Chúng ta

Vứt bỏ văn minh

Thứ sáu, 27/3/2015 | 10:55 GMT+7

10 năm, 20 năm hay 50 năm nữa, con cháu chúng ta vẫn phải run rẩy ra đường khi trời giông bão, ngột ngạt bức bối trong hương hoa sữa đậm đặc mỗi đận thu về hay sột soạt mẩn ngứa toàn thân đón mùa sâu bọ. Những thứ mà nhẽ ra sẽ chỉ còn lại trong hồi ức về một thời gian khổ của bậc cha ông nếu đề án kia được triển khai.

Hàng nghìn người hoan hỉ vì đồng lòng vứt bỏ cơ hội tiệm cận tới đô thị văn minh. 98% trong số đó thậm chí còn chưa đọc nổi một chữ trong 23 trang của đề án cải tạo và thay thế cây đô thị giai đoạn 2014-2015. Nhẽ ra 5 năm nữa họ và con em có thể tận hưởng không gian đô thị chuẩn, gần giống những thứ họ hằng ước ao khi ngắm nhìn các hàng cây thẳng tắp, những mảng xanh mượt, đồng nhất của một xã hội văn minh đâu đó nước ngoài.

2% còn lại tiếp sức và kích động dựa trên sự ngu muội của người dân không phải ai khác chính là báo chí kền kền. Sự hấp dẫn của cơ hội tăng page view đã khiến họ nhẫn tâm cắt gọt, đưa ra một phần thông tin méo mó, lệch lạc dắt mũi bầy lừa cả tin đồng thanh be mồm lên chống lại ánh sáng văn minh. Tệ hơn, họ còn dùng xảo thuật ngôn từ crop mồm lãnh đạo đưa ra các tuyên ngôn đầy khiêu khích. Nhẽ ra họ phải là những người cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác nhất tới người dân, những người hưởng lợi ích trực tiếp từ đề án này:

- Rằng sau khi khảo sát hơn 50.000 cây trên 190 tuyến phố thuộc 6 quận nội thành, nhóm các chuyên gia khảo sát đã thống kê được 4.700 cây không phù hợp trồng trong đô thị, là những cây rễ chùm, rễ nông, thân giòn, nuôi dưỡng sâu bọ, có hại cho sức khỏe người dân hoặc có mùi khó chịu. Hơn 2.000 cây khác có dấu hiệu mục nát, chết, hoặc cong queo gây cản trở giao thông hoặc mất mĩ quan đô thị.

- Rằng trước đây nhiều năm, tại một số tuyến phố người ta đã trồng thí điểm các cây đặc trưng, sẽ dùng để thay thế. Đều đặn theo dõi sự phát triển của chúng và ghi nhận các kết quả khả quan cho sự tương thích của chúng với môi trường và cảnh quan. Những chuyên gia cũng phân tích đặc điểm, mật độ qua lại, địa hình của từng nhóm phố để chọn lựa ra cây thay thế phù hợp.

- Rằng số lượng cây trồng thay thế sẽ lớn hơn nhiều lần số cây bị loại bỏ.

- Rằng hơn 100 tỷ đồng kinh phí của dự án được huy động từ nguồn xã hội hóa dựa trên sự đóng góp của các doanh nghiệp.

- Rằng nhiều thứ nữa, các anh chị tự gúc.

Nếu không bởi sự bất lương đó, người dân được tiếp xúc với các thông tin minh bạch này ngay từ đầu sẽ chả có những thắc mắc ngô nghê của anh giáo sư số học từ ngoại quốc, chả có tâm thư chất vấn hài hước của cựu giám đốc nhà đài. Bác giáo sư ốc bươu vàng và hải ly cũng không cần phải sùi bọt mép chém gió về tác dụng của cây xanh với con người. Các phản ứng bốc đồng và lố bịch như kiểu cô diễn viên điện ảnh nọ "phát rồ" lên mà gào thét trước cây đổ, hai bố con nhà kia nửa đêm dậy ra buộc nơ ôm ấp cây, một thanh niên tình nguyện chui xuống hố tự biến thành cây thịt có chó có chỗ ghếch chân đái... Người dân khi biết chỉ có 1/10 số cây bị thay thế sẽ không ngoạc mồm ra than vãn kiểu chặt hết cây rồi nắng sẽ trú vào đâu, ông anh Hiếu già của tôi sẽ không phải ngơ ngẩn trong hoang hoải các con đường rợp bóng.

Trong quá khứ, không ít lần chúng ta đã phải trả giá cho sự không đồng bộ khi cải tạo và quy hoạch đô thị, đa phần là vì vấp phải sự phản ứng mê muội và bầy đàn của người dân. Gần đây nhất là dự án hạ ngầm lưới điện, viễn thông và Internet hay cải tạo phố xá đón 1.000 năm  Thăng Long. Lay lắt, manh mún và tốn kém.

10 năm, 20 năm hay 50 năm nữa, con cháu chúng ta vẫn phải run rẩy ra đường khi trời giông bão, ngột ngạt bức bối trong hương hoa sữa đậm đặc mỗi đận thu về hay sột soạt mẩn ngứa toàn thân đón mùa sâu bọ. Những thứ mà nhẽ ra sẽ chỉ còn lại trong hồi ức về một thời gian khổ của bậc cha ông nếu đề án kia được triển khai. Trước sự đe dọa từ môi trường đô thị không hợp chuẩn, con người sẽ phải co cụm trong các căn nhà kín kính, phà phà máy lạnh. Khi đó ô xy và bóng mát có còn ý nghĩa?

Không có lợi ích nào trong tương lai mà không phải trả giá từ hiện tại. Tôi mong rằng sau khi nỗi sợ hãi dư luận qua đi, lãnh đạo sẽ lấy lại được bình tĩnh và sáng suốt để có quyết định đúng đắn.

Trương Anh Tú

Ý kiến

()