Chúng ta

Chào đón làn sóng đầu tư công nghệ cao

Thứ sáu, 7/7/2017 | 11:08 GMT+7

Trong cuộc gặp với các doanh nghiệp hàng đầu của Đức ngày 6/7 tại Berlin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng nên rất chào đón làn sóng đầu tư có hàm lượng công nghệ cao, sử dụng lao động có chất lượng.

Đức là một quốc gia tiên phong trong cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ 4 đang diễn ra, nên doanh nghiệp Đức có lợi thế khi đầu tư có hàm lượng công nghệ cao, sử dụng lao động có chất lượng. “Hợp tác giữa Việt Nam và Đức có tiềm năng rất lớn, bổ sung cho nhau như trong lĩnh vực năng lượng, du lịch, đặc biệt là công nghệ thông tin”, Thủ tướng nói.

NQH-6113-5167-1499393764.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp hàng đầu của Đức. Ảnh: Q.H.

Thủ tướng nhấn mạnh, công nghệ thông tin là một ưu tiên trong thu hút đầu tư của Việt Nam. Hiện Việt Nam thuộc Top 10 châu Á - Thái Bình Dương và Top 30 thế giới về gia công phần mềm và đang phấn đấu vào Top 10 trong 3 năm tới khi đang sở hữu nguồn nhân lực trẻ dồi dào, có khả năng nắm bắt công nghệ mới mà FPT là một doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh ý tưởng của nhà đầu tư Đức về việc giúp Việt Nam giảm lượng tiêu thụ điện, phát triển thành phố thông minh. Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư Đức về chính sách dài hạn để phát triển ngành năng lượng tái tạo, Thủ tướng cho biết đã ký quyết định, theo đó giá điện mặt trời ở mức khá cao - 9,35 cent/kWh.

Việt Nam có tiềm năng lớn về các nguồn năng lượng tái tạo như gió… Thủ tướng cũng cho biết sẽ giao Bộ Công Thương trình khung giá mới về điện gió để khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này.

NQH-6091-2366-1499393764.jpg

Tham dự buổi làm việc cùng Thủ tướng có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, các Bộ trưởng Công thương, Y tế, Tài nguyên môi trường. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và các lãnh đạo doanh nghiệp của Việt Nam cũng tham gia sự kiện. Phía Đức có các doanh nghiệp lớn như Siemens, BMW…

Đại diện nhiều tập đoàn lớn của Đức bày tỏ mong muốn với doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh phát triển công nghiệp số hóa, công nghiệp 4.0, cung cấp năng lượng xanh, thuốc chữa bệnh chất lượng cao, chăm sóc y tế, thúc đẩy dự án tàu điện ngầm, sản xuất turbine khí… Được Thủ tướng giao làm rõ về chính sách đối với lĩnh vực dược phẩm, y tế, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Chính phủ Việt Nam rất khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực bảo hiểm y tế, trang thiết bị y tế, dược, xây dựng cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe ban đầu, bệnh viện; khuyến khích hình thức hợp tác đầu tư công - tư (PPP).

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư

Về đề nghị của nhà đầu tư Đức thành lập Phòng Công nghiệp và Thương mại song phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ nghiên cứu ý kiến này để vận dụng sao cho phù hợp với luật pháp Việt Nam và thông lệ quốc tế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Đức vào đầu tư, hợp tác ở Việt Nam. Thủ tướng cũng nêu một số trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thành công khi đầu tư vào Việt Nam từ rất sớm.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước còn rất lớn. Với kim ngạch hai chiều trên 9 tỷ USD và đầu tư của Đức vào Việt Nam khoảng 2 tỷ USD, Thủ tướng cho rằng, đây là mức thấp và mong muốn các nhà đầu tư Đức đầu tư mạnh mẽ hơn vào Việt Nam, gắn với sản xuất, không chỉ tập trung vào tiêu thụ sản phẩm. “Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện, quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của nhà đầu tư, coi thắng lợi của các bạn là thắng lợi của Việt Nam”, Thủ tướng nói. 

>> Thủ tướng: 'FPTlà doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực CNTT'

Tiền Phong

Ý kiến

()