Chúng ta

Việc vinh danh không ảnh hưởng đến sự tham gia STCo

Thứ bảy, 28/9/2013 | 10:06 GMT+7

Nhiều người nói anh em "Viện - Tiên - Quỷ" giờ im lặng, "mai danh ẩn tích" hay không đóng góp gì cho phong trào, cho văn hóa STCo nhưng tôi thấy việc vinh danh hay không không ảnh hưởng đến sự tham gia của họ đối với STCo.
> 'Viện - Tiên - Quỷ' vang danh một thời

Trước hết, cá nhân tôi đưa ra khái niệm ngắn gọn về STCo: Gói gọn trong một từ “Nghịch”. Người lớn hay mắng trẻ con "nghịch thế", khi chúng hành động hồn nhiên theo bản năng, hay tò mò muốn thử một cái gì đấy. Nghịch nghĩa là trẻ, vô tư, khám phá. Thế nên những anh em trong "Viện - Tiên - Quỷ" cũng phần lớn đạt được danh hiệu nhờ cái “Nghịch” ấy.

Nếu "Viện - Tiên - Quỷ" là các danh hiệu thì lẽ thường theo thông lệ nên bổ sung thêm các danh hiệu khác. Còn nếu "Viện - Tiên - Quỷ" không chỉ là hư danh mà còn có trách nhiệm gì đó thì nên thiết kế lại để có cơ chế quản lý thành viên cũng như hoạt động. Có vẻ lúc ban đầu khi lập ra "Viện hàn lâm STCo" và bầu các "Viện sĩ" thì mọi người định theo hướng rõ ràng, khi có hai "Viện sĩ" rời FPT cũng đã bầu bổ sung. Nhưng đến khi chỉ định ra Bát tiên rồi sau đó là Thập tam quỷ thì không thấy ý tưởng lâu dài mà giống như ngẫu hứng, đến đâu hay đấy.

Theo tôi, cần phân biệt giữa công ty và cộng đồng nhân viên trong công ty. Cũng như trong một quốc gia dân chủ có chính quyền và xã hội dân sự. Chính quyền làm một số việc, còn các tổ chức dân sự làm việc khác. Nhiều giải thưởng danh giá là do cộng đồng dựng nên, không liên quan đến chính quyền. FPT là môi trường dân chủ nên cộng đồng phát triển mạnh, được công ty tạo điều kiện. Các hoạt động STCo không nên trông chờ hết vào công ty (mặc dù vẫn đề nghị công ty hỗ trợ, tài trợ), các danh hiệu kiểu này nên để cộng đồng phụ trách. Và không phải cộng đồng làm thì sẽ không chuyên nghiệp. Việc bầu bổ sung có thể có thêm nhiều các danh hiệu mới như Sư, Ma, Tinh, Zombie… nhưng nếu như thế khéo lại loạn vì nhiều.

Nhiều người nói anh em "Viện - Tiên - Quỷ" giờ im lặng, " mai danh ẩn tích" hay không đóng góp gì cho phong trào, cho văn hóa STCo, nhưng tôi thấy việc vinh danh hay không không ảnh hưởng đến sự tham gia của họ đối với STCo. Ai tham gia thì vẫn tiếp tục, còn nếu không thì do những nguyên nhân khác chứ không phải do được hay bị vinh danh.

Lục viện

Bát tiên

Thập tam quỷ

Nguyễn Thành Nam

Nguyễn Đắc Việt Dũng

Phạm Quang Thọ

Nguyễn Khắc Thành

Nguyễn Thanh Bình

Trần Chí Hiếu (đã rời FPT)

Hoàng Minh Châu

Nguyễn Bạch Điệp

Đinh Tiến Dũng

Hoàng Nam Tiến

Trần Tuấn Việt (đã rời FPT)

Lê Hải Yến (đã rời FPT)

Nguyễn Duy Hưng

Thái Thanh Sơn (đã rời FPT)

Bùi Anh Tuấn

Phan Quốc Việt (đã rời FPT)

Nguyễn Hoàng Long (đã rời FPT)

Trần Sỹ Nam

Lê Đình Lộc

Nguyễn Tiến Dũng

Nguyễn Văn Hưng

Nguyễn Anh Quốc (đã rời FPT)

Phan Phương Đạt

Nguyễn Tiến Thạch (đã rời FPT)

Lâm Hoàng Sơn

Nguyễn Ngọc Anh (đã rời FPT)

Trịnh Ngọc Biên

Nguyễn Hoàng Cương (đã rời FPT)

Nguyễn Hoàng Anh Tuấn

Phan Phương Đạt

Ý kiến

()