Chúng ta

9x mê công nghệ giành giải thưởng cho những sáng chế lạ

Thứ sáu, 1/9/2017 | 16:56 GMT+7

Đam mê những ý tưởng công nghệ ứng dụng, mày mò sáng chế nhiều sản phẩm phục vụ cho cuộc sống, Nguyễn Hữu Linh, sinh viên khóa 6 ngành Công nghệ thông tin Đại học Greenwich (Việt Nam), được biết đến là một trong những nhà “sáng chế” tiềm năng.

Đam mê nuôi dưỡng từ truyền thống gia đình

Nguyễn Hữu Linh dành nhiều phần lớn thời gian ở nhà, để một mình mày mò, nghiên cứu ra nhiều sản phẩm công nghệ hữu dụng trong cuộc sống.

Bén duyên với công nghệ năm 15 tuổi, Hữu Linh được cô giáo cấp 2 dạy môn Công nghệ điện giới thiệu đến với cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật toàn tỉnh vì nhận ra những tài năng nổi trội trong môn học.

Sản phẩm đầu tay của Hữu Linh là máy phát điện hoạt động bằng sức tay đem dự thi và giật ngay giải Nhất cấp tỉnh. Chia sẻ rằng niềm đam mê sáng chế đồ điện của mình bắt nguồn từ truyền thống gia đình làm về ngành nghề này kết hợp đam mê và sáng tạo, Hữu Linh thích làm nên những sản phẩm hữu dụng nhất với cuộc sống xung quanh. Những năm sau đó, với sự khích lệ, quan tâm từ phía thầy cô, bạn bè và gia đình thêm rất nhiều sản phẩm sáng chế mới đã lần lượt ra đời, ngày một nhiều và một sáng tạo.

20170825101922-gre3-2346-1504076601.jpg

Nguyễn Hữu Linh – Sinh viên ngành Công nghệ thông tin Đại học Greenwich (Việt Nam)

Bắt đầu từ việc quan sát

Hữu Linh chân thành chia sẻ: “Những sáng chế của em bắt nguồn từ việc nhìn nhận cuộc sống xung quanh mình. Tính em hay để ý, thấy cái gì sáng tạo ra có thể giúp mọi người đỡ nhọc hơn là tìm cách. Nhiều khi trong những lúc ngủ nghĩ về mọi chuyện xung quanh em lại cảm thấy các sáng chế này tự tìm đến với em”.

Trong suốt 5 năm qua, các sáng chế của Hữu Linh đã có thể liệt kê hàng dài như: Robot dẫn đường cho người khiếm thị – Giải Nhất Sáng tạo KHKT tỉnh Bình Phước năm 2017, Cảm biến lửa an toàn cho gia đình – Giải Ba Sáng tạo Thanh thiếu niên năm 2016, Chống trộm đa năng thông minh giải Nhì Huyện Đồng Phú. Hữu Linh là đại diện duy nhất của huyện trong cuộc thi về sáng tạo KHKT tỉnh Bình Phước, là đối thủ đáng gờm trong cuộc thi tranh giải Toàn quốc Sáng tạo Thanh thiếu niên năm nay.

Năm nay, 3 trong số 4 sản phẩm sáng chế của Hữu Linh đã được tỉnh Bình Phước chọn làm đại diện gửi đi thi quốc gia. Trong đó, sản phẩm nón bảo hiểm cảm ứng nồng độ cồn an toàn cho người đi xe máy được đánh giá rất cao. Đây là một chiếc nón bảo hiểm thông minh hoạt động thông qua tín hiệu của nón phát ra với bộ xử lý gắn trên xe máy. Nhờ đó có thể xử lý được những trường hợp vi phạm luật giao thông như không đội nón bảo hiểm, có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

Ngoài tìm tòi, sáng tạo các công nghệ, Nguyễn Hữu Linh còn có sở trường với thể thao. Anh chàng đạt thành tích 2 năm liền giải Nhất Cá nhân Hội khỏe Phù Đổng Tỉnh Bình Phước 2014 – 2015, 2015 -2016, Giải nhất Đồng đội năm 2016 – 2017.

Lựa chọn đúng môi trường để nuôi dưỡng đam mê

Luôn ấp ủ “giấc mơ lớn” tạo ra những sản phẩm làm thay đổi cuộc sống của người khác, Linh đã lựa chọn học Công nghệ thông tin để có thể mang những kiến thức về phần mềm áp dụng vào những sáng chế của mình. Ấp ủ chọn Đại học Greenwich (Việt Nam) từ những năm cấp 3, Linh tin rằng vốn tiếng Anh cùng môi trường học đầy cảm hứng tại trường sẽ giúp Linh vươn ra những cuộc thi lớn hơn với quy mô quốc gia, quốc tế.

VietnamNet

Ý kiến

()