Chúng ta

Chàng trai mê công nghệ và cú rẽ ngang bất ngờ

Thứ ba, 25/8/2015 | 10:00 GMT+7

Với niềm đam mê công nghệ thông tin từ bé, Lê Khắc Tú đã luôn tự học, tự làm phần mềm để nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ đó.

Đam mê công nghệ

Cũng như nhiều bạn trẻ cùng trang lứa, chàng trai mê công nghệ Lê Khắc Tú (cựu sinh viên Đại học FPT) chịu ảnh hưởng lớn từ định hướng của gia đình khi bước chân vào ngưỡng cửa đại học. Tú chọn học Tài chính và được định sẵn sẽ làm việc đúng chuyên ngành tại một doanh nghiệp hay cơ quan nhà nước nào đó sau khi tốt nghiệp.

Những tưởng niềm đam mê ngày nào dành cho công nghệ đã hoàn toàn bị lãng quên nhưng môi trường đại học ngược lại đã nuôi dưỡng sở thích này ngày một cháy bừng lên trong trái tim chàng trai trẻ.

“Thời sinh viên, tôi sống trong một môi trường rất năng động, nơi mọi người được khuyến khích theo đuổi sở thích, ước mơ của bản thân. Nhiều đàn anh khởi nghiệp sớm, hoặc tự mày mò đi theo khả năng của họ để tìm kiếm những cơ hội vượt trội. Có người thành công, có người thất bại, nhưng hầu hết đều đọng lại những bài học quý để mình học hỏi”, Lê Khắc Tú nhớ lại.

Chính những bài học ấy khiến cho chàng trai này dù đang học khối Kinh tế – Tài chính nhưng ngày càng “đắm đuối” tìm hiểu về lĩnh vực phần mềm, lĩnh vực mà gia đình cậu không hề ủng hộ.

svFPT-khoinghiep1222-1939-1440407953.jpg

Trong ngôi trường vốn có thế mạnh về công nghệ thông tin, Tú có nhiều điều kiện để tự xoay sở học hỏi. Điều gì không hiểu, Tú mò mẫm gõ cửa từng phòng tìm các thầy cô để tìm lời giải đáp. Tú ví von, quãng thời gian này chẳng khác gì một mình phải học hai bằng đại học mà “bằng phụ” còn nặng hơn “bằng chính”.

Thành quả của những vất vả suốt thời sinh viên của Tú là một kiến thức tương đối khá trong lĩnh vực phần mềm cũng như cập nhật nhiều công nghệ mới dù không được học bài bản.

Đi làm 3 tháng lên quản lý

Vững tin vào khả năng và kinh nghiệm đã tích lũy được, Tú quyết định đặt cược với số phận. Chàng cử nhân Tài chính lò dò mang hồ sơ nộp vào một công ty phần mềm, không phải ở bộ phận kinh doanh, tài chính hay marketing mà là vị trí nhân viên sản phẩm.

Công việc khá đặc thù kỹ thuật yêu cầu Tú thường xuyên phải kiểm tra, đánh giá các sản phẩm phần mềm mới nhất. Tú lại trúng tuyển dù chẳng có tấm bằng đại học công nghệ thông tin.

Sau khoảng 3 tháng làm việc, Khắc Tú được cất nhắc lên vị trí quản lý Bộ phận sản phẩm thuộc phòng Kinh doanh. “Có lẽ vì chăm chỉ, ham học hỏi và thực sự đam mê công việc”, Lê Khắc Tú chia sẻ.

Được trải nghiệm một công việc phù hợp với sở thích, Tú càng có điều kiện cập nhật những sản phẩm công nghệ mới, tìm hiểu và đưa ra những giải pháp xử lý lỗi phần mềm. Tú cho biết cảm thấy hạnh phúc khi được theo đuổi đam mê trong môi trường làm việc hiện tại.

“Công việc nhiều thử thách nhưng cực kỳ thú vị, đồng nghiệp nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ, tất cả đã giúp một đứa tự học như tôi được nâng cao hiểu biết chuyên môn bằng những kiến thức, bài học thực tế. Về lâu dài, tôi đã xác định chú tâm theo đuổi đam mê nên những kiến thức ấy là vô giá”, Khắc Tú khẳng định.

Dám theo đuổi đam mê

Đó là bài học sâu sắc mà chàng trai mê công nghệ Lê Khắc Tú rút ra sau những trăn trở trên con đường tìm kiếm, định nghĩa bản thân. Cậu đã từ bỏ đam mê một lần, đi một vòng tròn rồi lại lựa chọn nó một lần nữa.

Cậu chứng minh với gia đình bằng thành quả lao động, bằng sự kiên định của bản thân. Bởi rốt cuộc cậu đã nhận ra, nếu không được làm điều mình thực sự ham thích, sẽ rất khó để gặt hái được thành công.

“Tôi đã gặp rất nhiều bạn trẻ giống như mình. Họ lạc lối giữa những sự “muốn”, sự “cần”, sự “nên”, giữa áp lực của gia đình, ý muốn của người thân, rốt cuộc phải đi con đường mình không muốn. Có người sau đó mạnh dạn bắt đầu lại từ đầu, cũng có người tặc lưỡi chấp nhận để được yên thân. Tôi nghĩ tuổi trẻ được quyền thử nghiệm, được quyền mắc sai lầm. Chỉ cần bạn có ước mơ, hãy dũng cảm nắm chặt lấy nó, biến nó thành hiện thực với tất cả nỗ lực của bản thân”, Tú chia sẻ.

Sự chệch hướng từ đầu khiến những bạn trẻ làm trái ngành như Tú phải mất nhiều thời gian, công sức hơn nhiều so với mọi người.

Tuy nhiên, những kỹ năng mềm, khả năng ngoại ngữ, bản lĩnh vững vàng, sự tự tin, dám nghĩ và dám làm mà Tú rèn luyện được thời sinh viên đã trở thành hành trang quý giá để Khắc Tú tỏa sáng trước nhà tuyển dụng và trong công việc.

“Tôi cảm ơn cuộc sống đã may mắn mỉm cười với một khởi đầu thuận lợi. Tuy thế, may mắn không phải là tất cả. Mình sẽ phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để năng động hơn, vững bước theo đuổi công nghệ phần mềm, theo đuổi đam mê”, chàng trai trẻ đam mê công nghệ bộc bạch.

>> Chàng CEO khởi nghiệp với hai bàn tay trắng

VTC News

Ý kiến

()