Chúng ta

Yêu thương định nghĩa gia đình

Thứ bảy, 28/6/2014 | 08:30 GMT+7

Tôi nghĩ gia đình được định nghĩa bằng tình yêu thương mà mỗi thành viên dành cho nhau. Mỗi khi nhắc đến "gia đình" thì con tim lại thổn thức, cảm xúc dâng trào. Đấy chính là tình yêu, thứ tình cảm định nghĩa được một gia đình.

Tôi nghĩ gia đình được định nghĩa bằng tình yêu thương mà mỗi thành viên dành cho nhau. Mỗi khi nhắc đến "gia đình" thì con tim lại thổn thức, cảm xúc dâng trào. Đấy chính là tình yêu, thứ tình cảm định nghĩa được một gia đình.

Đến ngày Gia đình Việt Nam (28/6), đường phố, cửa hàng đều treo băng-rôn chào đón. Nhưng họ vẫn chỉ hiểu theo một nghĩa cố định mà không biết gia đình ngày nay đã có nhiều thay đổi và đa dạng hơn rất nhiều.

Từ điển Oxford Dictionaries bản trực tuyến định nghĩa gia đình là "một nhóm gồm có hai đấng sinh thành và những đứa con chung sống cùng nhau". Định nghĩa này cũng liệt kê một số đơn vị để cấu thành nên gia đình như một nhóm người có liên quan huyết thống hoặc hôn nhân, đứa con là của một hoặc của cả hai người, tất cả thành viên đều có chung tổ tiên...

Nhưng tôi nghĩ gia đình được định nghĩa bằng tình yêu thương mà mỗi thành viên dành cho nhau. Hãy thử cảm nhận xem, mỗi khi nhắc đến "gia đình" thì con tim lại thổn thức, cảm xúc dâng trào. Đấy chính là tình yêu, thứ tình cảm định nghĩa được một gia đình. Tình yêu là chất kết dính mọi thành viên trong gia đình với nhau.

"Gia đình" ngày nay đã khác xưa rất nhiều. Nó trở nên phong phú và đa dạng. Đó có thể là cha, mẹ đơn thân; cháu ở với ông, bà hoặc cô, cậu; con nuôi và cả gia đình nhỏ của người đồng tính - song tính - chuyển giới (LGBT). Mặc dù đây không phải là những gia đình điển hình nhưng họ vẫn sống hạnh phúc và vui vẻ bên nhau.

Trong thời gian gần đây, trường hợp người cha đơn thân, Trình Tuấn, nuôi con gái đã làm nức lòng cộng đồng mạng. Vợ của anh mất sớm khi mà con gái của hai người còn quá nhỏ. Anh Tuấn rất buồn nhưng ông bố trẻ đã mạnh mẽ vượt qua để chăm sóc, nuôi nấng đứa bé xinh xắn. Anh chăm sóc tất cả mọi thứ từ thay tã (bỉm) đến phải đi khắp nơi để xin sữa mẹ cho con. Bất kể trời nắng hay mưa, ông bố đơn thân vẫn sẵn sàng cho hành trình tìm kiếm và xin sữa từ những bà mẹ khác về cho con mình.

Hơn thế, anh còn nghiên cứu và học những kiến thức nuôi nấng trẻ con. Sau 18 tháng, người cha trẻ tự tay lo từ miếng ăn, giấc ngủ cho bé con. Điều mà anh ấy tự hào mà cũng làm nhiều người ghen tị là con gái của anh chưa từng uống viên thuốc nào. Anh chăm sóc cô con gái bằng tình yêu thương chân thành. Đấy là một gia đình.

Bạn có biết Pax Thiên? Đứa trẻ ở trong trại mồ côi Tam Bình (TP HCM) giờ đã là con nuôi của gia đình tài tử lừng danh Holywood - Brad Pitt và Angelina Jolie. Cậu bé được bố Brad Pitt dạy chơi các môn thể thao mạo hiểm như trượt tuyết, lái xe địa hình. Sự bạo dạn, tự tin của Pax Thiên bắt đầu thể hiện rõ trên gương mặt mỗi khi xuất hiện trước công chúng.

Không còn là cậu bé Việt Nam nhút nhát nữa, Pax Thiên giờ đã là con của một trong những cặp sao quyền lực nhất thế giới. Qua nhiều chia sẻ của Angelina Jolie trên báo chí quốc tế, cô bày tỏ niềm yêu thương và sung sướng khi nhận nuôi Pax cũng như sự hạnh phúc của cậu bé khi sống trong ngôi nhà này. Đấy cũng là một gia đình.

Bạn nghĩ thế nào khi một cặp đồng tính nuôi con? Tôi biết một câu chuyện có thật khá thú vị về vấn đề này.Yến và Hương là một đôi. Họ có một đứa con gái - hay gọi là Thịt Nướng. Bé là con của chị Hương. Trong lần đầu Thịt Nướng gặp chị Yến, cô bé không thích. Nhưng bằng tình yêu và cả sự chăm sóc Thịt Nướng, giờ cả ngôi nhà ấy đang tràn ngập tiếng cười. Hai chị kể, bé Thịt Nướng vào lớp khoe em có hai bà mẹ.

Từ thực tế hằn sâu qua bao thế hệ, gia đình Việt Nam phải đảm bảo 4 chức năng. Đầu tiên là sinh sản. Điều đó đồng nghĩa nếu không có gia đình thì không có con người hay loài người diệt vong. Thứ hai là dưỡng dục, định hình nhân cách. Như vậy, khi không có gia đình thì nhân cách của một người không được hình thành. Chức năng thứ ba là nhu cầu về tâm lý. Nếu không có gia đình thì sẽ cô đơn và bất hạnh. Cuối cùng là bảo đảm an ninh kinh tế. Không gia đình thì chúng ta sẽ chết đói?

Nếu cứ mặc định và áp đặt những chức năng như vậy để định nghĩa vào gia đình hiện đại thì có vẻ không còn phù hợp. Mà gia đình cần được xây bằng tình yêu thương giữa những thành viên với nhau.

Gia đình truyền thống cộng với suy nghĩ tiến bộ sẽ giúp mỗi chúng ta có cái nhìn đúng hơn về gia đình ngày nay.

Nguyễn Hoàng Anh Khoa

Ý kiến

()