Chúng ta

5 nhóm khởi nghiệp tranh tài trong đêm chung kết cuộc thi Start-up Uni

Thứ sáu, 4/11/2016 | 12:27 GMT+7

Đêm chung kết cuộc thi khởi nghiệp Start-up Uni, diễn ra tối ngày 2/11 tại khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), là cuộc tranh tài giữa 5 đội sinh viên xuất sắc nhất đến từ các trường đại học trên toàn quốc: Kadima, M.a.D, Biệt đội khẩn cấp, SE Team và Vteam.

“Start-up Uni - Become a unipreneur” là cuộc thi khởi nghiệp do Đại học FPT, Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao - Khu công nghệ cao Hòa Lạc (HBI), Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV), Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao TP HCM (SHTPIC) và Đại học Nông lâm TP HCM phối hợp tổ chức.

Được chính thức phát động ngày 19/5 và là cuộc thi dành cho sinh viên các trường đại học, những người trẻ có ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc, mong muốn hiện thực hóa ý tưởng vào thực tiễn, Start-up Uni nhằm khuyến khích những ý tưởng kinh doanh sáng tạo, ứng dụng công nghệ; đồng thời mong muốn khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo của thế hệ trẻ, tìm kiếm và tôn vinh những tác giả có dự án khởi nghiệp xuất sắc trên cả nước.

ictnews-start-up-uni-8609-1478139552.jpg

Trong đêm thi chung kết, 5 đội thi xuất sắc nhất của cuộc thi Start-up Uni 2016 sẽ trải qua 3 vòng thi

Sau 5 tháng kể từ ngày phát động, cuộc thi “Start-up Uni: Become a unipreneur” đã thu hút được gần 40 đội thi khởi nghiệp trong toàn quốc. Dưới sự hướng dẫn của các mentor là những CEO của các doanh nghiệp lớn, các đội tuyển đã trải qua 2 vòng thi “Ý tưởng khởi nghiệp”, “Tạo dựng và Thuyết phục”, 5 đội thi là những ứng cử viên xuất sắc nhất cuộc thi, giành quyền vào vòng thi chung kết là: M.a.D với sản phẩm quan sát vật thể thật qua thiết bị điện tử; V-team với dịch vụ hệ thống khách sạn tiện lợi mang tên “Be Loved Hostel”; SE Team với phòng thí nghiệm ảo dành cho sinh viên; Kadima với website dạy lập trình trực tuyến; và “Biệt đội khẩn cập” với phần mềm hỗ trợ phượt thủ.

Phát biểu tại đêm chung kết cuộc thi “Start-up Uni: Become a unipreneur” diễn ra tối ngày 2/11, ông Tạ Ngọc Cầu, Giám đốc cơ sở đào tạo Hòa Lạc, Phó giám đốc khối đào tạo đại học của Đại học FPT, nhấn mạnh, chưa bao giờ trên đất nước Việt Nam, phong trào khởi nghiệp lại được phát động một cách mạnh mẽ, rộng khắp và được sự tham gia đông đảo của các tầng lớp trong xã hội.

“Phong trào khởi nghiệp Việt Nam đang có cả thiên thời, địa lợi và nhân hòa để phát triển. Chúng tôi hết sức vui mừng là sinh viên Đại học FPT và sinh viên của các trường đại học khác ở Việt Nam đã tích cực và nhiệt tình tham gia cuộc thi khởi nghiệp Start-up Uni. Đây không phải là sân chơi mà là sân làm việc thực sự để làm sao tạo ra những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công”, ông Tạ Ngọc Cầu chia sẻ.

Khơi niềm hứng khởi cho các đội thi sinh viên tham gia vòng thi chung kết cuộc thi “Start-up Uni: Become a unipreneur” khi nhắc đến những doanh nghiệp công nghệ nổi tiếng, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các nền kinh tế lớn trên thế giới cùng có xuất phát điểm là những doanh nghiệp khởi nghiệp do những sinh viên sáng lập ra như: Google, Microsoft, Dell..., đại diện lãnh đạo Đại học FPT cũng bày tỏ mong muốn trong khoảng 5 - 10 năm nữa, tại các trường đại học Việt Nam như Đại học FPT, Đại học Bách khoa, Đại học Ngoại Thương… ở cả Hà Nội, TP HCM và các vùng miền khác của Việt Nam sẽ có những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công lớn lao, trở thành những doanh nghiệp tỷ USD, có thể chưa so sánh được với Google, Facebook nhưng mang dáng dấp của những công ty khởi nghiệp thành công trên thế giới. “Đây là tâm, mong muốn của những người cùng nhau bắt tay để đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp”, ông Tạ Ngọc Cầu nói.

