Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Tôi tin Việt Nam sẽ trở thành cường quốc về nông nghiệp'

Chủ nhật, 10/6/2018 | 18:30 GMT+7

Trao đổi với báo chí mới đây xung quanh các vấn đề về phát triển ngành nông nghiệp, ông Trương Gia Bình (ảnh), Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (PSDC) thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, Chủ tịch Tập đoàn FPT, cho rằng, nông nghiệp không thể tách rời khỏi công nghiệp. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ đưa nông nghiệp lên một tầm cao mới.

Báo Hải Quan phỏng vấn Chủ tịch FPT Trương Gia Bình về câu chuyện nông nghiệp.

- Ông từng nhìn nhận ở Việt Nam có 3 lĩnh vực tiềm năng nhất là công nghệ thông tin, nông nghiệp và du lịch. Nếu đem lên “bàn cân” so sánh, nông nghiệp xếp vị trí thứ mấy trong các lĩnh vực trên, thưa ông?

- Nếu được xếp hạng, tôi xếp nông nghiệp là số 1, sau đó mới tới công nghệ thông tin và du lịch. Hiện nay, nhiều nước có nông nghiệp phát triển là “nước nóng” hoặc “nước lạnh”. Họ chỉ có 1% dân số sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, Việt Nam có điều kiện, vị thế rất lớn, sản xuất nông nghiệp không phải tốn điều hòa để làm mát về mùa hè, không phải sưởi ấm vào mùa đông. Chúng ta có cơ hội để có những tập đoàn nông nghiệp hùng mạnh. Tôi tin một ngày nào đó, Việt Nam sẽ trở thành cường quốc về nông nghiệp.

- Theo ông, đâu là những khó khăn điển hình mà thị trường nông sản Việt Nam đã và đang phải đối mặt?

- Thị trường nông sản Việt Nam hiện nay khó khăn thấy khá rõ khi hết đợt “giải cứu” nông sản này lại đến “giải cứu” khác, từ “giải cứu” dưa hấu, thanh long, khoai lang... Vấn đề quan trọng nhất là tìm ra giải pháp để chấm dứt tình trạng này.

e61ff8b51cdb5bf896c73965875068-2350-9127

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát thăm vườn rau công nghệ cao tại Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT-Fujitsu. Ảnh tư liệu năm 2016.

Tôi cho rằng, muốn vậy, trước hết phải có thông tin đầy đủ, cập nhật cho tất cả mọi người. Thời đại công nghệ 4.0, không có lý gì mà người sản xuất lại không có thông tin về mặt hàng mà họ đang sản xuất. Bên cạnh đó, phải có vai trò của những “đại gia” nông nghiệp để điều tiết những “thương lái quốc gia”.

Theo tôi, nông nghiệp cũng không thể tách rời khỏi công nghiệp. Bởi, nếu thiếu nhà máy chế biến thì chắc chắn sẽ phải giải cứu nông sản quanh năm. Hiện nay, các sản phẩm nông nghiệp đa phần là tươi sống như rau, củ quả, thủy sản... rất cần mạng lưới hạ tầng vận tải, thậm chí còn cần hơn cả công nghiệp. Cũng chỉ vì không có nhà máy chế biến, không có hạ tầng nên thực phẩm tươi sống mới liên tục bị thua lỗ, phải giải cứu.

Nói chung có rất nhiều việc phải làm. Chúng ta phải thấy hết được tiềm năng của nông nghiệp Việt Nam. Ngành công nghệ thông tin, phần mềm xa lạ thế mà đến nay chúng ta còn có tên tuổi trên thế giới thì không có lý do gì ngành nông nghiệp có tiềm năng và lao động dồi dào như hiện nay lại không thể làm được.

- Ông đánh giá như thế nào về vai trò của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với nền nông nghiệp Việt Nam?

- Tôi cho rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ đưa nông nghiệp lên tầm cao mới. Ví dụ, Tập đoàn FPT vừa ký kết hợp tác với “ông vua trứng” ở Nhật Bản (FPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác ứng dụng các công nghệ mới phát triển các nhà máy thông minh sản xuất trứng gà tại Nhật Bản và Việt Nam với Tập đoàn ISE Foods, của Nhật Bản). Đơn vị này muốn xây dựng nhà máy ở Việt Nam. Nhà máy đó sẽ kiểm soát mọi thông số về quả trứng. Theo đó, sau này, một quả trứng sản xuất ra sẽ có thể có đầy đủ các loại vitamin và mỗi bữa ăn chỉ cần ăn một quả trứng là đủ. Công nghệ đang đi những bước rất xa. Nó có thể giúp chúng ta bước cùng thời đại.

>> Anh Trương Gia Bình: ‘Biến Việt Nam thành kho lương thực thế giới’

Hải Quan

Ý kiến

()