Chúng ta

Cho con học nội trú, phụ huynh được gì

Thứ tư, 17/5/2017 | 16:10 GMT+7

Những năm gần đây, ngày càng nhiều phụ huynh lựa chọn môi trường nội trú cho con học tập. Trường nội trú vẫn được nghĩ chỉ dành cho những học sinh hư hay những cha mẹ không quan tâm đến con cái. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay, quan niệm đó không còn phù hợp.

Ở các nước phát triển, đặc biệt là Mỹ, nhiều gia đình tri thức và có thu nhập cao thường lựa chọn cho con mình học các trường tư thục nội trú. Ngay cả Mark Zuckerberg (người sáng lập Facebook) hay Ted Turner (người sáng lập kênh truyền hình CNN) cũng là những cá nhân thành công, xuất thân từ các trường nội trú. Bắt nhịp với xu thế của thế giới, ở Việt Nam cũng có nhiều mô hình trường nội trú thành công. Rõ ràng, cuộc sống xa nhà sẽ khó khăn hơn cho con trẻ, nhưng đổi lại, đây lại là một hình thức đầu tư vững chắc cho tương lai các con qua việc rèn luyện sự độc lập và tổ chức cuộc sống trong tương lai.

Bên cạnh những yếu tố về chất lượng giảng dạy, môi trường học tập chuyên nghiệp, đầy đủ tiện nghi thì trường nội trú cũng có nhiều lợi ích khác giúp các bậc phụ huynh cân nhắc để lựa chọn môi trường học tập cho con cái mình.

Con sinh hoạt có giờ giấc

Nhiều người cho rằng, con cái càng ở gần bố mẹ thì sẽ dễ quản lý hơn, dễ đi vào quy củ hơn, tuy nhiên, sự thật là ở nhà thì sinh hoạt giờ giấc lại trở nên quá thoải mái và khó điều chỉnh. Với môi trường nội trú thì khác, mỗi học sinh sẽ học được cách tự quản lý thời gian theo thời gian biểu đã được nghiên cứu và sắp xếp một cách khoa học, có cân bằng giữa thời gian học tập, sinh hoạt ngoại khóa và nghỉ ngơi phù hợp.

1-9773-1494985300.jpg

Ký túc xá nam và nữ được phân chia riêng biệt, việc ra vào KTX được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an ninh an toàn cho học sinh.

Theo tờ Telegraph, dựa vào nghiên cứu được công bố năm 2009 của bác sĩ Phillippa Lally, con người mất 66 ngày để hình thành một thói quen mới. Do đó, việc sinh hoạt khoa học trong trường nội trú trong một thời gian dài đảm bảo sẽ khiến các con có tiền đề cho cuộc sống lành mạnh sau này.

Con chi tiêu hợp lý

Dạy con chi tiêu luôn là việc khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu khi con bước vào lứa tuổi thiếu niên. Làm thế nào để con hiểu được giá trị đồng tiền, để con chi tiêu phù hợp với nhu cầu thường là những câu hỏi được đặt ra. Tại trường nội trú, bố mẹ có thể biết được rõ lượng chi tiêu của con theo tuần hoặc tháng qua việc chuyển tiền qua thẻ học sinh.

Trường THPT FPT đã áp dụng việc này năm 2016, phụ huynh rất yên tâm về việc chi tiêu của con em mình. Nhà trường đã gợi ý cho phụ huynh nên gửi tiền chi tiêu vào thẻ cho con mỗi tuần, không nên gửi số lượng lớn tiền cùng một lúc, để kiểm soát và đảm bảo con chi tiêu theo định mức hợp lý. Thông tin chi tiêu của con cũng được báo cáo trên hệ thống Internet để kết nối giữa phụ huynh và nhà trường.

Bố mẹ có nhiều thời gian hơn

Nhu cầu cuộc sống tăng cao đòi hỏi các bậc cha mẹ phải dành nhiều thời gian hơn cho công việc. Bên cạnh đó, việc đưa đón con cái ở trường, ở lớp học thêm, tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng ngốn rất nhiều thời gian của họ, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Ban ngày đi làm, đưa đón con cái đi học, về nhà thì chăm lo cho gia đình, chăm sóc con cái khiến bố mẹ không có thời gian để nghỉ ngơi, cũng không được tận hưởng cuộc sống của riêng mình. Việc cho con học nội trú giúp bố mẹ giảm thiểu được thời gian đi lại, cũng như nhiều mối lo như không nắm được con đang ở đâu sau giờ tan học. Nhờ đó mà tập trung tốt hơn cho công việc hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống và chăm sóc cho bản thân tốt hơn.

Con trưởng thành hơn

2-1835-1494985301.jpg

Học sinh THPT FPT tự tin giới thiệu về trường với đoàn khách cấp cao đến từ Thái Lan.

Sống xa nhà chưa bao giờ là điều dễ dàng nhưng đây lại là cách tốt nhất để con được tự mình chăm lo cho cuộc sống của bản thân. Ngoài việc học được cách tự cân đối chi tiêu, tự giác học tập, chủ động trong sinh hoạt, học sinh nội trú sẽ trưởng thành hơn, sống bản lĩnh hơn và học được cách ứng phó với các tình huống tập thể.

Xã hội càng phát triển, tư tưởng tiến bộ hơn thì người ta lại càng có nhiều lựa chọn. Kiến thức là quan trọng nhưng để con người hoàn thiện, có thể thích ứng được với sự thay đổi của xã hội thì việc hình thành nhân cách, cách sống tự lập cũng là một phần quan trọng không kém. Và rõ ràng, với những lợi ích kể trên thì trường nội trú là một lựa chọn đáng cân nhắc, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của các bậc phụ huynh với con cái mình.

Dân Trí

Ý kiến

()