Trong đêm thi chung kết cuộc thi “Start-up Uni: Become a unipreneur” diễn ra tối nay, ngày 2/11/2016, 5 đội sinh viên xuất sắc nhất đến từ các trường đại học trên toàn quốc tham gia thi tài trong 3 vòng thi. Trong đó, ở vòng thi đầu tiên, mỗi đội thi có 10 phút để trình bày về đề án khởi nghiệp của nhóm mình theo những hình thức ấn tượng và sáng tạo nhất; ở vòng 2 có tên “Thách thức chéo”, mỗi đội thi trả lời 2 câu hỏi từ 1 đội bạn theo kết quả bốc thăm; và trong vòng 3 - vòng thi có ý nghĩa quyết định mang tên “Thách thức từ Ban giám khảo”, thành viên Ban giám khảo sẽ nhận xét và đặt câu hỏi cho mỗi đội thi.

Với 3 vòng thi cùng các thách thức từ Ban giám khảo và đội bạn, đêm chung kết yêu cầu các đội phải thể hiện được bản lĩnh của đội thi và tính thuyết phục cho đề án khởi nghiệp của mình. Phan Đăng Lâm, trưởng đội thi Kadima chia sẻ: “Hiện tại ngoài việc hoàn thiện sản phẩm demo để có một cái nhìn cơ bản nhất về sản phẩm của nhóm, chúng em đang tập trung nhiều công sức cho việc hoàn thiện kế hoạch kinh doanh cũng như là mảng tài chính của đề án bởi đây là khía cạnh rất quan trọng đối với startup và cũng là một trong những điểm mà nhà đầu tư sẽ chú ý đầu tiên khi nhìn vào một sản phẩm startup”.

Là mùa giải đầu tiên nhưng cuộc thi “Start-up Uni: Become a unipreneur” đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả, đặc biệt là các bạn sinh viên, không chỉ bởi những dự án xuất sắc mà còn bởi sự góp mặt cua các khách mời đặc biệt. Tham dự đêm thi chung kết diễn ra tối ngày 2/11 có sự góp mặt của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục khởi nghiệp và các doanh nhân thành đạt như: ông Nguyễn Trung Quỳnh, Phó Trưởng Ban Quản lý khu Công nghệ cao Hòa Lạc; ông Nguyễn Đức Long, Giám đốc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao; ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT trường Đại học FPT; ông Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng Đại học FPT; ông Trần Xuân Khôi, Phó Tổng giám đốc FPT Software; ông Nguyễn Đình Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn EDX; ông Jason Kassel, Giảng viên Đại học RMIT Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Phát, Quản lý IBA Việt Nam, ông Triệu Quang Khánh, Điều phối viên chương trình VIIP…

Được biết, kết thúc cuộc thi, ngoài giải thưởng tiền mặt, những nhóm xuất sắc sẽ có cơ hội tham quan và làm việc làm với 3 doanh nghiệp startup thành công vượt trội. Đồng thời, tham gia quá trình ươm tạo doanh nghiệp tại các vùng miền trong cả nước, theo chương trình hợp tác giữa Đại học FPT và HBI.

Trong chia sẻ tại đêm chung kết, Phó giám đốc khối đào tạo đại học của Đại học FPT, ông Tạ Ngọc Cầu đã cho hay, mục tiêu của cuộc thi của chúng ta không phải chỉ là một cuộc thi mà mong muốn, cố gắng làm sao để các sinh viên tham gia cuộc thi này, đặc biệt là 5 đội thi góp mặt trong vòng chung kết sẽ thành lập thành 5 công ty và nhận được sự hỗ trợ lớn đến từ các đơn vị, doanh nghiệp.

ICT News

Ý kiến

()