNTT trong nông nghiệp đã được Hiệp hội DN phần mềm Việt Nam (VINASA) tổ chức. Điều đó cho thấy, nhiều doanh nhân “cổ cồn” trong ngành CNTT đang muốn bắt tay với những “nông dân chân đất”, khi nhìn thấy tiềm năng lớn từ sự hợp tác này.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, nhìn nhận, việc ứng dụng CNTT vào nông nghiệp là yêu cầu cấp thiết hiện nay để nâng cao hơn nữa năng suất và hiệu quả của ngành nông nghiệp, nhằm khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của nông, thuỷ sản Việt Nam. Cũng bởi, dù có thể trồng trọt 4 mùa, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nông sản Việt vẫn kém.

Trong khi đó, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực này hầu như chưa được triển khai, ngoài một số doanh nghiệp mua công nghệ ngoại nhập với chi phí lớn, hoặc ứng dụng công nghệ nhưng chưa đồng bộ. Ông Bình thừa nhận, các nhà cung cấp dịch vụ CNTT xem đây là mảnh đất màu mỡ, đầy tiềm năng và chưa được khai phá.

Nhìn vào đối tác mà FPT đã lựa chọn, Fujitsu - tập đoàn công nghệ hàng đầu Nhật Bản - đã không bỏ qua cơ hội đầu tư vào nông nghiệp, với các dịch vụ ứng dụng CNTT. Theo ông Mitsutoshi Hirino, Phó Chủ tịch cấp cao Fijitsu, việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Nhật Bản, bởi nước này có điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Do đó, khi tập đoàn này đầu tư nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đã gặt hái được không ít thành công. Năm 2013, doanh thu từ mảng đầu tư vào nông nghiệp của Fujitsu là 1 tỷ USD, chiếm 2,1% tổng doanh thu của toàn tập đoàn.

Thời báo Ngân hàng

Ý kiến

()