Chúng ta

Chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail đang kinh doanh ra sao

Thứ sáu, 21/12/2018 | 16:40 GMT+7

FPT Retail đã được cấp phép xây dựng kho thuốc và do đó, công ty sẽ đẩy nhanh tốc độ mở rộng Long Châu trong năm 2019 với 50 cửa hàng mới. Do các khoản đầu tư vào kho thuốc và khối hỗ trợ (back office) nên FPT Retail dự báo năm 2019, Long Châu sẽ lỗ nhẹ 10-15 tỷ đồng.

Mới đây, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) đã tổ chức buổi gặp gỡ nhà đầu tư. Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cập nhật phân tích mới trong báo cáo.

vnf-tin-chung-khoan-11-12-chuo-3767-3573

Một cửa hàng thuốc Long Châu bên cạnh FPT Shop.

Ở mảng điện thoại di động với chuỗi cửa hàng FPT Shop, VCSC cho biết các chương trình bán hàng mới (F.Friends và trợ giá nhà mạng) đang có diễn biến tốt. Theo ban lãnh đạo FPT Retail, hai chương trình này sẽ chiếm tổng cộng khoảng 12% doanh thu mảng điệnt hoại di động trong năm 2018.

Tuy nhiên, doanh số bán iPhone thấp hơn kỳ vọng của ban lãnh đạo FPT Retail. Công ty này chưa mở thêm bất kỳ cửa hàng F.Studio (cửa hàng ủy quyền của Apple) mới kể từ tháng 9/2018.

Lô hàng phụ kiện nhập khẩu trực tiếp đầu tiên từ Trung Quốc sẽ đến FPT Retail vào tháng 1/2019. Diễn biến này sẽ giúp tăng biên lợi nhuận gộp mảng điện thoại di động tăng. Hiện tại, phụ kiện chiếm khoảng 6% doanh thu của FPT Retail.

Ở mảng dược phẩm với chuỗi nhà thuốc Long Châu, ban lãnh đạo FPT Retail cho biết doanh thu/cửa hàng hàng tháng hiện đang có tiến triển tốt, ở mức hơn 2 tỷ đồng nhờ thương hiệu uy tín của Long Châu và số lượng mặt hàng vượt trội.

FPT Retail dự kiến sẽ kết thúc 2018 với 25 cửa hàng dược phẩm. Việc mở rộng chậm hơn kỳ vọng của ban lãnh đạo do nhiều phức tạp về quy trình xin giấy phép nhà kho thuốc và việc hợp nhất các nhà thuốc riêng lẻ vào FPT Pharma, công ty con mà FPT Retail sở hữu 75%.

Đáng chú ý, gần đây, FPT Retail đã được cấp phép xây dựng kho thuốc và do đó, công ty sẽ đẩy nhanh tốc độ mở rộng Long Châu trong năm 2019 với 50 cửa hàng mới.

Do các khoản đầu tư vào kho thuốc và khối hỗ trợ (back office) nên FPT Retail dự báo năm 2019, Long Châu sẽ lỗ nhẹ 10-15 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh chung, ban lãnh đạo FPT Retail dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế 2018 sẽ thấp hơn so với mục tiêu do doanh số iPhone thấp trong quý IV. FPT Retail ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế 2018 sẽ tăng trưởng lần lượt 19% và 28%, thấp hơn so với mục tiêu trước đây (20% và 30%).

Về kế hoạch kinh doanh sơ bộ 2019, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng lần lượt 15% và 20%.

Ngoài việc ban lãnh đạo tỏ ra thận trọng về tình hình doanh số iPhone, VCSC cho rằng sự chênh lệch là do dự phóng khoản lỗ từ Long Châu của ban lãnh đạo.

Mặc dù có một vài tín hiệu kém khả quan hơn nhưng VCSC vẫn duy trì quan điểm tích cực về triển vọng tăng trưởng trong trung và dài hạn của FPT Retail.

"Quan điểm tích cực của chúng tôi dựa vào các ý tưởng bán hàng hiệu quả của FPT Retail nhằm gia tăng thị phần trong mảng điện thoại di động cũng như tiến độ bán hàng tích cực của Long Châu (dược phẩm). Chúng tôi hiện đang có khuyến nghị MUA cho FRT với giá mục tiêu 93.300 đồng (tổng mức sinh lời dự phóng 23,6% bao gồm lợi suất cổ tức 2,6%)", VCSC nêu nhận định.

>> FPT Retail được vinh danh 'Thương hiệu có Tâm' 2018

VietTimes

Ý kiến

()