Chúng ta

Chàng sinh viên khởi nghiệp bằng công nghệ

Thứ ba, 17/5/2016 | 08:56 GMT+7

Mới đi vào hoạt động được hơn một năm nhưng TopCV.vn, trang web tích hợp phần mềm viết CV (Curriculum Vitae) ứng tuyển online và dịch vụ việc làm do lập trình viên trẻ Trần Trung Hiếu (ảnh) sáng lập đã trở thành công cụ hỗ trợ tìm kiếm việc làm được hàng nghìn người sử dụng và thành công ngoài mong đợi.

Từ đồ án tốt nghiệp...

Ấn tượng đầu tiên khi gặp lập trình viên trẻ Trần Trung Hiếu là sự khâm phục những ý tưởng sáng tạo, thành tích đáng nể của chàng sinh viên vừa tốt nghiệp đại học FPT.

Sinh năm 1992 tại Hà Nội, từ khi còn là học sinh lớp chuyên tin học, trường Trung học phổ thông Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, Trần Trung Hiếu đã là một cậu học trò rất thông minh và đam mê công việc của một lập trình viên máy tính, và đã có những ý tưởng, sáng tạo các phần mềm rất hữu dụng.

f1-9682-1463282491.jpg

Công cụ viết CV ứng tuyển của TopCV.

Hiếu kể: “Từ năm lớp 11, vì tò mò và yêu thích nên tôi đã bắt đầu tự mày mò học lập trình web và lập trình các phần mềm. Khi ấy, tôi để ý thấy có rất nhiều công cụ hỏi - đáp như Google hay Yahoo... nhưng phần lớn đều thao tác theo trình tự đặt câu hỏi rồi đợi câu trả lời. Tôi thấy như thế hơi bất tiện và phải chờ đợi mất thời gian nên nghĩ ra ý tưởng về một công cụ sẽ tiếp nhận câu hỏi sau đó tự động tìm kiếm, chọn lọc những câu trả lời tốt nhất và gợi ý trả lời ngay. Sau đó tôi đã sáng tạo thành công phần mềm Inputoo với ý nghĩa tiếp nhận thông tin một cách không giới hạn”.

Khát khao sáng tạo và khởi nghiệp càng được thổi bùng lên khi Hiếu trở thành sinh viên Đại học FPT. Ngay từ năm thứ nhất, Hiếu đã vừa học, vừa làm thêm công việc thiết kế cho nhiều công ty gia công phần mềm của nước ngoài ở Việt Nam. Từ những kiến thức đã học hỏi được, năm thứ 3 đại học, Hiếu đã có ý tưởng về xây dựng một doanh nghiệp cung cấp công cụ phần mềm hỗ trợ cho những người tìm việc làm sau khi ra trường. Sau gần 1 năm nghiên cứu thị trường và nhu cầu về tìm việc làm, nhận thấy các bạn sinh viên thường ít có kỹ năng về tiếp xúc với các nhà tuyển dụng, việc có một bản CV ứng tuyển khoa học, đẹp mắt sẽ giúp tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Vì thế, Hiếu đã cùng tập hợp bạn bè lên kế hoạch xây dựng phần mềm viết CV ứng tuyển việc làm online với những mẫu CV đẹp, khoa học nhất và tạo sự kết nối với các nhà tuyển dụng. 

Khi đang trong giai đoạn lên kế hoạch xây dựng phần mềm thì cũng là lúc phải làm đồ án tốt nghiệp. Tận dụng cơ hội này, Hiếu đã cùng các bạn trong nhóm đã đăng ký luôn đề tài lập trình phần mềm viết CV online. Chỉ chỉ 4 tháng sau phần mềm đã hoàn thành.

... thành dự án khởi nghiệp 

Sau khi đồ án tốt nghiệp được đánh giá thành công, đầu năm 2015, Hiếu và nhóm lập trình viên đã lập thành một nhóm khởi nghiệp và đưa phần mềm đi vào hoạt động. Chỉ một thời gian ngắn đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dùng, chủ yếu là đối tượng sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp hoặc vừa tốt nghiệp của các trường.

f2-5502-1463282492.jpg

Trần Trung Hiếu.

“Điều khó khăn nhất khi khởi nghiệp là phải tìm ra cách để người dùng biết đến thương hiệu của mình. Ban đầu chúng tôi phải trực tiếp đến các trường đại học, để mở chiến dịch truyền thông cho TopCV. Vừa phát triển phần mềm, chúng tôi vừa sử dụng dịch vụ qua Facebook, hợp tác với các câu lạc bộ, các trường đại học để quảng bá thương hiệu”, Hiếu chia sẻ.

Sau những tín hiệu thành công ban đầu, tháng 1/2016, Hiếu chính thức thành lập doanh nghiệp TopCV để tập trung phát triển sản phẩm và đẩy mạnh kinh doanh. Đến nay, TopCV đang có nguồn thu chính dựa trên 3 gói dịch vụ là: Dịch CV bằng 2 ngôn ngữ Anh - Việt, tư vấn thiết kế mẫu CV, dịch vụ kết nối cho các nhà tuyển dụng. 

Cũng theo lập trình viên Trần Trung Hiếu, thế mạnh của TopCV mà ít trang dịch vụ về tìm kiếm việc làm nào có được là ngoài công cụ làm CV online, còn có công cụ gợi ý tìm việc làm. Khi ứng viên đăng CV của mình lên thì hệ thống sẽ tự động phân tích từ nguồn việc làm, chất lượng công việc để gợi ý cho người ứng tuyển công việc thích hợp nhất. Đặc biệt, khi các ứng viên đăng CV ứng tuyển của mình lên, các nội dung này sẽ tồn tại trên hệ thống mà không bị mất đi, giúp họ có nhiều cơ hội được các nhà tuyển dụng nhìn thấy và lựa chọn.

Theo khảo sát của công ty, đến nay sản phẩm TopCV đã được sử dụng ở hơn 150 trường đại học, cao đẳng trong cả nước, rất nhiều doanh nghiệp đã có phản hồi tích cực và đánh giá cao chất lượng và cách tiếp nhận các bản CV mà TopCV đã thiết kế. Thậm chí, có doanh nghiệp còn cho biết, trong số các CV ứng tuyển mà họ nhận được thì có tới 70% là các mẫu CV từ TopCV.

Nói về ý tưởng kinh doanh trong thời gian tới, người đứng đầu TopCV chia sẻ: “Trước mắt chúng tôi vẫn tiếp tục phát triển các công cụ miễn phí cung cấp mẫu CV dành cho người ứng tuyển và đặt mục tiêu thu phí chính đối với các nhà tuyển dụng. Đặc biệt, TopCV cũng muốn hướng tới mở rộng đối tượng người sử dụng, không chỉ là các bạn sinh viên mới ra trường mà cả những người đã có kinh nghiệm làm việc nhiều năm muốn tìm việc làm khác. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ mở rộng phối hợp các nhà tuyển dụng và trở thành cầu nối để người ứng tuyển và nhà tuyển dụng có thể dễ dàng kết nối với nhau”. 

Tin Tức

Ý kiến

()