Chúng ta

'Bằng cấp chỉ là cơ sở so sánh trong đào tạo'

Thứ năm, 30/3/2017 | 09:40 GMT+7

Hàng trăm nghìn cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp, nhiều người ngậm ngùi “giấu” bằng, chấp nhận một công việc không đúng chuyên ngành, sở thích của mình. Năm 2017 dự kiến có hơn 200.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp… Thực tế này đặt ra câu hỏi: liệu bằng cấp có song hành với việc làm?

Trong buổi tọa đàm trực tuyến “Chọn việc làm hay chọn bằng cấp” do FPT Polytechnic phối hợp với báo Dân trí tổ chức, PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, đã chia sẻ góc nhìn về vấn đề bằng cấp, việc làm một cách thẳng thắn.

Chọn trường, chọn nghề như thế nào luôn là điều các bạn trẻ, các bậc phụ huynh quan tâm. Điều này càng bức thiết hơn bao giờ hết trong bối cảnh thất nghiệp tràn lan, người có bằng cấp đại học hay cao học… cũng phải “gác bằng” để kiếm sống bằng nhiều nghề khách nhau, kể cả đi làm công nhân hoặc tính đến xuất khẩu lao động.

toa-dam-nghe-nghiep-1490151740-9966-3303

Ông Vũ Chí Thành, Giám đốc Khối đào tạo FPT Polytechnic (thứ hai từ trái sang), chào đón các vị diễn giả trong buổi tọa đàm trực tuyến “Chọn việc làm hay chọn bằng cấp”.

Tuy nhiên, bên cạnh số lượng cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp nhiều thì số lượng sinh viên học tại các trường đào tào nghề hay cao đẳng lại đem lại tín hiệu đáng mừng cho nguồn lao động của đất nước. Theo thống kê gần nhất của báo Dân Sinh, lao động có bằng cấp nghề khi ra trường chiếm 70%. Không những có việc làm ngay sau khi ra trường mà nhiều sinh viên còn có mức thu nhập “khủng” với ngành nghề mình làm việc.

Dương Thành Chung, sinh viên ngành ngành Lập trình máy tính - thiết bị di động, FPT Polytechnic, chia sẻ, dù chưa ra trường nhưng Chung đã tìm được việc làm với mức lương hơn 10 triệu đồng.

Ở các nước tiên tiến và phát triển trong khu vực và trên thế giới như Đan Mạch, Úc, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… mô hình đào tạo cao đẳng như FPT Polytechnic rất có hiệu quả. Ở Việt Nam hiện nay, mô hình như thế chưa có nhiều, do vậy với cách tiếp cận như FPT Polytechnic sẽ làm nền móng, mô hình để nhân rộng tại Việt Nam”, ông nhận xét.

Bùi Mạnh Tuấn, sinh viên FPT Polytechnic, người hiện đang làm chủ 2 shop thời trang tại Hà Nội, tự kinh doanh kiếm thu nhập 15 triệu/ tháng cho biết, Tuấn biết ơn khoảng thời gian học tập tại Cao đẳng thực hành FPT bởi đã cho cậu không chỉ kiến thức chuyên môn mà còn là cơ hội học tập, trải nghiệm một môi trường hiện đại và năng động, thay đổi hoàn toàn con người cậu.

“Từ một người nhút nhát, bị động, mình đã tự tin và chủ động hơn rất nhiều trong cuộc sống. Những kỹ năng mềm được học cũng hỗ trợ vô cùng thiết thực khi kinh doanh, giao tiếp, xử lý tình huống”, Tuấn khẳng định.

Những ý kiến đánh giá của PGS.TS Cao Văn Sâm cùng những đánh giá khách quan của chính những sinh viên đã phần nào gợi mở một góc nhìn, một hướng đi và lựa chọn cho những người cha, người mẹ, những bạn trẻ đang băn khoăn “chọn việc làm hay chọn bằng cấp”.

Dân trí

Ý kiến

()