Chúng ta

Xuất khẩu giáo dục

Thứ bảy, 21/2/2015 | 09:03 GMT+7

Chỉ có giáo dục mới có thể đem lại những lợi ích bền vững và dài hạn trên con đường toàn cầu hóa của chúng ta.

Thấy tôi bàng hoàng xót xa khi xem những hình ảnh khủng bố ở Paris, anh bạn thân đã phải gắt lên: “Mày bị dở hơi à, cái này chỉ là hậu quả mà dân Pháp phải chịu do những sai lầm trong quá khứ. Mà Pháp thì có gì hay ho đâu, sao mày yêu thế?”.

Ừ nhỉ, không hiểu sao trong tôi luôn giữ một tình cảm đặc biệt với đất nước xa tít mù tắp ở cách mình đến cả hơn 10.000 km: Bóng đá luôn ủng hộ, phim ảnh luôn xem, tin tức thì theo dõi thường xuyên, luôn nói tốt, hay, đẹp về Pháp cho mọi người…

Đến gần đây, khi có cơ hội làm việc ở Viện Đào tạo Quốc tế, ĐH FPT, tận mắt chứng kiến những giọt nước mắt chia ly của các em sinh viên Brunei lưu luyến cùng các học sinh THCS Việt Nam sau 3 tháng sống cùng nhau; cảm nhận niềm vui mừng tột độ của các em sinh viên ở Khon Kaen, Thái Lan, khi gặp lại thầy giáo Việt Nam… tôi mới chợt hiểu ra vì sao chính mình lại cũng như vậy.

Các em sinh viên nước ngoài, có lẽ cũng như tôi, đã trở thành những đại sứ du lịch nhiệt tình nhất cho một đất nước khác sau một thời gian sinh sống và học tập ở quốc gia đó. Họ sẽ giữ lại những hình ảnh tốt đẹp nhất của cuộc đời sinh viên ở đất nước mình đã sang du học và để rồi sau này khi trưởng thành hơn, họ sẽ luôn luôn sẵn sàng đền đáp lại những gì đã nhận được.

Chắc chắn rằng, ảnh hưởng mạnh nhất của một quốc gia này đến một quốc gia khác không phải là phim ảnh, không phải là kinh tế, không phải là coca-cola hay những mặt hàng phù phiếm mà chính là giáo dục. Chỉ có giáo dục mới có thể đem lại những lợi ích bền vững và dài hạn trên con đường Toàn cầu hóa của chúng ta.

Chợt nhớ khoảng năm 2008, khi anh Đỗ Cao Bảo, Chủ tịch FPT IS, phất ngọn cờ Toàn cầu hóa cho FPT IS, đã không ngần ngại tuyên bố: “Một đồng doanh số từ dịch vụ tương đương với năm đồng bán phần cứng, nhưng một đồng từ Toàn cầu hóa sẽ tương đương với mười đồng dịch vụ”. Theo tôi, cần bổ sung một điều nữa là “một đồng xuất khẩu giáo dục sẽ tương đương với mười đồng Toàn cầu hóa khác”.

Chúng tôi sẽ làm được việc này với hàng nghìn sinh viên sang Việt Nam du học trong thời gian tới. Chắc chắn là như vậy!

Lê Hà Đức - Giám đốc FTICO, ĐH FPT

Ý kiến

()