Chúng ta

40 thương hiệu Việt đạt tổng giá trị thương hiệu xấp xỉ 5 tỷ USD

Thứ năm, 30/6/2016 | 11:31 GMT+7

Lần đầu Forbes Việt Nam công bố danh sách 40 thương hiệu công ty có giá nhất tại Việt Nam, với tổng giá trị thương hiệu xấp xỉ 5 tỷ USD.

Theo Forbes Việt Nam, danh sách 40 thương hiệu nhất được lựa chọn từ hơn 300 thương hiệu và loại bỏ những thương hiệu nước ngoài dù được sản xuất trong nước.

Nhóm ngành hàng tiêu dùng chiếm vị trí áp đảo trong danh sách, với tỷ lệ 70%. Xếp thứ nhì và thứ ba lần lượt là nhóm ngân hàng và tài chính, với tỷ lệ tương ứng là 20% và 10%. Nhóm dược phẩm và hàng không chiếm 5%. Nhóm công nghệ và viễn thông có 3 đại diện.

Vinamilk dẫn đầu trong danh sách này với giá trị tương đương 1,52 tỷ USD, Viettel xếp thứ 2 với giá trị 752 triệu USD, do Tập đoàn này đang nắm giữ 52% thị phần viễn thông của Việt Nam. Các vị trí tiếp theo trong top 10 lần lượt thuộc về Vingroup giá trị 279 triệu USD Sabeco 247 triệu USD, FPT 171 triệu USD, Vietinbank 147 triệu USD, Vietcombank 135 triệu USD, Masan Group 126 triệu USD, BIDV 125 triệu USD, Viet Nam Airlines 78 triệu USD.

f1-2853-1467259955.jpg

Vinamilk là doanh nghiệp có giá trị nhất Việt Nam. 

Một số doanh nghiệp có tốc độ phát triển mạnh trong thời gian gần đây cũng lọt vào top 40 thương hiệu này, như Thế Giới Di Động được đánh giá 77 triệu USD, Ôtô Trường Hải (Thaco) 65,4 triệu USD, Vietjet Air có giá trị 63,4 triệu USD, VNG có giá trị 35,5 triệu USD.

Ngoài những thương hiệu của doanh nghiệp lớn vốn đã quen thuộc do niêm yết trên sàn chứng khoán, danh sách này còn xuất hiện một số thương hiệu như gốm sứ Minh Long giá trị 39,5 triệu USD, Biti’s có giá trị 17,4 triệu USD, văn phòng phẩm Thiên Long giá trị 13,5 triệu USD.

Forbes Việt Nam đã nhìn vào những số liệu tài chính thực tế để đưa ra bảng danh sách này. Cụ thể là tính toán về mặt đóng góp của thương hiệu vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy đòi hỏi phải có các số liệu tài chính phải chính xác, minh bạch. Những số liệu này được Forbes Việt Nam kiểm tra khắt khe và theo dõi chặt chẽ. Do vậy, một số công ty dù có thương hiệu mạnh như Kymdan, Eurowwindow, Novaland, Tân Hiệp Phát…. lại không có đủ cơ sở để tính toán giá trị. Hay một số doanh nghiệp có thương hiệu có giá trị tốt nhưng cũng có tên vào danh sách này, do đã chuyển nhượng hơn 50% vốn cổ phần như: Kinh Đô, Vinacafe Biên Hòa, nước khoảng Vĩnh Hảo…

Người Tiêu Dùng

Ý kiến

()