Chúng ta

Cậu học trò 'chim cánh cụt' và giấc mơ ĐH FPT

Thứ hai, 28/5/2018 | 17:26 GMT+7

Dù chỉ với 6 ngón tay nhưng Tâm vẫn có thể thoăn thoắt đánh máy bằng 6 ngón tay. Không những vậy, Tâm còn ước mơ "tạo các trang web có ích để giúp đỡ nhiều người, đặc biệt là những người cùng hoàn cảnh”.

Câu chuyện về nghị lực học tập và mơ ước đặc biệt đó chính là của Nguyễn Văn Tâm, học sinh lớp 12 trường THPT Việt Mỹ Anh (TP HCM). Tâm vẫn được bạn bè, thầy cô trìu mến gọi là “chim cánh cụt” bởi đôi tay của nghị lực và ước mơ giàu tính nhân văn của em.

Biến khó khăn thành ý chí

Tâm biết mình sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi. Cha bỏ đi khi em vừa lọt lòng chưa được bao lâu. Mẹ Tâm một mình nuôi em ở quê nhà Gia Lai. Lớn lên với khiếm khuyết về cơ thể khi đôi tay của em teo và ngắn lại, những ngón tay phát triển không bình thường và em chỉ có 6 ngón cho hai bàn tay.

Không chỉ khuyết tật ở đôi tay, Tâm còn mắc bệnh tim bẩm sinh. Năm 7 tuổi, Tâm phải trải qua một ca phẫu thuật tim dài và phức tạp. Vậy mà chàng trai bé nhỏ với nghị lực lớn đã vượt qua và hồi phục rất nhanh sau ca phẫu thuật.

1527064450-chim-canh-cut-4843-1527493732

'Chim cánh cụt" Nguyễn Văn Tâm mơ ước mình có thể trở thành lập trình viên giúp đỡ những người cùng hoàn cảnh.

Chị Nguyễn Thị Hoa, mẹ Tâm kể, có lẽ vì hiểu chuyện Tâm luôn có suy nghĩ “già dặn” hơn đám bạn cùng trang lứa. Khi còn bé, Tâm nhất quyết đòi học chữ dù mọi người đều lo lắng em sẽ khó có thể cầm viết. Nhưng với Tâm, học là con đường duy nhất để có thể thay đổi tương lai. Tâm mặc kệ những giọt mồ hôi rơi ướt nhòe trên trang vở, và miệt mài tập viết bằng chính bàn tay không lành lặn của mình.

“Với em, học tốt để mẹ vui và cũng là cách em thể hiện sự cố gắng của mình để bù lại những gì tạo hoá đã không ban cho mình”, Tâm kể.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Nguyễn Văn Tâm luôn nhận được nhiều sự hỗ trợ trong con đường học tập. Năm 2017, em được hiệu trưởng trường Việt Mỹ Anh, TP HCM trao học bổng toàn phần tại trường. Tâm đáp lại tình cảm và sự quan tâm của nhà trường bằng việc xếp hạng 2 năm học 12.

Mơ làm lập trình viên giỏi để giúp người như mình

Giữa tháng 5 vừa rồi, Tâm dự thi tuyển sinh đầu vào và đăng ký học bổng tại ĐH FPT. Tâm chia sẻ, 18 năm sống với cơ thể như thế này, không thể tránh khỏi những mặc cảm nhưng em chọn cách không nghĩ đến vì "đã quen rồi”.

“Có lẽ với em, bi quan hay than khóc cũng sẽ không thể thay đổi những đau buồn đã xảy ra nên em chọn cách vui vẻ hơn và sẵn sàng cho những gì sắp đến”- Tâm chia sẻ.

Biết sức khoẻ mình không tốt để chọn công việc di chuyển nhiều, Tâm xác định mình sẽ theo đuổi ngành công nghệ thông tin và bắt đầu tìm hiểu máy tính từ những năm đầu cấp 3. Với một người bình thường để sử dụng máy tính thông thạo vốn không đơn giản, đối với Tâm thì nó lại càng khó khăn gấp bội. Thế mà Tâm vẫn có thể thoăn thoắt đánh máy bằng 6 ngón tay của mình.

“Em muốn trở thành một lập trình viên giỏi, muốn tìm hiểu nhiều hơn về lập trình, cách tạo các trang web có ích để giúp đỡ nhiều người. Muốn thành công hơn để giúp đỡ những người khác có hoàn cảnh như em”, Tâm chia sẻ về ước mơ của chính mình.

Trần Ngọc Anh, học sinh lớp 12A, THPT Việt Mỹ Anh - bạn thân của Tâm, chia sẻ Tâm học rất giỏi các môn tự nhiên và luôn sẵn sàng chia sẻ mỗi khi bạn bè cần.

“Điều mỗi người dễ nhìn thấy và nể phục ở Tâm chính là nghị lực để có thể có được một cuộc sống tốt nhất dù bạn ấy phải nỗ lực hơn những người xung quanh rất nhiều lần. Trong tương lai khi bước vào cánh cửa đại học, Tâm phải nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa. Nhưng em tin Tâm sẽ vẫn giữvững phong độ như bây giờ và sẽ trở thành một lập trình viên giỏi”, Ngọc Anh nói.

>> ĐH FPT viết ước mơ cho học sinh từ cuộc thi tài năng

Khám phá

Ý kiến

()