Chúng ta

Câu chuyện Bphone và văn hóa người Việt dưới cái nhìn của báo Nhật

Thứ bảy, 13/6/2015 | 09:34 GMT+7

Smartphone đầu tiên của người Việt đã gây sự chú ý trong giới công nghệ thời gian qua, giờ đây được nhận xét dưới cái nhìn của người Nhật.

Nguyễn Tử Quảng, CEO của Bkav bước trên sân khấu giữa tiếng vỗ tay và đèn flash camera nhấp nháy liên tục. Ông cầm trong tay thiết bị mà ông tuyên bố nó sẽ thay đổi cả nền công nghiệp Việt Nam mãi mãi: chiếc điện thoại smartphone nội địa cao cấp, nhật báo Asia Nikkei News (Nhật Bản) bình luận trong bài phân tích đăng ngày 9/6.

2-Ra-mat-Bphone-1-3855-1434102232.jpg

“Chúng tôi đã làm được”, người được cho là phiên bản Steve Jobs Việt Nam tuyên bố. “Sản phẩm này dành cho bạn”, ông nói thêm.

Bphone là chiếc smartphone “cây nhà lá vườn” đầu tiên của Việt Nam. Bkav, Công ty chuyên phần mềm diệt virus lần đầu tiên tiết lộ về Bphone vào tháng 1 tại Hội chợ điện tử tiêu dùng quốc tế (CES) ở Las Vegas (Mỹ), và người ta bắt đầu mong chờ kể từ đó. Bkav đã nhận được 11.882 đơn đặt hàng cho Bphone trong vòng 12 giờ sau ngày chính thức được bán ra 2/6.

Giám đốc điều hành 40 tuổi của Bkav, ông Quảng hứa hẹn sản phẩm sẽ đẹp hơn cả iPhone của Apple, giao diện thân thiện hơn dòng Galaxy của Samsung. Và ông đưa ra mức giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Mặc dù trước đây Bkav chưa từng sản xuất điện thoại và các điện thoại được sản xuất trong nước thường mang tiếng kém chất lượng, nhật báo Asia Nikkei News viết.

Ảnh hưởng bởi sự tăng trưởng vượt trội của hãng công nghệ Xiaomi (Trung Quốc), ông Quảng cho rằng thị trường Việt chỉ mới là bước khởi đầu của Bphone.

Mục tiêu cuối cùng của Bkav là xây dựng một thương hiệu smartphone toàn cầu, được ủng hộ khắp nơi trên thế giới, ông Quảng đã phát biểu trong buổi giới thiệu Bphone ngày 26/5.

Việt Nam là trung tâm xuất khẩu điện thoại di động và các linh kiện điện tử của các hãng lớn như Samsung, Nokia, LG, và các thương hiệu khác. Nơi đây cũng là thị trường đang phát triển mạnh.

Nhìn chung việc gia tăng thu nhập và sự mở rộng thị trường sản phẩm giá rẻ, cùng với mạng điện thoại tốc độ cao đã tạo điều kiện cho người Việt mua khoảng 11,6 triệu chiếc smartphone vào năm 2014, tăng 57% so với năm trước, nhật báo Asia Nikkei News thông tin dựa theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường IDC cung cấp.

bphone-co-the-bi-kien-9798-1434102232.jp

Tự tin so sánh sản phẩm của ông với các dòng điện thoại cao cấp khác.

Tiềm năng chưa được khai thác

Các hãng điện thoại nước ngoài như Apple, Samsung, Sony, Nokia, LG, Asus (của Đài Loan) và Oppo (của Trung Quốc) đang là những thương hiệu nổi bật ở thị trường Việt Nam. Trong khi đó, các công ty Việt, bao gồm cả Tập đoàn viễn thông quân đội (Viettel) và Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) đều có bán ra các dòng smartphone bình dân nhưng đều không đủ sức cạnh tranh và đứng vững. Kiểu dáng không đẹp, chất lượng không cao và không được quảng cáo hiệu quả là những nguyên nhân khiến smartphone Việt không có được thị trường.

Ông Quảng khẳng định thương hiệu Việt có thể cạnh tranh với các sản phẩm cao cấp. Ông trả lời phỏng vấn của hãng tin Nikkei (Nhật) rằng Bkav xuất hiện khá trễ trên thị trường, và để được thế giới biết đến thì sản phẩm của ông phải tốt hơn các đối thủ cạnh tranh. “Tôi nghĩ chúng tôi đã làm được điều đó với Bphone”, ông cho biết.

Trong buổi ra mắt Bphone cuối tháng qua tại Trung tâm Hội nghị hàng đầu ở thủ đô Hà Nội, đã có hơn 2.000 phóng viên, blogger và khách VIP đến tham dự và kiểm chứng những tin đồn về Bphone.

Tương tự buổi giới thiệu sản phẩm của Apple, ông Quảng trong chiếc áo đồng phục công ty và quần Jean đơn giản, lần lượt giới thiệu những tính năng ấn tượng của Bphone.

Chiếc điện thoại mang phong cách thiết kế phẳng, màn hình công nghệ Sharp kích thước 5 inch full HD, máy sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 801, chạy hệ điều hành Android Lollipop... Tóm lại Bphone sở hữu cấu hình tương đương với các dòng smartphone cao cấp.

Bkav tỏ ra tự hào với khả năng bảo mật cao và công nghệ truyền dữ liệu không dây siêu tốc của máy.

Các phiên bản Bphone có giá giao động từ 9,99 triệu đồng đến 20,9 triệu đồng tương ứng với các bản 16 GB và 128 GB, rẻ hơn 40% so với iPhone 6 Plus.

Về mặt thương mại, trong thời gian đầu, Bkav đã mô phỏng mô hình bán hàng trực tuyến của Xiaomi. Bphone chỉ bán hàng thông qua website thương mại điện tử của Bkav có tên gọi Vala, đồng thời phát hành vài mẫu cho các cửa hàng bán lẻ FPT và Thế Giới Di Động để dùng vào mục đích trưng bày trong vài ngày. Bkav lý giải việc họ siết chặt khâu mua bán Bphone để ngăn ngừa khách hàng của họ không bị lừa mua hàng giả hoặc sản phẩm đã qua sử dụng.

Chiến lược của Bkav được cho là khác thường ở Việt Nam. Lấy Apple làm ví dụ, họ đã rất thành công khi phân phối sản phẩm thông qua hệ thống cửa hàng FPT. Một cuộc khảo sát trước đó của công ty chuyên khảo sát thị trường Epinion cũng cho thấy 86% người Việt thích mua smartphone và máy tính bảng tại cửa hàng.

Thanh Niên

Ý kiến

()